Ngăn ngừa tranh chấp lao động, đình công

Thu Hằng
Thu Hằng
11/01/2021 08:03 GMT+7

Tổng LĐLĐ Việt Nam tạo cơ chế về mặt pháp lý để LĐLĐ các địa phương dành khoản tiền từ nguồn tài chính tích lũy năm 2020 và khoản tiền tiết kiệm để chăm lo tết cho NLĐ gặp khó khăn.

Ngoài huy động mọi nguồn lực, chăm lo tết cho người lao động (NLĐ), Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu các địa phương có biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu các tranh chấp lao động, đình công phát sinh trên địa bàn, nhất là vào giai đoạn trước và sau tết.
Ông Trần Thanh Hải cho biết: “Ngày 10.1, lãnh đạo Đảng, Nhà nước có hoạt động thăm hỏi, trao quà tết và động viên NLĐ tại Bình Định, Phú Yên, Bắc Ninh. Cho dù có khó khăn, chúng tôi vẫn mong muốn NLĐ có một cái tết thực sự ấm áp theo đúng truyền thống văn hóa của dân tộc. Mong rằng, NLĐ thấu hiểu những khó khăn đó, để cố gắng hơn và tạo ra tâm thế năm 2021 vừa phòng chống dịch tốt hơn, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế tốt hơn”.
Ông Trần Thanh Hải, Phó chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho biết trước tình hình khó khăn, năm nay Tổng LĐLĐ Việt Nam sớm chỉ đạo các cấp công đoàn, chủ động phối hợp với chủ sử dụng lao động chăm lo tết cho NLĐ với chủ đề “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương”. Đến nay, các cấp công đoàn đã xây dựng xong phương án tổ chức tết cho NLĐ. Các hoạt động an sinh xã hội ưu tiên thực hiện tại chỗ, đảm bảo đúng đối tượng, chu đáo, an toàn, thuận lợi.
Về gói hỗ trợ NLĐ trong dịp tết, ông Hải cho hay Tổng LĐLĐ Việt Nam xây dựng gói kinh phí hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai lũ lụt, hạn hán, bị tai nạn lao động, những gia đình công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những công nhân lâu năm không được về quê ăn tết, trình Thường trực Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét, quyết định. Tổng LĐLĐ Việt Nam tạo cơ chế về mặt pháp lý để LĐLĐ các địa phương dành khoản tiền từ nguồn tài chính tích lũy năm 2020 và khoản tiền tiết kiệm để chăm lo tết cho NLĐ gặp khó khăn.
Ông Hải chia sẻ: “Theo dự báo của các cấp công đoàn, tết năm nay NLĐ sẽ ở lại TP đông hơn, thay vì về quê ăn tết như mọi năm. Nhiều lao động ở KCN cho biết năm qua họ không có tích lũy bởi thu nhập đã dành 2 khoản chi: nuôi con nhỏ và chắt chiu để gửi về quê cho gia đình”.
Theo bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam), trên cơ sở khảo sát của các địa phương, hiện có khoảng 230.000 NLĐ gặp khó khăn và bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 và lũ lụt. Trong đó, 164.000 NLĐ gặp khó khăn do Covid-19 và 65.000 NLĐ gặp khó khăn do thiên tai, lũ lụt tại các tỉnh miền Trung.
Theo nhận định của Tổng LĐLĐ Việt Nam, thời điểm này (chi trả tiền lương, thưởng tết và các khoản phúc lợi cho NLĐ) rất dễ phát sinh mâu thuẫn, dẫn đến tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể. Do đó, các cấp công đoàn sẽ tập trung để nắm chắc tình hình tư tưởng, tình cảm, kiến nghị, đề xuất của công nhân lao động. Khi có vướng mắc phát sinh, công đoàn cần khẩn trương tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động nhằm kịp thời giải quyết những bức xúc của NLĐ, phòng ngừa tranh chấp lao động, đình công, ngừng việc tập thể xảy ra.
Ông Nguyễn Huy Hưng, Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và tiền lương (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết Bộ cũng đã có công văn yêu cầu các Sở LĐ-TB-XH cần chủ động phối hợp với Ban quản lý KCN, LĐLĐ và các cơ quan liên quan nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, đời sống công nhân lao động trong các doanh nghiệp nhằm tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp trên địa bàn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.