Người dân bức xúc về kính phản quang nhà cao tầng, Đà Nẵng "mạnh tay" chấn chỉnh

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
27/02/2020 17:04 GMT+7

Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, chủ đầu tư và các chủ thể chịu hoàn toàn trách nhiệm và phải xử lý khắc phục cho công trình, nếu sử dụng vật liệu kính phản quang ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của người dân.

Ngày 27.2, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, vừa ban hành công văn về việc sử dụng vật liệu cho mặt tiền công trình xây dựng.
Sở này cho biết, thời gian gần đây, Sở có nhận được phản ánh của báo chí về việc các công trình xây dựng sử dụng kính màu vàng độ phản quang lớn gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân lân cận công trình xây dựng.
Để chấn chỉnh, Sở Xây dựng đề nghị các chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế xây dựng khi triển khai lập hồ sơ thiết kế, cấp phép xây dựng bổ sung thêm một số nội dung.
Đối với vật liệu kính sử dụng tại mặt tiền công trình phải ghi rõ các thông số kỹ thuật như: loại kính, xuất xứ, kích thước, màu sắc, hệ số phản quang, hệ số hấp thu nhiệt…
Sở Xây dựng TP đề nghị hạn chế tối đa sử dụng các màu nóng như: đỏ, bạc, vàng, cam; không sử dụng các loại kính có hệ số phản quang lớn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sinh hoạt của người dân lân cận công trình xây dựng.

Hồ sơ thiết kế xây dựng công trình thương mại phải kèm phối cảnh màu 

Sở Xây dựng TP cũng đề nghị trong thuyết minh thiết kế và báo cáo thẩm tra hồ sơ thiết kế, phải đánh giá sự phù hợp của các thông số kỹ thuật của vật liệu kính nêu trên, đặc biệt lưu ý đến hệ số phản quang so với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành và các quy định khác có liên quan.
Các quy định nêu trên áp dụng cho tất cả các loại hình công trình, trừ các đối tượng là nhà ở riêng lẻ trong hẻm, nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng trên các tuyến đường đô thị.
Riêng đối với công trình có tính chất thương mại dịch vụ, như: nhà hàng, khách sạn, nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ…; các công trình dịch vụ - công cộng, như: bệnh viện, trường học, chợ… ngoài việc thực hiện các yêu cầu nêu trên, hồ sơ thiết kế xây dựng phải kèm theo phối cảnh màu cho công trình (phối cảnh ban ngày).
Việc thi công xây dựng phải thực hiện đúng theo màu sắc được thể hiện trong bối cảnh của công trình.
Sở Xây dựng TP khẳng định: chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan chịu hoàn toàn trách nhiệm và phải xử lý khắc phục cho công trình nếu sử dụng vật liệu ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của người dân lân cận công trình xây dựng. Các yêu cầu nêu trên áp dụng từ ngày 1.4.2020.
Mới đây, người dân bức xúc phản ánh về tình trạng tòa nhà cao 15 tầng đang được xây dựng tại góc đường Nguyễn Văn Linh - Phan Chu Trinh (Đà Nẵng) được ốp kính màu vàng gây phản chiếu ánh sáng khó chịu về những dãy nhà dân lân cận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.