Đà Nẵng không thể cưỡng lại nhà cao tầng nhưng cần sớm có quy hoạch

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
04/07/2019 22:05 GMT+7

Các kiến trúc sư cho rằng nhà cao tầng là một xu thế không thể cưỡng lại ở nhiều thành phố đang trong giai đoạn phát triển, và Đà Nẵng cũng không ngoại lệ.

Ngày 4.7, tại buổi tọa đàm "Kiến trúc cao tầng ven biển" do Hội Kiến trúc sư (KTS) Đà Nẵng và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, các KTS đồng quan điểm TP.Đà Nẵng không thể cưỡng lại phát triển nhà cao tầng nhưng cần sớm có quy hoạch.

Nhà cao tầng đang là vấn đề nóng

Theo PGS.TS.KTS Phạm Thúy Loan, Phó viện trưởng Viện kiến trúc quốc gia Bộ Xây dựng, nhà cao tầng đang là vấn đề nóng nhiều tỉnh thành, thậm chí ở một số địa phương còn có cái nhìn tiêu cực về vấn đề nóng này. Những thành phố như Đà Nẵng, câu chuyện còn "nhạy cảm", nhưng nhà cao tầng là xu thế không thể cưỡng lại.

“Có cảm giác Đà Nẵng đang dừng nhà cao tầng lại vì nhiều vấn đề quá, trong khi đây là cơ hội và xu hướng tất yếu của TP. Điều cần thiết hiện là vị trí, quy hoạch, chương trình hành động... quy hoạch tổng thể khu vực cho nhà cao tầng”, PGS Phạm Thúy Loan chia sẻ.

Đồng tình, GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông, Phó chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Kiến trúc, nhận định: “Để giải quyết các tồn tại trong một đô thị phát triển nóng, nhất là đô thị ven biển, cần có vai trò nhà cao tầng. Vấn đề là làm sao kết nối hài hòa quyền lợi chính quyền, nhà đầu tư và người dân”.

Đà Nẵng đang quy hoạch tổng thể để có thiết kế đô thị, quy định khu vực nhà cao tầng

Ảnh: Nguyễn Tú

Nhiều áp lực

Theo KTS Vũ Quang Hùng, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu, Chủ tịch Hội KTS TP.Đà Nẵng, cho biết hơn 10 năm trước, TP rất khát khao nhà cao tầng, có nhiều quy định khuyến khích, nhưng đến nay, do nhà cao tầng phát triển nóng, nhiều khu vực nhà cao tầng đã tạo áp lực lên hạ tầng.

“Đô thị như cơ thể, hạ tầng như chiếc áo, không thể vì chiếc áo chưa may kịp mà nói cơ thể đừng lớn nữa. Do đó, TP đang cùng các nhà tư vấn quy hoạch tổng thể, sau đó sẽ có thiết kế đô thị, quy định nơi được và không được xây dựng nhà cao tầng”, ông Hùng nói.

Trước mắt, TP không phát triển nhà cao tầng quanh sân bay, trên bán đảo Sơn Trà, danh thắng Ngũ Hành Sơn, Thành Điện Hải...

Đặc biệt, tại trung tâm TP.Đà Nẵng, nhà cao tầng đã có trong quy hoạch vẫn tiếp tục thực hiện, chỉ tạm dừng nhà cao tầng xây chen ở trung tâm, đó là gom nhiều thửa đất để xây nhà cao tầng không có trong quy hoạch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.