Mua đất bằng… bia

10/07/2016 14:00 GMT+7

Nhiều người có lẽ khó tin việc mua đất bằng…bia nhưng đó là câu chuyện có thật xảy ra tại huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi)

Theo kết luận điều tra của Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ngãi, vào thời điểm từ năm 2000 - 2010, sau khi nắm thông tin về dự án xây dựng dự án thủy điện Đăkđrinh, nhiều người, trong đó có cả cán bộ huyện, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của đồng bào dân tộc thiểu số, đã đến gia đình các hộ dân nằm trong vùng dự án thuộc các xã Sơn Liên, Sơn Dung và Sơn Long (huyện Sơn Tây) gạ gẫm mua đất trong khu vực lòng hồ để hưởng tiền đền bù khi thu hồi đất triển khai dự án.

Người dân trong vùng dự án thủy điện Đăkđrinh bị "giật tiền" ngay sau khi rời điểm chi trả bồi thường Ảnh: HIỂN CỪ

Qua điều tra, cơ quan công an xác định việc mua bán đất tại các xã trên đều trái quy định, bởi nguồn gốc đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó, giữa người bán và người mua chủ yếu thỏa thuận bằng miệng, viết giấy tay...

Theo đó, tại 3 xã Sơn Liên, Sơn Dung và Sơn Long có 191 cá nhân, hộ gia đình bán 968 thửa đất cho 142 người. “Người mua đã thanh toán cho người bán với tổng số tiền 4,45 tỉ đồng hoặc thỏa thuận thanh toán bằng đổi… heo, bò, gà, bia, thực phẩm”, kết luận điều tra nêu rõ.

Chính sự mua bán đất theo kiểu thỏa thuận miệng và đổi chát nên năm 2013 đã xảy ra tình trạng khi người dân trong vùng dự án thủy điện Đăkđrinh nhận tiền đền bù vừa rời khỏi trụ sở thì lập tức bị các chủ nợ chặn đường bao vây, níu kéo, giật tiền ngay trên tay, thậm chí có chủ nợ còn ép người dân rút số tiền đền bù đã gửi tiết kiệm tại ngân hàng để trả nợ.

Khi đó, Công an Quảng Ngãi đã phải huy động lực lượng bảo vệ người dân khi nhận tiền đền bù tại các địa điểm chi trả. Ngoài ra, sau khi điều tra, Công an H.Sơn Tây phát hiện, ngăn chặn giúp nhiều hộ dân lấy lại số tiền bị chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, đáng lý ra những người dân đồng bào dân tộc Ca Dong nằm trong vùng dự án thủy điện Đăkđrinh được hưởng lợi số tiền khá lớn từ nguồn đền bù giải phóng mặt bằng nhưng nhiều trường hợp, phần lớn tiền đền bù “chảy” vào túi những người đã khôn khéo "mua" đất bằng... bia.

tin liên quan

Vận động dân vào ở... biệt thự
Để nhường đất cho dự án thủy điện Đakđrinh, năm 2013 gần 100 hộ dân đồng bào Ca Dong ở huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) nằm trong khu vực lòng hồ thủy điện phải di dời đến các khu tái định cư.
Cũng liên quan đến dự án này, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 5 cựu cán bộ của H.Sơn Tây về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, 5 bị can bị đề nghị truy tố gồm: Hà Văn Tiên, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường, Nguyễn Anh Dũng, nguyên Trưởng phòng NN-PTNT, Nguyễn Vỹ Cường, nguyên cán bộ địa chính xã Sơn Liên, Lê Khắc Tâm Anh, nguyên cán bộ địa chính xã Sơn Dung và Trần Minh Việt, nguyên cán bộ địa chính xã Sơn Long.

5 bị can này đã cố ý sai phạm trong quá trình thực hiện công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư xây dựng dự án thủy điện Đăkđrinh (ở H.Sơn Tây), gây thiệt hại hơn 25,3 tỉ đồng.

Được biết, dự án thủy điện Đăkđrinh do Công ty CP thủy điện Đăkđrinh làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư hơn 4.911 tỉ đồng, trong đó tiền chi đền bù giải phóng mặt bằng hơn 710,9 tỉ đồng.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.