Nghĩa tình mùa dịch: Làm kính bảo hộ gửi tặng tuyến đầu

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
18/08/2020 06:00 GMT+7

Bằng năng khiếu cắt dán thủ công của mình, các cô giáo của nhiều trường mầm non đã làm ra hàng ngàn chiếc kính bảo hộ để gửi tặng các y bác sĩ, chiến sĩ... tại Đà Nẵng đang ra sức chống dịch ở tuyến đầu.

Ngay ngày Đà Nẵng ghi nhận những ca bệnh Covid-19 đầu tiên, trường cho các cháu nghỉ học, thay vì lựa chọn về quê Gio Linh (Quảng Trị) “lánh dịch”, Hồ Thị Hằng (25 tuổi, giáo viên (GV) Trường mầm non Bồ Công Anh, Q.Hải Châu) đã quyết định ở lại để cùng những GV khác làm kính bảo hộ chống giọt bắn. Hằng ngày, Hằng cùng 8 GV khác miệt mài cắt từng miếng nhựa trong, tỉ mẩn dán từng miếng xốp… tạo thành những chiếc kính bảo hộ với nhiều màu sắc dễ thương.

Phù hợp chuyên môn nên tham gia ngay

“Qua đọc tin tức, xem những hình ảnh, thấy cảnh y bác sĩ hay các anh công an tham gia chống dịch vừa vất vả vừa tiếp xúc với rất nhiều người có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Đang nghĩ làm cái gì đó để chung tay chống Covid-19, thì tôi nhận được lời kêu gọi của nhà trường làm kính bảo hộ để gửi tặng tuyến đầu. Công việc này phù hợp với chuyên môn của GV mầm non nên em tham gia ngay…”, cô Hằng kể.
Khi dịch bệnh mới xảy ra, nhóm của cô Hằng chỉ làm chừng khoảng 300 chiếc kính/ngày. Đầu tháng 8, khi “cuộc chiến” Covid-19 bước vào giai đoạn căng thẳng hơn, lực lượng tham gia chống dịch được huy động nhiều hơn, các cô giáo ở Trường mầm non Bồ Công Anh cũng tăng tốc. Nhiều hôm quên cả bữa trưa, ngồi quá lâu khiến chân tay tê cứng, đứng không vững, nhưng khi nhìn thành quả đã lên 500 chiếc/ngày, các cô như quên hết mệt mỏi.
Nghĩa tình mùa dịch: Làm kính bảo hộ gửi tặng tuyến đầu1
Cô Nguyễn Thị Hoài Linh, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Không có điều kiện để đóng góp vật chất nên bằng năng khiếu vốn có của mình chúng tôi cố gắng làm ra những chiếc kính đúng chuẩn để giúp những người ở tuyến đầu có thêm đồ bảo hộ chống lại dịch bệnh”.

Tỉ mỉ chỉnh sửa để vừa đúng chuẩn vừa tiện lợi

Kính bảo hộ chống giọt bắn đúng chuẩn mà cô Linh đề cập được thiết kế và làm theo sự hướng dẫn của những người có chuyên môn tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thông qua các clip. Theo cô Linh, vì kính được sử dụng để giúp những người thường xuyên tiếp xúc với trường hợp có nguy cơ cao nên các GV phải nghiên cứu kỹ trước khi cắt, dán… Làm xong các cô ướm thử để tìm ra những hạn chế rồi tìm cách khắc phục. Không chỉ vậy, sau “mẻ” kính đầu tiên được tặng cho các y bác sĩ, các cô thường xuyên hỏi han để nghe ý kiến rồi chỉnh sửa dần.
“Có thể làm đúng theo hướng dẫn nhưng trong quá trình sử dụng, những tiểu tiết như đinh ghim gắn các phần với nhau có thể gây ra phiền toái, nhất là đối với các nữ điều dưỡng sẽ bị dính tóc. Hoặc nếu không để ý thì phần bên trong trán kính quá thấp sẽ khiến người dùng ngột ngạt, khó cử động… Trong môi trường làm việc căng thẳng suốt ngày, nếu có một tấm kính thoải mái cũng đã giúp các y bác sĩ bảo vệ được sức khỏe. Chính vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng chỉnh sửa để tấm kính vừa đúng chuẩn vừa tiện lợi nhất”, cô Linh chia sẻ.
Sau nhiều ngày miệt mài, Trường mầm non Bồ Công Anh đã gửi tặng cho các bệnh viện, các chốt kiểm soát ra vào TP hơn 3.000 kính bảo hộ. Kinh phí làm kính do trường đóng góp cũng như kêu gọi sự hỗ trợ của các GV, phụ huynh… Ngoài ra, nhận thấy nhu cầu của người dân, các cô còn gửi bán để tạo quỹ tiếp tục làm kính để tặng…

Tổng hợp tin Covid-19 ngày 17.8: Dịch bệnh phức tạp ở Hà Nội, Hải Dương

Sôi nổi phong trào làm kính bảo hộ

Theo Quận đoàn Hải Châu (Đà Nẵng), cuối tháng 7 vừa qua, khi vừa xảy ra dịch Covid-19, tất cả Đoàn phường trên địa bàn đã kêu gọi các chi đoàn tham gia làm kính bảo hộ. Theo đó, hàng ngàn chiếc kính đã ra tuyến đầu. Đáng chú ý, các Chi đoàn là trường mầm non thuộc các Đoàn phường, như: Thuận Phước, Thanh Bình, Bình Hiên, Bình Thuận, Hòa Thuận Đông… đã tham gia phong trào này rất sôi nổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.