Nghiên cứu nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong các án tham nhũng

Phan Thương
Phan Thương
03/01/2020 17:51 GMT+7

Viện KSND TP.HCM được Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM giao đề tài đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản thất thoát trong các vụ án tham nhũng .

Sáng 3.1, Viện KSND TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2020.
Tham dự hội nghị, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá năm 2019, Viện KSND TP.HCM đã hoàn thành hiệu quả nhiệm vụ, chức năng kiểm sát, công tố trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ cơ quan tư pháp, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện những chỉ thị, nghị quyết liên quan đến ngành. Đồng thời Viện KSND thành phố hai cấp đã vượt các chỉ tiêu đề ra, tạo những chuyển biến tích cực.
Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, trong năm 2019, các trường hợp Viện KSND truy tố đều đúng quy định pháp luạt, đó là điều đáng mừng.
Nhiều vụ án quan trọng T.Ư giao TP.HCM xử, Viện kiểm sát đã tham gia ngay từ đầu, nghiên cứu hồ sơ tuy gấp nhưng không để sai sót, đặc biệt là đối với 8 vụ án được Ban chỉ đạo T.Ư phòng chống tham nhũng giao, từ đó tạo niềm tin của Ban chỉ đạo liên ngành T.Ư.
Bí Thư Thành ủy TP.HCM đề nghị Viện kiểm sát chủ động rà soát văn bản liên quan trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, đặc biệt đất mua bán bằng giấy tay để có cách thống nhất với cơ quan tư pháp khác, xác định đúng bản chất dân sự, hình sự từ đó kiến nghị xử lý. Đồng thời, mong Viện KSND TP.HCM tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện quyền công tố, đảm bảo truy tố đúng người đúng tội, không làm oan sai người vô tội, và không bỏ lọt tội phạm; có giải pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của Viện kiểm sát tại tòa, đảm bảo nguyên tắc suy đoán vô tội về tranh tụng, xét xử; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp…
“Viện kiểm sát được Thường vụ Thường ủy giao đề tài đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản thất thoát trong các vụ án tham nhũng. TP.HCM luôn đi đầu cả nước trong nhiều nội dung, chắc cái này cũng đi đầu trước”, Bí Thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân mong mỏi.
Đáp lời, ông Đỗ Mạnh Bổng, Viện trưởng Viện KSND TP.HCM, cho biết viện đang triển khai, thực hiện các đề tài trên.

Xử lý cán bộ tư pháp vi phạm: 'Đau một chút nhưng trật tự, an toàn...'

Tại hội nghị, Viện trưởng Viện KSND tối cao ông Lê Minh Trí yêu cầu Viện KSND TP.HCM tiếp thu những đánh giá cũng như ý kiến của Bí Thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. “Với tinh thần áp lực công việc, một trong những cách cải thiện chất lượng hiệu quả công việc là phải số hóa các tài liệu, dữ liệu để phục công tác tố tụng. Nếu Viện KSND TP.HCM xem đây là nhiệm vụ trọng tâm 2020 thì Viện KSND tối cao sẽ hỗ trợ kinh phí”, ông Lê Minh Trí nói.
Phát biểu thêm, ông Lê Minh Trí cho biết về công tác cán bộ ngành kiểm sát nói chung, Viện KSND tối cao chủ trương tăng cường điều động, luân chuyển, biệt phái ở cấp tối cao, cấp cao về cơ sở địa phương và ngược lại. Mục đích là tạo động lực phấn đấu cho cán bộ các cấp; tạo môi trường cho cán bộ rèn luyện thử thách và khẳng định mình; ngăn chặn biểu hiện trì trệ.

Ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện KSND tối cao

Ảnh: ĐẬU TIẾN ĐẠT

“Viện KSND tối cao chủ trương không hình sự hóa các vụ việc dân sự, hành chính. Nếu các bên thỏa thuận được thì phải tạo điều kiện để khắc phục hậu quả, khi nào không khắc phục được thì khởi tố vụ án. Đồng thời không hành chính hóa hành vi phạm tội. Hai xu hướng này phải có quan điểm, xử lý phù hợp”, ông Lê Minh Trí khẳng định.
Về chỉ đạo riêng đối với Viện KSND TP.HCM, ông Lê Minh Trí lưu ý Viện kiểm sát hai cấp tại TP.HCM phải phối hợp với Cơ quan CSĐT Viện KSND tối cao để phục vụ công tác khởi tố, điều tra, truy tố các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng, tiêu cực trong tư pháp, đặc biệt là hành vi không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội; hành vi ban hành bản trái pháp luật rằng “Bắt nhiều, đau. Nhưng không làm không sợ, rồi lòng tin của nhân dân không tin vào hệ thống của chúng ta… Đau một chút nhưng trật tự, an toàn”, ông Lê Minh Trí nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.