Người dân đến viếng cố Thủ tướng Phan Văn Khải tại tư gia

Trung Hiếu
Trung Hiếu
17/03/2018 16:25 GMT+7

Sáng 17.3, nhiều lãnh đạo, người quen biết, hàng xóm láng giềng, người thân thuộc đã đến viếng cố Thủ tướng Phan Văn Khải tại tư gia ở xã Tân Thông Hội, H.Củ Chi (TP.HCM).

Linh cữu cố Thủ tướng Phan Văn Khải được quàn tại tư gia, ở khu vực lưu trữ các tư liệu liên quan đến cuộc đời ông. Tại đây những khâu chuẩn bị cho công tác tang lễ sắp hoàn tất.
Trưa 17.3, Phó thủ tướng  thường trực Trương Hoà Bình; nguyên Bí thư Thành ủy TP. HCM Lê Thanh Hải; Phó bí thư Thường Trực Thành ủy Tất Thành Cang... đã có mặt tại tư gia cố Thủ tướng Phan Văn Khải.
Cùng với đó, lãnh đạo các quận huyện,  Đại học quốc gia TP.HCM, rất nhiều người quen biết đến thắp nén nhang tiễn biệt ông, người hàng xóm thân thuộc mà họ thường gọi là bác Sáu.

Dẫn đầu đoàn của Đại học Quốc gia đến viếng cố Thủ tướng Phan Văn Khải, Giám đốc ĐH Quốc gia Huỳnh Thành Đạt xúc động cho biết, đối với ĐH Quốc gia TP.HCM, bác Sáu như một người cha, người đồng chí, người anh thân thiết.
Theo ông Đạt, cố Thủ tướng là người ban hành những văn bản quan trọng, nghị định, quy chế về ĐH Quốc gia TP.HCM đặc biệt bác là Chủ tịch danh dự của quỹ phát triển ĐH Quốc gia TP.HCM và giúp quỹ phát triển rất là tốt trong thời gian vừa qua. Quỹ đó tài trợ từ nhưng tấm lòng hảo tâm của các doanh nghiệp, cá nhân; có tấm lòng với giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học.
"Bác căn dặn ĐH Quốc gia TP.HCM phải nỗ lực nghiên cứu khoa học để phục vụ đất nước, chuyển giao công nghệ phục vụ cộng đồng và xã hội. Chúng tôi rất đau buồn, cán bộ, giáo viên, sinh viên nguyện nỗ lực xây dựng ĐH Quốc gia ngày càng lớn mạnh như lúc sinh thời bác Sáu đã dặn dò", ông Đạt xúc động nói.
Di ảnh cố Thủ tướng Phan Văn Khải Ảnh: Trung Hiếu

Ông Nguyễn Văn Khóa (76 tuổi, ngụ xã Tân Thông Hội, H.Củ Chi, TP.HCM) chia sẻ, từ chục năm nay, sáng sáng, bác Sáu thường ra đình gần nhà uống cà phê cùng ông Khóa và bà con lối xóm. "Ông Sáu lớn tuổi, ngồi trên xe điện tới, có người nhà đi cùng phụ chăm sóc, song ít khi bác vắng mặt. Gặp nhau anh em chuyện trò vui vẻ, thăm hỏi lẫn nhau. Nhưng dạo này bác vắng “cà phê sáng” do nằm viện điều trị. Chúng tôi nhớ bác ấy lắm. Nay nghe tin bác qua đời, tôi đến chia tay bác lần cuối”, ông Khóa chia sẻ.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Đại biểu Quốc hội, cho hay ông có 8 năm là thành viên của ban nghiên cứu của cố Thủ tướng Phan Văn Khải. Ấn tướng về cố Thủ tướng Phan Văn Khải là con người giản dị, khiêm tốn và có trí nhớ rất tốt. Trước mọi quyết sách có ảnh hưởng lớn đến đất nước và người dân, ông đều lắng nghe ý kiến của các thành viên của ban nghiên cứu trước khi ban hành.

Đông đảo người dân, cán bộ lão thành cách mạng đến tư gia viếng cố Thủ tướng Phan Văn Khải Ảnh: Trung Hiếu
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trên đường đến viếng cố Thủ tướng Phan Văn Khải Ảnh: Trung Hiếu
Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải tại tư gia của cố Thủ tướng Phan Văn Khải Ảnh: Trung Hiếu

Bí thư Huyện ủy Hóc Môn Nguyễn Cư viết vào sổ tang Ảnh: Trung Hiếu
Ông Nguyễn Chấn, một người dân ở Q.3 đến viếng linh cữu cố Thủ tướng Phan Văn Khải. Ông xúc động khi nhắc tới nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải Ảnh: Trung Hiếu
Bà Mai Kiều Liên (trái), Tổng giám đốc Vinamilk đến viếng linh cữu cố Thủ tướng Phan Văn Khải Ảnh: Trung Hiếu
Theo thông cáo đặc biệt của Ban Chấp hành TƯ Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải mất đi là một tổn thất đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải sinh ngày 25.12.1933 tại xã Tân Thông Hội, H.Củ Chi, TP.HCM. Ông tham gia cách mạng năm 1947, ngày 15.7.1959 được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
Năm 1947, ông tham gia Đội thiếu nhi xã và làm cán bộ thiếu nhi xã Tân An Hội, H.Hóc Môn (TP.HCM). Năm 1948 - 1949, làm Ủy viên Ban Chấp hành thiếu nhi H.Hóc Môn, tỉnh Gia Định.
Năm 1950 đến 1951, ông làm công tác văn thư Tỉnh Đoàn thanh niên tỉnh Gia Định.
Năm 1952 đến năm 1954, ông làm công tác văn phòng của Mặt trận Liên Việt tỉnh Gia Định Ninh, Văn phòng Tỉnh ủy và Ủy ban kháng chiến tỉnh Gia Định Ninh.
Tháng 10.1954, ông tập kết ra Bắc.
Năm 1955 đến năm 1957, ông làm công tác giảm tô đợt 7 ở Hà Nam, đợt 4 cải cách ruộng đất ở tỉnh Sơn Tây và đợt 5 cải cách ruộng đất ở Bắc Hưng Yên.
Tháng 8.1957 đến năm 1959, ông học văn hóa ở Trường bổ túc công nông Trung ương. Tháng 8.1959 đến tháng 8.1960, ông học Trường Ngoại ngữ Trung ương. Tháng 9.1960 đến tháng 6.1965, ông học Đại học Kinh tế quốc dân Mát-xcơ-va, Liên Xô.
Tháng 6.1965 đến năm 1971, ông làm cán bộ, Phó phòng, Trưởng phòng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Kế hoạch Nhà nước.
Năm 1972 đến năm 1975, ông làm cán bộ nghiên cứu kinh tế miền Nam, năm 1973 vào chiến trường B2, năm 1974 ông ra Hà Nội làm Vụ phó Vụ Kế hoạch chi viện, Ủy ban Thống nhất.
Năm 1976 đến năm 1978, ông làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch TP.HCM.
Năm 1979 đến năm 1980, ông làm Thành ủy viên, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Uỷ ban Kế hoạch, Phó chủ tịch UBND TP.HCM.
Năm 1981 đến năm 1984, ông làm Phó Bí thư Thành ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V của Đảng (tháng 3.1982) ông được bầu vào Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TƯ Đảng. Tại Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa V (năm 1984), ông được bầu vào Ủy viên chính thức Ban Chấp hành TƯ Đảng.
Năm 1985 đến tháng 3.1989, ông làm Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (tháng 12.1986), ông tiếp tục được bầu lại vào Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng.
Tháng 4.1989 đến tháng 6.1991, ông làm Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng (tháng 6.1991), ông tiếp tục được bầu lại vào Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng và được Trung ương bầu vào Ủy viên Bộ Chính trị.
Tháng 7.1991, ông làm Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng; tháng 9.1992 đến tháng 8.1997 giữ chức Phó thủ tướng Chính phủ.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng (tháng 6.1996), ông tiếp tục được bầu lại vào Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, tiếp tục được Trung ương bầu vào Ủy viên Bộ Chính trị; ông làm Phó thủ tướng thường trực Chính phủ.
Tháng 9.1997, ông làm Thủ tướng Chính phủ; làm Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị tháng 1.1998.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng (tháng 4.2001), ông tiếp tục được bầu lại vào Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng và được Trung ương bầu vào Ủy viên Bộ Chính trị, tiếp tục làm Thủ tướng Chính phủ đến tháng 7.2006.
Ông được nghỉ công tác, nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1.1.2008.
Ông là Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng các khóa V, VI, VII, VIII, IX; Ủy viên Bộ Chính trị các khóa VII, VIII, IX; Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa VIII; Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đại biểu Quốc hội các khóa VIII, IX, X, XI.
Do có nhiều công lao và đóng góp lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, ông đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, nhiều Huân chương, Huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế và Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.