Nghĩa tình mùa dịch: Vợ chồng đi cách ly, xóm làng gặt giúp lúa

Mạnh Cường
Mạnh Cường
15/08/2020 07:17 GMT+7

Câu chuyện vợ chồng đi cách ly tập trung, xóm làng thấy lúa ngã đổ sau trận mưa lớn nên gặt giúp lúa vừa diễn ra ở xã miền núi Hiệp Thuận (H.Hiệp Đức, Quảng Nam).

Chứng kiến đám ruộng của một gia đình ngã đổ sau trận mưa lớn, trong khi 2 vợ chồng đang đi cách ly vì về từ tâm dịch TP.Đà Nẵng, bà con ở một ngôi làng ở Quảng Nam đã rủ nhau ra đồng, mỗi người một tay thu hoạch lúa giùm.
Câu chuyện đầy nghĩa tình, thắm đượm tình làng nghĩa xóm ấy vừa diễn ra ở xã miền núi Hiệp Thuận (H.Hiệp Đức, Quảng Nam). Hơn 10 ngày trước, hai vợ chồng ông V.V.T, bà N.T.C (50 tuổi, trú tổ 4, thôn Tân Thuận, xã Hiệp Thuận) đèo nhau bằng xe máy ra Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng để nhận thuốc.
Vừa trở về địa phương từ vùng tâm dịch Covid-19, hai vợ chồng chủ động khai báo y tế và được đưa vào khu cách ly tập trung. Điều đó đồng nghĩa, ông bà phải bỏ ngang công việc nhà, đặc biệt là 4 sào lúa đang tiệm cận ngày thu hoạch.

Người dân gặt lúa giúp gia đình bà C.

ẢNH: N.N

Chị Phan Thị Bích Thủy (tổ 4, xã Hiệp Thuận) cho hay, khi nghe tin lúa nhà bà C. bị ngã do trận mưa, kèm theo gió lớn vào hôm 11.8 nếu không gặt sẽ bị hư hỏng nên nhiều người dân trong tổ đã xúm nhau ra đồng đến đám lúa của vợ chồng bà C. để gặt hộ.
Theo chị Thủy, mỗi người một tay, người thì cắt, người thì ôm lúa tập kết gần máy tuốt, người thì đứng tuốt, thế là chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ đồng hồ, đã thu hoạch xong đám lúa ngả nghiêng. Trước mắt gặt hơn 1 sào lúa giúp gia đình chị C., khi nào lúa chín người dân sẽ tiếp tục giúp đỡ để gặt cho xong những sào lúa còn lại.
“Nhà nào có công thì góp công, nhà nào bận không gặt được thì họ mua đồ ăn nửa buổi mang đến. Sau khi gặt xong, chúng tôi chở lúa về nhà khi nào nắng lên sẽ đem ra phơi. Khi những bao lúa được chở ra khỏi cánh đồng, ai nấy nhìn nhau cười trong niềm hạnh phúc”, chị Thủy chia sẻ.

Người dân gặt lúa giúp gia đình bà C.

ẢNH: N.N

Bà N.T.C cho hay chồng bà bị ung thư phổi, nên bà thường xuyên phải đưa chồng đi Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng tái khám, nhận thuốc chữa trị. Hiện ở nhà chỉ có đứa con gái 10 tuổi, còn đứa con trai thì đi làm trang trại trong núi không về được. Đêm 11.8, trận mưa to kèm theo gió lớn kéo dài không ngớt khiến lòng dạ bà thấp thỏm âu lo vì sợ con gái ở nhà một mình cùng với 4 sào lúa đến kỳ thu hoạch ngoài đồng sẽ ngã rạp, không có ai thu hoạch.
Theo bà C., khi đang sốt ruột thì chị Thủy điện thoại báo mọi người đã thu hoạch và vận chuyển về tới tận nhà. Đồng thời nhắn gửi cứ yên tâm lo cách ly. Lúc này, vợ chồng bà mới quẳng gánh âu lo. “Khi nghe xong tin lúa ngã đã được thu hoạch, tự nhiên nước mắt tôi tuôn trào. Bà con làng xóm quan tâm nhiều quá. Vợ chồng tôi thầm cảm ơn nghĩa cử của bà con”, bà C. bộc bạch.
Ông Mai Tấn Lựu, Chủ tịch UBND xã Hiệp Thuận, nhìn nhận: “Việc bà con làng xóm giúp nhau gặt lúa chỉ là việc làm nhỏ nhưng nó lại mang ý nghĩa lớn. Điều này thể hiện rõ tình làng nghĩa xóm rất cao”.

Bản tin Covid-19 ngày 14.8: Một ngày 24 ca bệnh, phát hiện người Trung Quốc vượt biên dương tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.