Nghệ sĩ Việt choáng ngợp vì festival âm nhạc Mùa xuân Bình Nhưỡng

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
26/02/2019 12:03 GMT+7

Sân khấu hiện đại. Chất lượng nghệ thuật cao. Đó là những gì nghệ sĩ nhớ về festival âm nhạc Mùa xuân Bình Nhưỡng .

NSƯT Trường Giang, Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, là một trong những nghệ sĩ Việt Nam đã được dự festival âm nhạc Mùa xuân Bình Nhưỡng tại Triều Tiên. Ông nói ngắn gọn: “Đó là liên hoan rất chuyên nghiệp, mang tầm cỡ thế giới. Triều Tiên là nước tôi cho rằng họ có tư duy về nghệ thuật cao, mang tầm thế giới. Chất lượng nghệ thuật tốt. Về quy mô, về định hướng cũng rất tốt”.
Ông Giang đã sang Triều Tiên biểu diễn hồi 2013. Điều ngạc nhiên nhất với ông lúc đó là những trang thiết bị sân khấu của nước bạn. “Hệ thống sân khấu của họ vô địch rồi. Ở nước ta, như sân khấu của Cung Hữu nghị Việt Xô đã lớn rồi. Ở Bình Nhưỡng, sân khấu giữa của họ lớn như vậy. Bên trái cũng một sân khấu như vậy. Bên phải cũng một sân khấu như vậy nữa. Rồi đằng sau cũng một diện tích như vậy nữa. Như vậy là họ thành hình chữ T. Họ có thể đang diễn sân khấu giữa lại chuyển sang phải. Chỉ đẩy sân khấu sang thôi là sân khấu giữa sang phải. Thay đổi toàn bộ khung cảnh biểu diễn luôn chỉ trong khoảng 30 giây”, ông Giang nhớ lại.
Ấn tượng về nhạc cụ ở Triều Tiên với ông cũng rất tốt đẹp: “Nhạc cụ của Triều Tiên thì bao giờ cũng đứng đầu thế giới. Trang thiết bị cũng là hàng đỉnh hết, về thương hiệu, về nhạc cụ”.
Hệ micro cũng mang lại cho ông ấn tượng khó quên. “Còn hệ thống micro chúng tôi thèm muốn đều là từ sàn sân khấu mọc lên. Các micro đó chúng tôi thấy đều là hiện đại nhất thế giới. Hệ micro biểu diễn đều là hiện đại, Việt Nam chưa bao giờ có”, ông Giang nhận xét.
Riêng về hệ micro trên sân khấu này, NSND Thái Bảo cũng không giấu nổi ngưỡng mộ. Bà cho biết, bà hơi lo lắng khi đến giờ biểu diễn mà không thấy micro đâu. Nhưng phía Triều Tiên bảo bà cứ lên sân khấu đi. Bà bước lên, sau đó micro mọc từ dưới sàn diễn lên trong sự ngạc nhiên vô cùng của nữ nghệ sĩ.
“Tôi vẫn nhớ trước mình có những hợp tác đào tạo thanh nhạc cử sang Triều Tiên học. Bộ môn thanh nhạc bên Triều Tiên phát triển rất tốt. Họ làm nghệ thuật đến nơi đến chốn lắm. Và sự đầu tư của nhà nước cho nghệ thuật thì tuyệt đối không phải lăn tăn gì cả. Về trang thiết bị, về điều kiện biểu diễn, điều kiện học tập, nhiều nước còn phải học”, ông Trường Giang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.