Mưa lớn ở Lai Châu, thủy điện nhấp nhổm xả lũ

13/07/2020 11:46 GMT+7

Mưa lớn liên tục xảy ra tại tỉnh Lai Châu khiến Nhà máy thủy điện Nậm Na 1 phải xả lũ từ 17 giờ chiều qua, 12.7, và Nhà máy thủy điện Huội Quảng - Bản Chát phát đi thông báo sẵn sàng xả lũ.

Sáng nay, 13.7, thông tin từ Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu cho biết, từ ngày 10.7 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu liên tục có mưa to.
Tổng lượng mưa đo từ 19 giờ ngày 11.7 đến 13 giờ ngày 12.7 phổ biến từ 30 - 100 mm. Đặc biệt, một số nơi có mưa lớn như thị trấn Tân Uyên (H.Tân Uyên) có mưa 198 mm; tại xã Nậm Sò (H.Tân Uyên) có mưa 144 mm; tại xã Khun Há (H.Tam Đường) có mưa 133 mm, tại Mường Mít (H.Than Uyên) có mưa 101 mm…
Đặc biệt, tại thị trấn Tân Uyên, mưa lớn gây ra lũ quét cuốn trôi hoàn toàn 2 ngôi nhà trên địa bàn bản Pắc Ta, xã Pắc Ta; 5 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp đến nơi an toàn.
Mưa lớn cũng làm 1 nhà dân tại H.Tam Đường bị sập hoàn toàn; 25 hộ dân ở TP.Lai Châu bị ngập nước; gây sạt lở đất trên nhiều tuyến đường như quốc lộ 4H và 32; đường tỉnh 128, 129, 136… khiến giao thông nhiều đoạn bị ách tắc.
Thống kê đến chiều qua, 12.7, mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất tại Lai Châu gây thiệt hại khoảng 3 tỉ đồng.
Mưa liên tục nhiều ngày khiến lũ dồn về các hồ chứa tăng cao, khiến nhà máy thủy điện phải thông báo xả lũ đến các hộ dân để ngăn chặn, nghiêm cấm người dân đi lại, vớt củi trên sông, suối trong thời gian xả lũ. Cụ thể, từ 17 giờ chiều qua, thủy điện Nậm Na 1 (H.Phong Thổ) bắt đầu phải mở cửa xả lũ.
Một thủy điện khác là Nhà máy thủy điện Huội Quảng - Bản Chát trong chiều 12.7, cũng đã thông báo sẵn sàng phương án xả lũ. Cụ thể, nhà máy này sẽ mở cửa xả lũ khi nước vượt quá cao trình 370 m và lưu lượng nước về hồ lớn hơn 230 m3/giây. Trước 2 giờ khi bắt đầu xả lũ, nhà máy này sẽ có thông báo đến chính quyền địa phương và người dân vùng hạ du.
Để ứng phó với mưa lớn và chuẩn bị cho tình huống xả lũ, Nhà máy thủy điện Huội Quảng - Bản Chát yêu cầu chính quyền địa phương cấm mọi hoạt động trên vùng lòng hồ trong phạm vi 1 km, tính từ công trình thủy điện và lên phương án ứng phó với các tình huống bất lợi có thể xảy ra khi nhà máy xả nước qua đập tràn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.