Mỹ - Triều Tiên đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam

Vũ Hân
Vũ Hân
22/02/2019 07:04 GMT+7

Chiều 21.2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã trả lời báo chí về công tác chuẩn bị của Việt Nam cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều .

* Đặc phái viên Mỹ - Triều gặp nhau nhiều giờ tại Hà Nội
* 2.600 phóng viên quốc tế đăng ký đưa tin

[VIDEO] Thăm ngôi trường ghi đậm dấu ấn Triều Tiên giữa lòng Hà Nội
Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh đây là “sự kiện quốc tế được dư luận trong và ngoài nước quan tâm hàng đầu”. Lãnh đạo cấp cao của VN rất coi trọng mọi công tác chuẩn bị, đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp chỉ đạo sát sao.
Trong ngày 21.2, hoạt động chuẩn bị tại Hà Nội đã được gấp rút thực hiện. Cờ VN, Triều Tiên và Mỹ đã được treo lên ở khắp các đường phố. Pano in biểu tượng của Hà Nội - “Thành phố vì hòa bình” và của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều cũng đã được chính quyền TP dựng lên ở nhiều nơi, những khu vực trung tâm.
Theo ông Trung, so với hội nghị thượng đỉnh lần đầu được tổ chức tại Singapore, VN có ít thời gian hơn rất nhiều (Singapore có gần 2 tháng, trong khi VN có chưa đến 20 ngày). “Tuy nhiên, cho đến nay, về cơ bản các công việc chuẩn bị đã triển khai theo đúng tiến độ và hai nước Mỹ, Triều Tiên đều đánh giá cao, cảm ơn công tác chuẩn bị của VN”, ông Trung nói.
Thứ trưởng Lê Hoài Trung cũng cho biết thêm, đến nay đã có khoảng 2.600 phóng viên quốc tế đăng ký tác nghiệp tại sự kiện - cho thấy mức độ quan tâm của dư luận thế giới đối với cuộc gặp của lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên lần này. Hiện hạ tầng của trung tâm báo chí, đặc biệt là hệ thống thông tin mạng, đang được gấp rút hoàn thành để phóng viên trong và ngoài nước có điều kiện làm việc tốt nhất.
[VIDEO] Ca sĩ cũng đi cắt tóc kiểu Chủ tịch Kim Jong-un miễn phí ở Hà Nội
Nói về việc hai nước đề nghị VN là nước chủ nhà cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết đây là việc rất có ý nghĩa. Qua sự kiện này, VN thể hiện là quốc gia có trách nhiệm, tích cực trong cộng đồng quốc tế và mong muốn đóng góp vào tiến trình hòa bình khu vực và thế giới.
“Chúng ta cũng thấy trong nhiều năm, khi kết thúc các cuộc xung đột, chiến tranh thì VN đã đi khắp nơi, như Geneve, Paris, để lập lại hòa bình trên bán đảo Đông Dương cũng như tại VN. Lần này, một hội nghị hòa bình lớn đã diễn ra tại Hà Nội - thủ đô của VN, đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm được UNESCO trao danh hiệu Thành phố vì hòa bình”, Thứ trưởng Lê Hoài Trung nói và cho rằng, qua sự kiện này VN cũng đáp ứng được mong mỏi của cộng đồng quốc tế và cả hai nước Mỹ, Triều Tiên.

Đặc phái viên Mỹ - Triều gặp nhau nhiều giờ

[VIDEO] Gặp họa sĩ vẽ hơn 100 bức tranh Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump
Cũng trong chiều 21.2, đặc phái viên của Mỹ Stephen Biegun và đặc phái viên Triều Tiên Kim Hyok-chol đã gặp nhau nhiều giờ tại Hotel du Parc Hanoi (khách sạn Nikko cũ). Trước đó, ông Kim Hyok-chol đến Hà Nội chiều 20.2; còn ông Stephen Biegun đến Hà Nội sáng 21.2 bằng máy bay riêng.
Khoảng 13 giờ 30 hôm qua, xe chở ông Kim Hyok-chol chạy vào Hotel du Parc Hanoi, nơi được cho là địa điểm lưu trú của phái đoàn Mỹ. PV Thanh Niên đã ghi lại được hình ảnh xe của ông Kim ra khỏi khách sạn này lúc 18 giờ 5 phút cùng ngày.
Ông Kim Hyok-chol, người từng là Đại sứ Triều Tiên tại Tây Ban Nha, mới tiếp nhận vai trò đặc phái viên về Mỹ từ Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hồi đầu tháng 2 này.
Ông Kim được nhận định là nhà ngoại giao lão luyện, “am hiểu các vấn đề hạt nhân; giàu kinh nghiệm; sử dụng tiếng Anh trôi chảy”.
Trong khi đó, ông Stephen Biegun được Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm đặc phái viên đàm phán với Triều Tiên từ tháng 8.2018. Ông Biegun được nhận xét là nhà đàm phán giàu kinh nghiệm chính trị khi có 14 năm làm cố vấn chính sách đối ngoại cho cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.