Người nhập cảnh trái phép từ Campuchia, ở trọ cùng bệnh nhân 1440 âm tính lần 1

Gia Bách
Gia Bách
30/12/2020 18:07 GMT+7

Người nhập cảnh trái phép từ Campuchia, ở trọ cùng bệnh nhân 1440 và tài xế taxi có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính lần 1.

Chiều 30.12, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, cho biết người nhập cảnh trái phép từ Campuchia, ở trọ cùng bệnh nhân 1440, có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính lần 1.
Cũng theo lời của ông Dũng, chị Q.N.P (30 tuổi, ngụ ấp 2, xã Trí Phải, H.Thới Bình, Cà Mau) được xác định là người nhập cảnh trái phép.
Ngoài ra, kết quả nghiệm Covid-19 lần 1 của tài xế taxi chở chị Q.N.P. cũng âm tính.

Kiểm điểm nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong quản lý địa bàn

Sáng cùng ngày, chủ trì cuộc họp nghe Sở Y tế báo cáo về vụ việc, ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cà Mau chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp Sở Y tế khẩn trương điều tra, truy vết những người tiếp xúc người nhập cảnh trái phép, phân loại đối tượng có nguy cơ lây nhiễm (F2, F3). Đồng thời, cử cán bộ xuống huyện, xã để chỉ đạo giám sát chặt chẽ việc cách ly những người có tiếp xúc với bệnh nhân, các trường hợp F1, F2... theo đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Đặc biệt,  Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cà Mau chỉ đạo phải làm việc với người nhập cảnh trái phép, tài xế chở người này đi TP.HCM. Phải làm rõ trong thời gian người này sang Campuchia đến nay đã về Việt Nam bao nhiêu lần, thời điểm cụ thể từng lần về... Ngoài ra, phải làm rõ số người tập trung tại địa điểm đưa đi, những địa điểm dừng chân, tiếp xúc bao nhiêu người.... qua đó xác định các vi phạm và khả năng lây nhiễm bệnh.

Dự phòng trường hợp xấu 8 người F1 của nữ BN 32 tuổi có thể nhiễm Covid-19

Ông Nguyễn Tiến Hải cũng chỉ đạo kiểm điểm nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong việc quản lý địa bàn thiếu chặt chẽ để người này nhập cảnh trái phép về địa bàn không khai báo, có nguy cơ lây lan dịch bệnh về địa phương, không kịp thời báo cáo theo quy định. 

Người ở trọ cùng bệnh nhân 1440 về địa phương mới phát hiện

Như Thanh Niên thông tin,  22 giờ ngày 29.12, Sở Y tế tiếp nhận thông tin về 1 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia, ở trọ cùng phòng với bệnh nhân 1440. Đến 23 giờ 30 cùng ngày, lực lượng chức năng tiến hành đưa người này vào cách ly tập trung phòng dịch Covid-19.
Theo thông tin người này cung cấp, khoảng 10 giờ 30 ngày 23.12 có ở cùng phòng trọ với 6 người Việt Nam ở Myanmar (nhóm bệnh nhân 1440 (Vĩnh Long), 1451 và 1453 (TP.HCM), 1452 (Đồng Tháp)). Đến khoảng 1 giờ 30 ngày 24.12 xuất phát đi về biên giới Việt Nam qua cửa khẩu Long Bình (An Giang). Về tới biên giới Việt Nam, thì Q.N.P. thuê taxi về thẳng nhà ở ấp 2, xã Trí Phải.
Ngay trong đêm, cơ quan chức năng cũng đã tiến cách ly tại nhà khoảng 51 người liên quan đến Q.N.P. Đồng thời cũng tiến hành phun thuốc khử trùng nhà của Q.N.P. và tiệm tạp hóa mà người từng ghé mua. Riêng người tài xế đưa Q.N.P. về đã được An Giang cách ly.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Dũng, Q.N.P. về không trình báo địa phương, không khai báo y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.