Mưa lớn, mưa đá ngày 30 tết, đêm giao thừa có bất thường?

24/01/2020 23:15 GMT+7

Mưa đá, mưa lớn xuất hiện rộng khắp các tỉnh miền Bắc trong ngày 30 tết và đêm giao thừa tết Nguyên đán Canh Tý.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong ngày 24.1, tức ngày 30 tết Nguyên đán Canh Tý, mưa vừa, mưa rào đã xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc.
Theo ghi nhận lượng mưa từ 19 giờ ngày 23.1 đến 19 giờ ngày 24.1 từ các trạm đo mưa tự động, mưa lớn được ghi nhận xảy ra tại Phúc Yên (Vĩnh Phúc), Kim Anh (Hà Nội) có lượng mưa lớn nhất với 79,8 mm. Tại Bố Hạ (Bắc Giang) cũng ghi nhận có lượng mưa 77 mm, Vạn Ninh (Lạng Sơn) có mưa 62,6 mm.
khong-khi-lạnh

Ngã tư Đào Tấn - Liễu Giai (Hà Nội) chìm trong biển nước trong đêm giao thừa tết Nguyên đán Canh Tý

Ảnh: Bảo Anh

Còn theo thông tin từ Công ty thoát nước Hà Nội, lượng mưa từ 12 - 19 giờ ngày 30 tết ở nhiều điểm là tương đối lớn. Cụ thể, tại Sóc Sơn, lượng mưa đo được lên tới 83,8 mm; tại Mê Linh có mưa 60,7 mm; tại Bắc Thăng Long mưa 59,2 mm, tại Đan Phượng mưa 51.2 mm. Trong tối cùng ngày, nhiều khu vực nội thành, ngoại thành Hà Nội cũng ghi nhận có mưa lớn theo từng đợt. Mưa lớn khiến một số khu vực xảy ra ngập, úng cục bộ.
Mưa rào, mưa đá cũng được ghi nhận xảy ra ở các tỉnh Lạng Sơn, Thái Nguyên. Trong tối và đêm 30 tết, mưa rào đã được ghi nhận ở Hà Nội và Bắc Giang.
Trao đổi với Thanh Niên tối 24.1, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đã chia sẻ về nguyên nhân xảy ra những đợt mưa rào, mưa lớn, mưa đá liên tục xuất hiện trong ngày 30 tết Nguyên đán Canh Tý. Ông Trần Quang Năng cho biết, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của không khí lạnh. Trước mỗi đợt không khí lạnh thường gây ra mưa, mưa rào, còn ở khu vực nào có mây đối lưu mạnh thì có mưa to thậm chí xảy ra mưa đá.
khong-khi-lanh

Mưa lớn gây ngập sâu phố Vạn Bảo (quận Ba Đình, Hà Nội) trong đêm 30 tết

Ảnh Bảo Anh

Khi không khí lạnh hoạt động mạnh lại gặp không khí vừa ẩm, vừa ấm ở các tỉnh miền Bắc trong những ngày vừa qua đã gây ra đối lưu mạnh nên xảy ra mưa đá, mưa rào. Bất kỳ ở thời điểm nào, khi có không khí lạnh về, có đối lưu cũng có khả năng gây ra mưa đá. Trong quá khứ từng ghi nhận ngay cả thời điểm mùa đông cũng đã xảy ra hiện tượng mưa đá.
“Tết Nguyên đán tính theo âm lịch đổi liên tục không cố định gặp đúng dịp này có không khí lạnh tác động thì có mưa đá nên chúng tôi không có đánh giá về mức độ bất thường ở đây cả. Mưa rào trong đêm giao thừa tết Nguyên đán Canh Tý năm nay đã được dự báo, cảnh báo trước”, ông Năng nói.
Ông Năng cũng cho hay, mưa rào theo từng đợt tại Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc sẽ kéo dài đến ngày mai, mùng 1 tết Nguyên đán Canh Tý, sang đến ngày mùng 2 - mùng 3 tết Nguyên đán chỉ có mưa phùn, mưa nhỏ về đêm và sáng sớm, trời rét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.