Người dân mưu sinh tại rừng Hải Vân: Chúng tôi rất cảnh giác với… Triệu Quân Sự

Huy Đạt
Huy Đạt
10/06/2020 11:36 GMT+7

'Nếu phát hiện dấu vết của Triệu Quân Sự , chúng tôi sẽ thông báo cho lực lượng chức năng một cách nhanh nhất'.

Sau nhiều ngày truy bắt, đến hôm nay (10.6), phạm nhân trốn trại đặc biệt nguy hiểm Triệu Quân Sự vẫn... chưa thấy tung tích.

Hơn 100 giờ truy bắt Triệu Quân Sự - Kẻ giết người vượt ngục đào tẩu trên đèo Hải Vân

"Rừng Hải Vân có nhiều hang lắm"

Những người dân thường ngày vẫn bám rừng Hải Vân mưu sinh cho biết liên tục trong nhiều ngày gần đây, họ rất cảnh giác với phạm nhân Triệu Quân Sự.

Cháy bất thường ở rừng Hải Vân gần nơi Triệu Quân Sự bỏ trốn

Chị Nguyễn Thị Thạnh (42 tuổi, trú TT.Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết vợ chồng chị vẫn mưu sinh bằng nghề thu gom củi khô tại khu vực rừng Hải Vân (khu vực phía bắc đèo Hải Vân). Mùa này thời tiết rất nắng nóng, nhưng những con suối tại rừng Hải Vân vẫn có nước, nên theo chị Thạnh chuyện ẩn nấp trong rừng nhiều ngày vẫn... tồn tại được. 

Đưa nhiều chó nghiệp vụ đến rừng Hải Vân để ráo riết truy lùng kẻ vượt ngục

“Hôm qua (9.6), vợ chồng tôi vẫn "đi củi" trên rừng Hải Vân, tuy nhiên chúng tôi rất cảnh giác. Mặc dù không có sóng điện thoại, nhưng nếu phát hiện dấu vết của Triệu Quân Sự, chúng tôi sẽ có cách nhanh nhất thông báo cho lực lượng chức năng”, chị Thạnh nói. 

Chị Thạnh cùng chồng mưu sinh bằng làm nghề đốn củi khô trên rừng Hải Vân

HUY ĐẠT

Cũng theo chị Thạnh, dọc theo đường đèo Hải Vân, có các cống thoát nước cỡ lớn. Nếu di chuyển theo cống thoát nước, một người có thể dễ dàng băng qua đường đèo xuống khu vực gần đường sắt. 
Chị Thạnh bảo tại rừng Hải Vân có nhiều hang đá, gốc cây lớn. Nếu cắt rừng, những người đi rừng quen thuộc như chị có thể băng qua địa phận rừng thuộc H.Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) hoặc đi ngược về H.Đông Giang (tỉnh Quảng Nam).
"Ở chân núi Hải Vân có lán trại của người dân trồng cây ăn trái, mùa này là mùa ra quả. Các lán trại không có người ở qua đêm, là nơi tìm thấy thức ăn như mì tôm, gạo…", chị Thạnh kể.

Một con suối ven đường đèo Hải Vân được PV chụp lại vào chiều 9.6

HUY ĐẠT

"Tẩu thoát bằng đường biển, khó lắm"

Ông Phạm Dạn (55 tuổi, trú P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng), người mưu sinh hơn 30 năm tại khu vực Làng Vân, cho biết ngay trong chiều ngày 4.6, khi nhận được tin phạm nhân trốn trại đang trốn chạy ở đèo Hải Vân, ông đã được các trinh sát nhờ đưa đường cắt rừng đón lõng, truy bắt Triệu Quân Sự.
Ông Dạn nói nước biển ở Làng Vân, Lăng Cô có sóng rất lớn, mực nước biển sâu, đối với người có thiết bị hỗ trợ cũng khó mà bơi ra đến những bãi đá cách bờ chừng 2 - 3km.
"Từ núi mà ngược xuống biển để thoát là khó lắm, nếu có ai di chuyển xuống hướng biển thì chỉ có khả năng là họ nhảy lên tàu hỏa để rời khỏi đèo Hải Vân", ông Dạn nhận xét.
Theo Công an Q.Liên Chiểu, khi chạy xe máy thoát khỏi sự truy đuổi của CSGT, phạm nhân Triệu Quân Sự đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm. Sau đó, các trinh sát phát hiện dấu vết phạm nhân này để lại chỉ có chiếc khẩu trang.

Ca nô Biên phòng tuần tra khu vực vịnh Đà Nẵng, vịnh Lăng Cô, thông báo các chủ tàu cá, ngư dân cảnh giác trước đối tượng truy nã đặc biệt Triệu Quân Sự

Ảnh: HUY ĐẠT

Thông tin từ Bộ đội biên phòng Đà Nẵng, những ngày qua, ca nô của lực lượng biên phòng đã tăng cường tuần tra dọc bờ biển từ khu vực chân đèo Hải Vân phía ở Nam ra đến khu vực Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên - Huế); đồng thời liên tục thông báo cho các chủ tàu, ngư dân nâng cao cảnh giác, hỗ trợ lực lượng truy bắt Triệu Quân Sự.

Người dân Hải Vân suy đoán đường chạy thoát của Triệu Quân Sự

Nhân viên gác chắn đường sắt làm “tai mắt” 

Chiều 9.6, gặp các nhân viên gác chắn đường sắt bắc Hải Vân, chúng tôi được biết từ ngày 5.6, Trung tâm điều hành vận tải đường sắt - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã cung cấp hình ảnh nhận dạng, đồng thời yêu cầu tất cả các nhân viên đường sắt trực khu vực đèo Hải Vân tăng cường cảnh giác trong thời điểm phạm nhân Triệu Quân Sự được cho là đang lẩn trốn ở rừng Hải Vân.
Chị Tôn Nữ Tuyết Loan (41 tuổi, nhân viên gác chắn đường sắt trạm bắc Hải Vân) cho biết đến 20 giờ ngày 4.6, chị Loan mới nhận được thông tin có phạm nhân tên Triệu Quân Sự đang trốn chạy ở rừng Hải Vân.
Chị Loan cùng các đồng nghiệp đã có sự chuẩn bị, cảnh giác. Theo chị Loan, từ thời điểm Sự vứt xe trốn vào rừng cho đến sáng hôm sau (5.6), có 6 đoàn tàu qua lại đèo Hải Vân. Tàu chở khách chạy nhanh, không thể đu bám được, riêng có 2 tàu chở hàng (1 ra bắc, 1 vào nam) là chạy chậm khi qua đèo.

Chị Loan cùng các đồng nghiệp đề cao cảnh giác, quan sát đoàn tàu đề phòng phạm nhân Triệu Quân Sự đu bám lên tàu

Ảnh:HUY ĐẠT

“Tàu hàng chạy với vận tốc rất chậm, đoạn đường sắt qua đèo Hải Vân lại có nhiều điểm đang thi công, sửa chữa, có thời điểm tàu chỉ chạy 10km/giờ”, chị Loan cho biết thêm.
Cũng theo chị Loan, từ ngày 5.6, tất cả các nhân viên gác chắn đường sắt ở các điểm trên đèo Hải Vân nhận được thông báo phối hợp với lực lượng chức năng truy bắt phạm nhân trốn trại Triệu Quân Sự.
Các nhân viên đường sắt được yêu cầu quan sát, nhất là trong các ca trực đêm, để kiểm tra có người đu bám các toa tàu hay không.

Hàng trăm người trắng đêm vây bắt kẻ giết người vượt ngục

Nâng cao cảnh giác với phạm nhân Triệu Quân Sự

Ngày 9.6, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã tung nhiều lực lượng phối hợp với lực lượng Quân khu 5, Bộ Quốc phòng lên phương án truy bắt phạm nhân Triệu Quân Sự. 
Công an Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế đồng loạt khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cảnh giác và tinh thần đấu tranh, tố giác, hỗ trợ lực lượng chức năng truy bắt tội phạm. 
Nếu người dân phát hiện các đối tượng khả nghi, đối tượng nhận dạng giống với phạm nhân Triệu Quân Sự cần báo ngay cho lực lượng công an qua tổng đài 113 hoặc số điện thoại công an địa phương đã được tổ dân phố cung cấp, dán tại nhà các hộ dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.