Nguy cơ Ebola xâm nhập vào VN rất cao

23/08/2014 03:25 GMT+7

Ngày 22.8, Bộ Y tế đã họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trước diễn biến của dịch bệnh Ebola. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tại 4 nước đang có dịch Ebola, số người Việt ở Guinea là nhiều nhất, khoảng 60 - 70 người, ở Liberia có khoảng 20 người, Sierra Leon là 24 và Nigeria khoảng 12 người.

Tính đến hôm qua, có 79 trường hợp ở các tỉnh phía nam nhập cảnh về từ 4 nước trên, gồm 20 người VN và 59 người Nigeria. Còn tại Hà Nội có 4 trường hợp, 3 sinh viên Nigeria và 1 giáo viên. Tất cả 83 người này hiện sức khỏe đều bình thường. Cục Y tế dự phòng đã gửi cho tất cả các địa phương có người cư trú để giám sát chặt chẽ trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Ông Long cho biết: “Thế giới ghi nhận 2.473 người nhiễm vi rút Ebola, trong đó 1.350 người tử vong tại 4 quốc gia Tây Phi. Nếu như tình hình dịch tiếp tục gia tăng, khả năng Ebola xâm nhập vào VN là hoàn toàn có thể”. Sau cuộc họp ban chỉ đạo, Bộ Y tế sẽ có cuộc họp liên ngành để triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho biết không có các chuyến bay trực tiếp từ vùng dịch về VN, chỉ có 3 chuyến/ngày về từ các nước Trung Đông đã được giám sát. Đáng lưu ý hơn cả là có tới 70 - 80 chuyến bay quốc tế/ngày, có những người đi từ vùng dịch qua 2 - 3 nước rồi mới về VN, gây khó khăn cho công tác giám sát, dẫn đến nguy cơ dịch Ebola vào VN càng lớn.

T.Hằng

>> Hành khách Việt Nam trở về từ vùng dịch Ebola hoàn toàn khỏe mạnh
>> Một người Việt trở về từ Liberia tự cách ly vì sợ bị Ebola
>> Ráo riết chuẩn bị các phương án phòng dịch Ebola
>> Hai hành khách đến từ vùng có dịch Ebola bị cách ly đã xuất viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.