“Mùa làm ăn” khó có vé giá rẻ

03/12/2017 08:40 GMT+7

Một chuyên gia lâu năm trong ngành vận tải khẳng định mùa lễ, tết được gọi là “mùa làm ăn” của giới nhà xe, việc phụ thu chiều chạy rỗng chỉ là cái cớ để nhà xe tăng giá vé.

Vị này phân tích với lượng khách đông như vậy, kể cả khi nhà nước không cho phụ thu thì nhà xe vẫn phải cho xe quay đầu về trở khách, thậm chí phải thuê thêm xe tăng cường. Bỏ ra hàng tỉ bạc đầu tư xe, không ai dại gì cho xe “nhét xó” một chỗ chỉ vì vài ba ngày không được tăng giá. Chưa kể không phải tất cả xe chiều chạy lại đều rỗng, vì cũng có nhiều đối tượng trở ngược về Sài Gòn. “Nói đúng ra, không phụ thu nhà xe vẫn có lãi, phụ thu càng nhiều thì lãi càng lớn. Tất nhiên, doanh nghiệp phải tính toán để đặt lợi nhuận lên hàng đầu, tết nhất cũng muốn có thêm đồng ra đồng vào. Nhưng nên xem xét, tính toán phụ thu sao cho hợp lý, để mức giá thấp nhất có thể, sao cho người lao động về quê ăn tết được nhẹ nhàng, không phải quá lo ngại đến tiền xe cộ”, vị này đề xuất.
Đại diện của các hãng hàng không khi trao đổi với Thanh Niên cũng khẳng định "khó có vé giá rẻ dịp tết". Đại diện JPA cho biết về cơ bản, giá vé tết năm nay không có nhiều biến động so với các năm trước. Giá vé của hãng này nói riêng cũng như các hãng hàng không nói chung đều theo đúng giá đã đăng ký với cơ quan chức năng, không vượt giá trần quy định của Bộ Tài chính, đồng thời dựa vào quy luật của thị trường. Vị này cho biết, tết là dịp để người lao động có cơ hội về thăm quê, ăn tết nên vẫn như mọi năm, chiều bay từ phía nam ra bắc nhu cầu rất lớn. Mọi người chủ động đặt vé từ sớm và thậm chí một số chuyến còn không đủ vé để bán. Các hãng hàng không dựa vào nhu cầu sẽ phân phối mức giá từ thấp đến cao. Khách mua nhiều, vé giá rẻ hết nhanh nên càng gần tết sẽ chỉ còn vé với giá cao dần.
Vị này giải thích thêm, đối với các tuyến bay cao điểm trước tết như TP.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Huế... máy bay chở khách hàng 1 chiều ra, chiều còn lại gần như phải bay tàu rỗng về nên khó có thể mở bán vé giá rẻ. Doanh nghiệp phải cân đối lợi nhuận kinh doanh, nếu để mức giá rẻ hơn nữa thì lợi nhuận gần như bằng không, thậm chí lỗ.
Giải thích này là hoàn toàn hợp lý nếu không có chuyện thời điểm đầu tháng 10 vừa rồi, giá vé của các hãng hàng không tăng đột biến. Lý do sau đó được đưa ra là do mùa thấp điểm, giảm chuyến nên vé tăng cao, rồi thì thiếu phi công... Mà đầu tháng 10 là thời điểm các hãng cũng vừa có một mùa hè bội thu. Lẽ ra họ phải chấp nhận một quãng thời gian lợi nhuận thấp hơn để tiếp tục mùa cao điểm tết. Còn như thế này thì thấp điểm hay cao điểm giá vé đều cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.