Một vụ có 2 vụ trưởng tại Bộ KH-ĐT: Khó cắt giảm vì 'cả nể'?

16/01/2018 18:55 GMT+7

Vụ Kinh tế đối ngoại của Bộ Kế hoạch - Đầu tư hiện đang có 2 vụ trưởng , trái với quy định của Nhà nước. Việc cắt bớt đã được bàn nhiều năm, nhưng theo giải thích của cơ quan này là hơi khó, vì đặc thù, nhạy cảm.

Theo cơ cấu tổ chức bộ máy của Vụ Kinh tế đối ngoại, hiện Vụ đang có 2 Vụ trưởng gồm ông: Lưu Quang Khánh và Trần Nhật Thành. Trong đó, ông Khánh được phân công phụ trách chung còn ông Thành phụ trách Ban Hợp tác Lào -Campuchia.

Trao đổi với Thanh Niên chiều nay, 16.1, một lãnh đạo của Bộ KH-ĐT cho biết, việc một vụ có 2 vụ trưởng là sai quy định của Nhà nước. Vấn đề này, các cơ quan tham mưu bên dưới cũng đã trình phương án xử lý nhưng chưa thể thực hiện được. Nguyên nhân, do trước kia Ban Hợp tác Lào - Campuchia hoạt động độc lập nên cơ cấu 1 Vụ trưởng là ông Trần Nhật Thành.

Vừa qua, Ban được sáp nhập vào Vụ Kinh tế đối ngoại, lẽ ra phải cắt giảm nhưng vì ông Thành năm 2019 sẽ về hưu nên việc xử lý không dứt điểm. “Mọi người cũng cả nể vì bác Thành lớn tuổi, giờ tự nhiên cắt chức cũng khó cho bác ấy. Chúng tôi đã trình Bộ trưởng phương án xử lý rồi nhưng Bộ chưa họp bàn được để giải quyết”, vị lãnh đạo Bộ KH-ĐT.

Các Bộ phải đề xuất phương án xử lý dứt điểm

Trao đổi với Thanh Niên chiều 16.1, ông Trương Hải Long, Vụ trưởng vụ Công chức, viên chức (Bộ Nội vụ), cho biết các trường hợp thừa vụ trưởng thường là do sáp nhập các đơn vị lại với nhau.

Về nguyên tắc, sau sáp nhập, các chức danh đã được bổ nhiệm sẽ được giữ cho đến hết nhiệm kỳ, sau đó sẽ phải bố trí công việc cho phù hợp. Tuy nhiên, trong từng trường hợp cụ thể, phải xem đề án sáp nhập để biết phương án bố trí cán bộ.

Cũng theo ông Long, Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo chung, giao thẩm quyền cho các bộ xem xét, đề xuất phương án để giải quyết dứt điểm các trường hợp như trên.

Cũng tại Vụ Kinh tế đối ngoại hiện đang bị “lạm phát” cấp phó với 6 phó vụ trưởng. Thừa nhận việc có tới 6 người là sai quy định, lãnh đạo Bộ KH-ĐT cho biết, riêng với cấp phó, hiện Bộ đã có phương án xử lý, tới đây sẽ cắt giảm 3 người để Vụ chỉ còn 3 phó vụ trưởng theo đúng tiêu chuẩn, quy định.

Tại một hội nghị gần đây về công tác cán bộ, đề cập đến thực trạng tổ chức bộ máy hành chính ở nước ta hiện nay, Trưởng ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho biết, các nước trên thế giới trung bình có 12-16 bộ, trong khi Việt Nam hiện có 22 bộ, cơ quan ngang bộ. Nếu so sánh trong số những nước có điều kiện tương đồng về dân số, quy mô lãnh thổ, nước ta vẫn là nước có số đầu mối bộ, ngành cao nhất.

Cùng đó, cơ cấu tổ chức cán bộ, công chức còn bất cập, số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước rất lớn, nhất là biên chế trong đơn vị sự nghiệp công lập, cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn. Tính đến 1.3.2017, số người hưởng lương và phụ cấp từ ngân sách nhà nước là khoảng 4 triệu người, chưa tính lực lượng Quân đội và Công an.

Đặc biệt, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chỉ ra, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, số người hưởng lương, phụ cấp không những không giảm mà còn tăng lên. Cụ thể, theo Nghị quyết 39, mỗi năm cả nước phải tinh giản 70.000 người, thế nhưng sau 2 năm thực hiện thì thực tế lại tăng lên 96.000 người.

Bên cạnh đó, số lượng lãnh đạo, cấp phó trong các cơ quan đơn vị còn nhiều, chiếm tỷ lệ cao, bổ nhiệm cấp hàm một số cơ quan trung ương còn nhiều. Cả nước hiện có 81.492 lãnh đạo cấp phó từ phó phòng đến thứ trưởng.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.