Mua đất xong không thể xây nhà vì xã 'nợ' đường gom

Phạm Đức
Phạm Đức
10/08/2020 09:31 GMT+7

Nhiều hộ dân mua được các lô đất mặt tiền nằm cạnh QL1A ở xã Việt Tiến (H.Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhưng không thể xây nhà, vì chính quyền địa phương không chịu làm đường gom.

Có đất nhưng chưa thể sử dụng

Theo phản ánh của người dân, vào năm 2017, 30 lô đất có tổng diện tích hơn 5.400 m2 nằm sát QL1A ở vùng quy hoạch Đồng Kiệt thuộc thôn Hòa Bình (xã Việt Tiến) được UBND H.Thạch Hà cho phép xã này mở bán thông qua hình thức đấu giá. Vị trí các lô đất đều nằm ở mặt tiền nên chỉ sau một thời gian ngắn, người dân đã mua hết.
Theo quy hoạch, sẽ có một đường gom được mở trước mặt tiền 30 lô đất rồi mới phân nhánh nối vào tuyến QL1A. Tuy nhiên, kể từ khi bán xong đất đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa thực hiện làm đường gom, khiến người mua đất không thể xây dựng các công trình, vì không có đường vào.
Anh Lê Song Hồng (47 tuổi, ngụ xã Trường Sơn, H.Đức Thọ, Hà Tĩnh) cho biết, gia đình anh bỏ ra 1,5 tỉ đồng mua được 3 lô đất có diện tích đều trên 180 m2 ở khu quy hoạch Đồng Kiệt và đã được UBND H.Thạch Hà cấp sổ đỏ. Do các thửa đất đều nằm ở mặt tiền QL1A có hệ thống hộ lan rào chắn, nên muốn xây nhà thì buộc xã phải làm đường gom.
“Gia đình tôi có nhu cầu xây nhà ở từ lâu, nhưng UBND xã Việt Tiến vẫn không chịu mở con đường để đấu nối. Trước khi mua đất, xã này còn hứa khi làm nhà sẽ giúp đỡ để tháo dỡ hộ lan, nhưng giờ lại không làm được”, anh Hồng bức xúc phản ánh, và cho biết thêm đầu năm 2020, anh và một số hộ dân đã làm đơn gửi đơn vị quản lý đường bộ xin phép được mở hộ lan trên tuyến QL1A nhưng không được chấp nhận
Cùng tình cảnh, chị Lê Thị Thanh (44 tuổi, ngụ P.Trần Phú, TP.Hà Tĩnh) cũng mua được 1 lô đất rộng hơn 177 m2 tại khu quy hoạch này, nhưng đến nay chưa thể sử dụng đất. “Có đất nằm ở vị trí đẹp như vậy nhưng gia đình tôi không thể làm nhà ở hoặc cho người khác thuê mặt bằng để kinh doanh. Không biết đến bao giờ, xã Việt Tiến mới chịu mở đường để người dân xây dựng các công trình?”, chị Thanh nói.
Mới đây, một số hộ dân do nóng lòng xây dựng nhà ở nên đã tự ý tháo dỡ hộ lan trước lô đất của mình để mở lối đi. Việc làm này đã khiến họ bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi phá dỡ kết cấu hạ tầng đường bộ.

Không có tiền làm đường gom vì đã nộp hết cho kho bạc?

Ông Nguyễn Văn Hướng, Chủ tịch UBND xã Việt Tiến, lý giải do toàn bộ tiền bán 30 lô đất cho người dân đã được nộp vào kho bạc nhà nước nên xã không có kinh phí để làm đường gom theo quy hoạch. Việc làm đường phải chờ đến khi nào xã và huyện bố trí được nguồn thì mới triển khai được.

“Còn về việc người dân tự ý tháo hộ lan để mở đường là hoàn toàn trái phép vì chưa được cơ quan chức năng đồng ý. Cuối tháng 2.2020, UBND H.Thạch Hà cũng đã từng có văn bản gửi các cơ quan quản lý đường bộ xin phép cho các hộ dân mở hộ lan để thi công nhà ở, nhưng chưa được chấp nhận”, ông Hướng nói.
Trao đổi với PV, ông Võ Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ 2.3 (thuộc Cục Quản lý đường bộ 2 - Tổng cục đường bộ Việt Nam), cho hay đáng lẽ trước khi tiến hành phân lô, bán nền tại khu đất quy hoạch, UBND xã Việt Tiến phải làm đường gom. Chính vì việc không có đường nên người dân mới phải tháo hộ lan, dẫn đến vi phạm và bị xử phạt.
“Theo quy định, các đường từ nhà ở chỉ được đấu nối vào quốc lộ thông qua đường nhánh hoặc đường gom. Nếu để cho các hộ dân tháo hộ lan đấu nối trực tiếp vào QL1A sẽ gây nguy cơ mất an toàn giao thông nên nhất quyết phải có đường gom dân sinh. Quan điểm nhất quán này đã được Cục Quản lý đường bộ 2 gửi văn bản trả lời cho UBND H.Thạch Hà", ông Giang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.