Người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày nghỉ lễ trong tháng 4?

Thu Hằng
Thu Hằng
03/04/2021 08:50 GMT+7

Chỉ trong 10 ngày cuối tháng 4, cán bộ công nhân viên chức và người lao động sẽ có 2 kỳ nghỉ lễ, Giỗ tổ Hùng vương và lễ 30.4. Đây là đợt nghỉ dài thứ 2, sau tết Nguyên đán.

Theo ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB-XH), quy định của bộ luật Lao động năm 2019, người lao động được nghỉ 1 ngày vào Giỗ tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch).
Năm nay, lịch Giỗ tổ rơi vào ngày thứ tư, 21.4 (dương lịch) nên người lao động được nghỉ một ngày duy nhất mà không được nghỉ bù, hoán đổi ngày nghỉ hay nghỉ kèm ngày nghỉ cuối tuần.
Ngoài ra, theo bộ luật Lao động, vào cuối tháng 4, người lao động sẽ được nghỉ Ngày chiến thắng 30.4 và Ngày quốc tế lao động 1.5.
Tuy nhiên, do ngày 1.5 rơi vào thứ 7 nên người lao động sẽ được nghỉ bù vào ngày thứ hai, 3.5. Như vậy, trong dịp này, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ 30.4 đến hết ngày 3.5.
Tổng cộng số ngày nghỉ lễ của cả 2 kỳ nghỉ là 5 ngày.
Bộ LĐ-TB-XH lưu ý, lịch nghỉ trên chỉ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, người lao động làm việc tại đơn vị có chế độ nghỉ hằng tuần 2 ngày (thứ bảy, chủ nhật).
Đối với những cơ quan, đơn vị không có lịch nghỉ hàng tuần vào thứ bảy và chủ nhật, người lao động sẽ không được nghỉ bù trong nghỉ lễ dịp 30.4 mà chỉ được nghỉ 3 ngày liên tục, từ thứ sáu, ngày 30.4 đến hết chủ nhật, ngày 2.5.
Các cơ quan, đơn vị căn cứ kế hoạch, chương trình làm việc để sắp xếp các bộ phận làm việc, đảm bảo giải quyết công việc hiệu quả, liên tục.

Làm thêm giờ trong ngày nghỉ lễ được hưởng 300% lương

Bộ luật Lao động 2019 cũng quy định, người lao động được hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết. Khi người lao động phải đi làm trong ngày nghỉ, ngày lễ được coi là làm thêm giờ. Tiền lương làm thêm giờ từ 2021 được quy định tại điều 98, bộ luật Lao động 2021.
Theo đó, người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:
Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%.
Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%.
Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.
Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.
Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định trên, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.