Nếu để lọt 1 F0, trong 1 tuần sẽ thành 300 bệnh nhân Covid-19

01/02/2021 19:35 GMT+7

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, cơ quan chuyên môn đã tính toán, nếu thời điểm này để lọt 1 ca F0 (bệnh nhân Covid-19 ), thì đến 7.2 sẽ trở thành 300 ca F0.

"Tình hình dịch bệnh là rất nghiêm trọng"

Chiều 1.2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội đã giao ban dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Trưởng ban chỉ đạo.

Bản tin Covid-19 ngày 1.2: Hà Nội thành 'điểm nóng' mới, Bắc Giang xuất hiện lây nhiễm cộng đồng

Báo cáo về tình hình dịch trên địa bàn, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết đến chiều nay, 1.2, thành phố đã có kết quả xét nghiệm 10.500 mẫu người có yếu tố dịch tễ liên quan đến TP.Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), trong đó có 4 trường hợp dương tính (đều là các ca bệnh đã được công bố).
Ông Hạnh cũng nhận định, dịch lây lan rất nhanh, chỉ trong 4 ngày mà có tới 19 ca dương tính. Trong số hơn 400 F1 thì có đến 19 ca dương tính, tức là chiếm tỷ lệ khoảng 5%, là hệ số lây nhiễm rất cao. Thời gian từ khi tiếp xúc đến khi khởi phát bệnh cũng rất nhanh, chỉ 2- 3 ngày.
Ông Hạnh cũng dẫn theo tính toán của cơ quan chuyên môn cho rằng, nếu để lọt 1 ca F0 thì từ nay đến 7.2 thì sẽ có trên 300 ca F0.
Để minh họa cho sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh, ông Hạnh lấy ví dụ, bệnh nhân 1694, cho đến nay đã lây cho 8 người khác, trong đó có những thành viên trong gia đình đi cùng xe ô tô, tức là virus lây qua đường không khí.
“Không giống như ở Đà Nẵng, lấy 75.000 - 80.000 mẫu, chỉ có 2 - 3 trường hợp dương tính, còn Hà Nội làm 14.000 mẫu đã có tới 5 trường hợp dương tính rồi. Tình hình lây nhiễm của lần này khác hẳn, nên có thể nói là rất nghiêm trọng. Lây nhanh mà các bệnh nhân lại đi lại phức tạp, nên tình hình dịch bệnh là rất nghiêm trọng”, ông Hạnh nhấn mạnh.
Do đó, ông Hạnh cho rằng ý thức phòng, chống dịch phải cao hơn nữa. Phải làm tốt việc truy vết, vì đây là việc hết sức quan trọng. “Truy vết càng nhanh, “túm” được F0 thì sẽ không lây, nếu chậm thì sẽ khó khăn”, ông Hạnh nói và cho biết “thời gian qua, việc truy vết chưa đáp ứng được yêu cầu, vẫn còn chậm”.
Bên cạnh đó, cũng theo khuyến cáo của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, tỷ lệ F1 và F2 dương tính hiện nay khá cao, nên bây giờ phải tăng cường giám sát F2.

Bộ trưởng Y tế 'đề nghị Hà Nội triển khai ngay bệnh viện dã chiến'

Hà Nội khó khăn về khu cách ly tập trung

Tại cuộc họp, lãnh đạo nhiều quận, huyện nêu khó khăn trong việc đưa các F1 đi cách ly tập trung, vì hiện nay Hà Nội thiếu hẳn khu cách ly dân sự để cách ly các F1 (chỉ có Bệnh viện Công an thành phố, có 88 chỗ, nhưng nay đã đầy). Tình trạng này khiến các quận, huyện lúng túng, đặc biệt trong thời điểm hệ số lây nhiễm và tốc độ lây lan của virus cao hơn hẳn trước đây.
Ông Hạnh cho biết, Sở Y tế sẽ phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô cố gắng mở thêm khu cách ly, để giải toả bức xúc của các địa phương.
Ngoài ra, hiện nay việc xét nghiệm cũng khá bức xúc, khi nhiều quận, huyện kêu về việc kết quả xét nghiệm được trả chậm, khiến cả lãnh đạo địa phương lẫn người được xét nghiệm lo lắng, ăn ngủ không yên.

Người Hà Nội sáng đi làm, chiều về thấy quê nhà bị phong tỏa vì Covid-19

Theo ông Hạnh, hiện nay việc xét nghiệm phải tăng cường, nhưng hiện công suất xét nghiệm của CDC và các đơn vị của Hà Nội còn hạn chế (CDC khoảng 3.000 mẫu/ngày, các bệnh viện 2.200 mẫu/ngày), nên chưa đáp ứng được yêu cầu.
Ông Hạnh cho rằng sẽ phải nâng công suất xét nghiệm của các bệnh viện và phải mua sắm test kit phục vụ xét nghiệm, dù hiện nay vẫn vướng mắc về giá (giá được thanh toán là 734.000 đồng/test, thấp hơn chi phí thực phải bỏ ra).
Tạị cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng yêu cầu từ 0 giờ đêm nay, toàn bộ các cửa hàng game, internet phải ngừng hoạt động để nâng cao hiệu quả chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.