Ngư dân Việt Nam tiếp tục phản đối bản án của Indonesia

13/12/2017 09:37 GMT+7

Ngày 12.12, Tòa án Ranai thuộc tỉnh Natuna (Indonesia) tiến hành xét xử Hứa Minh Trung và Cao Văn Hoàng, 2 trong 5 thuyền trưởng tàu cá của Kiên Giang bị Indonesia bắt giữ ngày 13.4.

Thẩm phán Marselinus Ambarita cho hay căn cứ chứng cứ được Viện Công tố tỉnh Natuna thu thập từ một số nhân chứng trong quá trình điều tra, khẳng định 2 thuyền trưởng vi phạm đánh bắt cá ở vùng biển Indonesia và tọa độ hai tàu bị bắt thuộc vùng biển nước này nên thẩm phán đồng ý với bản truy tố của Viện Công tố, tuyên phạt ông Trung và ông Hoàng mỗi người 5 tháng tù giam. Tàu và tài sản, thiết bị trên tàu sẽ bị tịch thu tiêu hủy.
Tuy nhiên theo luật Indonesia, hai thuyền trưởng sẽ được miễn án tù nếu đóng phạt 500 triệu rupiah (khoảng 850 triệu đồng). Mức án tù không tính thời gian tạm giữ trước đó.
Dù trước đó kháng cáo nhưng với lý do bị giam giữ và mệt mỏi chờ đợi phiên xử quá lâu, ông Hoàng đã đồng ý với bản án. Trong khi đó, ông Trung phản đối bản án với lý do vị trí tàu ông đánh bắt thuộc vùng biển của VN. Khi điều tra vụ việc, nhà chức trách Indonesia đã bỏ qua việc xem xét thiết bị định vị tọa độ GPS của tàu, chứng cứ quan trọng chứng minh tàu của ngư dân đánh bắt trong vùng biển VN.
Ông Trung cho hay để bảo đảm quyền lợi cho ông, phiên xử cần có sự chứng kiến của Đại sứ quán VN tại Indonesia và khẳng định kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn. Ý kiến của ông Trung được luật sư bào chữa Christoper thông báo cho thẩm phán.
Bào chữa cho ông Trung, luật sư Christoper cho hay vị trí mà ông Trung ký xác nhận trong biên bản nằm trong vùng chồng lấn chưa được phân định giữa VN và Indonesia. Do đó, phía Indonesia không thể đơn phương áp đặt ranh giới để có quyền thực thi chủ quyền và quyền tài phán trong phạm vi vùng biển chồng lấn.
Trước đó, ngày 13.4, khi 5 tàu cá của Kiên Giang đang đánh bắt ở khu vực cách đông nam Hòn Khoai (Cà Mau) 150 hải lý thì bị tàu Indonesia bắt giữ. Sau đó, 70 ngư dân trên tàu được thả, 5 thuyền trưởng là Hứa Minh Trung, Cao Văn Hoàng, Lê Thanh Thiện, Lê Thanh Thừa, Lưu Văn Lý bị chính quyền Indonesia giam giữ.
Trước phiên xử này, tòa Indonesia kết án 5 tháng tù đối với thuyền trưởng Thiện và cũng bị ông này phản đối; còn ông Thừa và ông Lý chưa được đưa ra xét xử.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.