Người dân mong khẩn trương tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19

Lê Hiệp
Lê Hiệp
13/07/2021 17:36 GMT+7

Báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri của Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, người dân mong muốn khẩn trương tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 để đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2022.

Ngày 13.7, tiếp tục phiên họp 58 của Ủy Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực trình bày dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước gửi đến kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho hay, cử tri, nhân dân mong muốn Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường, nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng, chống tình trạng lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, đặc biệt là tình trạng lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh, các khu cách ly tập trung, khu công nghiệp.

Ngày 13.7: Cả nước 2.301 ca Covid-19, riêng TP.HCM tới 1.797 bệnh nhân

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ và Bộ Y tế tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa việc nghiên cứu, phát triển, sản xuất vắc xin Covid-19 trong nước; khẩn trương triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn dân, phấn đấu đạt mục tiêu cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng.
Theo Bộ Y tế, Việt Nam đặt mục tiêu chậm nhất đến tháng 4.2022 tiêm phủ được 70% dân số để đạt miễn dịch cộng đồng, do đó cần có đủ 150 triệu liều vắc xin. Hiện qua các nguồn đàm phán chính thức, Việt Nam có thể nhận được 105 triệu liều vắc xin trong năm nay.

Sớm thực hiện gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn là nội dung đậm nét trong báo cáo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khi phản ánh về lĩnh vực an sinh xã hội. Theo ông Ngô Sách Thực, cử tri và nhân dân rất lo lắng về tình hình dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, dẫn đến việc một số lượng lớn người lao động bị thiếu hoặc mất việc làm, thu nhập bấp bênh.
Do đó, cử tri, nhân dân mong muốn các ngành chức năng tiếp tục quan tâm nâng cao đời sống của người dân, đặc biệt là cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; quan tâm tới đời sống người lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
“Mong muốn Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương khẩn trương thực hiện gói 26.000 tỉ đồng hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19”, ông Thực nêu.
Bên cạnh đó, cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng Quỹ Vắc xin phòng, chống dịch; minh bạch thông tin về tiếp nhận và sử dụng nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
"Chính phủ cần quản lý và kiểm soát tất cả các hoạt động mua sắm và phân phối vắc xin; quy định rõ việc phân cấp cho địa phương, tổ chức, doanh nghiệp trong việc tiếp cận, mua và sửa dụng vắc xin", ông Thực nói.

Bộ Y tế đồng ý chủ trương cho TP.HCM thí điểm cách ly F0 tại nhà

Bảo vệ tính mạng, tài sản của ngư dân ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa 

Về quốc phòng, an ninh, ông Thực cho biết, cử tri, nhân dân mong muốn Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy; quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm, ngăn chặn hiệu quả việc nhập cảnh, xuất cảnh, người nước ngoài cư trú và hoạt động trái phép ở Việt Nam.

Phiên họp 58 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ảnh Nguyên Mạnh

Bên cạnh đó, tăng cường đấu tranh, phát hiện và xử lý nghiêm tội phạm tín dụng đen, lôi kéo đầu tư kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép; đồng thời, có biện pháp quản lý chặt chẽ thông tin trên mạng xã hội, xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng mạng xã hội phát tán tài liệu, đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, kích động, gây hoang mang dư luận.
Phó chủ tịch T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng cho hay, cử tri và người dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm xây dựng, hoàn thiện và thực hiện hiệu quả các chính sách, quy định về bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ tính mạng, tài sản của ngư dân hoạt động trên các ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
Báo cáo của Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được tổng hợp từ 664 cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và hàng nghìn cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của người ứng cử đại biểu HĐND.
Báo cáo chính thức sẽ được Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đọc tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội XV.
Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2021 của Tổng cục Thống kê, tỷ lệ thất nghiệp chung cả nước 6 tháng đầu năm ước tính là 2,3%, trong đó tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị là 3,07%; khu vực nông thôn là 1,86%.
Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi 6 tháng ước tính là 2,52%, trong đó tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị là 3,28%; khu vực nông thôn là 2,07%. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên (từ 15-24 tuổi) 6 tháng ước tính là 7,45%, trong đó khu vực thành thị là 9,97%; khu vực nông thôn là 6,22%.
Tỷ lệ thiếu việc làm của lao động trong độ tuổi quý I năm 2021 là 2,20%; quý II là 2,60%. Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ thiếu việc làm của lao động trong độ tuổi ước tính là 2,58%, trong đó tỷ lệ thiếu việc làm khu vực thành thị là 2,64%; tỷ lệ thiếu việc làm khu vực nông thôn là 2,54%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.