Nghĩa tình vùng dịch: Sản vật vùng cao xuôi về tâm dịch

Mạnh Cường
Mạnh Cường
07/08/2020 10:50 GMT+7

Giữa “bão” dịch Covid-19 , nhiều đồng bào vùng cao Quảng Nam đã góp sản vật quê hương phục vụ những suất ăn yêu thương gửi đến các y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.

Những ngày qua, nhiều nhóm thanh niên ở các xã trên địa bàn các huyện vùng cao, như: Đông Giang, Tây Giang... (Quảng Nam) ra sức quyên góp, vận động đồng bào góp những sản vật quê hương phục vụ những suất ăn yêu thương hướng về các y, bác sĩ (BS) tuyến đầu chống dịch và sinh viên (SV), người lao động khó khăn tại TP.Đà Nẵng.

Những suất ăn yêu thương

Sau ngày dài đi vận động đồng bào góp măng, rau và chuối rừng..., chị Clâu Lanh dường như đã thấm mệt. Nhưng nhớ đến kế hoạch đưa những nông sản của người Cơ Tu xuống với vùng tâm dịch Đà Nẵng, chị vội nhờ các bạn tình nguyện, người dân hỗ trợ.
Người chia nhau làm công việc bóc tách từng mụt măng rồi luộc chín, cắt nhỏ. Những buồng chuối rừng được xẻ thành nải, rửa sạch. Bầu, bí, cà, mướp, chanh các loại thì được xếp vào thùng giấy để không bị dập. Mọi thứ đều được đóng gói, phân loại rõ ràng.
Từ ngày 31.7 đến nay, Lanh cùng các bạn thanh niên đã vận động được hơn 11 tạ nông sản, sản vật các loại gửi xuống Đà Nẵng.
Những buồng chuối rừng được chở đến tận nơi để hỗ trợ Đà Nẵng

Những buồng chuối rừng được chở đến tận nơi để hỗ trợ Đà Nẵng

Các sản vật như: chanh, sả, cam, măng, chuối, đu đủ…, bà con cho gì Lanh đều nhận hết. Sau khi gom được kha khá thì gửi về địa điểm nấu ăn cho y, BS; đồng thời gửi một phần cho các bạn SV, công nhân (CN) đang gặp khó khăn.
“Đồng bào ai cũng khó khăn. Nhưng giữa “cơn bão Covid-19”, chúng tôi luôn nghĩ đến ân tình người Đà Nẵng. Để có sản vật đóng góp, người phải đội mưa mang gùi, vượt suối, băng rừng đi hái về. Người dân ai cũng cầu mong các y, BS khỏe mạnh để chống dịch”, Clâu Lanh tâm sự.
Với Clâu Lanh, cũng như người đồng bào Cơ Tu, việc đóng góp những sản vật quê hương chỉ là nghĩa cử nhỏ bé trong số những việc làm to lớn mà người dân cả nước vẫn đang làm để hướng về “tâm dịch Đà Nẵng”. Nhưng, họ mong muốn nghĩa cử nhỏ bé này sẽ lan tỏa trong cộng đồng xã hội, nhằm tạo sức mạnh đoàn kết, cùng nhau chiến thắng đại dịch. Và cũng xem đây như một hành động để trả ơn những người dân Đà Nẵng có tấm lòng thiện nguyện đã từng đến với người dân đồng bào miền núi.

Y bác sĩ Hải Phòng đã sẵn sàng "chia lửa" với Đà Nẵng chống Covid-19

Đồng bào ai cũng khó khăn. Nhưng giữa “cơn bão Covid-19”, chúng tôi luôn nghĩ đến ân tình người Đà Nẵng. Để có sản vật đóng góp, người phải đội mưa mang gùi, vượt suối, băng rừng đi hái về. Người dân ai cũng cầu mong các y, BS khỏe mạnh để chống dịch
Clâu Lanh, dân tộc Cơ Tu, Quảng Nam

Những món quà bất ngờ

Anh Pơloong Atrạch (ở xã Atiêng, H.Tây Giang) cùng nhóm người dân Cơ Tu xuống TP.Đà Nẵng làm CN trong công trường xây dựng từ ngày 20.7. Tuy nhiên, mới đi làm được 5 ngày thì có lệnh giãn cách xã hội toàn TP.Đà Nẵng nên phải nghỉ việc. Dịch Covid-19 ập xuống bất ngờ, công trường dừng hoạt động, toàn bộ nhóm lao động bị “mắc kẹt” lại thành phố.

Thứ trưởng Bộ Y tế: '10 ngày tới sẽ là đỉnh dịch Covid-19'

“Chủ thầu có cho anh em ứng trước một ít tiền công nhưng nhiều người đã gửi về cho gia đình. Đến nay, số tiền còn lại cũng không đủ để trang trải. Lương thực, thực phẩm trong phòng cũng đã hết sạch nên không biết lấy gì để cầm cự chờ hết dịch”, anh Atrạch trải lòng.
Nghe tin nhóm CN của Pơloong Atrạch “mắc kẹt” ở Đà Nẵng, lương thực đã cạn kiệt, anh Bríu Quân, Trưởng phòng LĐ-TB-XH H.Tây Giang, cùng một số anh em cán bộ thường xuyên kết nối, cập nhật danh sách, địa chỉ, số điện thoại của người dân, SV địa phương hiện học tập, làm ăn ở TP.Đà Nẵng gặp khó khăn và đăng tải lên mạng xã hội để kết nối nhờ sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm.
Nhiều sản vật được đóng gói và chuyển xuống Đà Nẵng

Nhiều sản vật được đóng gói và chuyển xuống Đà Nẵng

Đang thấp thỏm, lo lắng thì sáng 1.8, nhóm CN của Atrạch bất ngờ nhận được món quà quý giá từ các nhà hảo tâm ở TP.Đà Nẵng.
“Quá bất ngờ và hạnh phúc! Mỗi người trong nhóm được hỗ trợ một phần quà gồm 10 kg gạo, 1 thùng mì tôm, cùng các nhu yếu phẩm, như: mì chính (bột ngọt), trứng gà, dầu ăn, nước mắm. Chừng này cũng đủ cho anh em cầm cự được một thời gian rồi”, Atrạch vui mừng nói.
Qua thông tin trên mạng xã hội, những ngày qua, hàng trăm người lao động, SV Tây Giang, Đông Giang… đã nhận được sự giúp đỡ. “Người được nhận hỗ trợ vừa thông tin vừa chia sẻ bớt cho những người chưa được nhận. Nhờ vậy mà nhiều người dân địa phương gặp khó khăn ở Đà Nẵng đã được hỗ trợ để vượt qua đại dịch. Có thể thấy, tình người luôn hiện hữu bằng sự chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau”, anh Bríu Quân tâm sự.
Không chỉ kết nối thông tin giúp đỡ người dân, anh Quân đã chuyển hàng chục triệu đồng của nhà hảo tâm cộng đồng cho những trường hợp gặp khó khăn ở: Huế, TP.HCM, Quảng Nam...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.