Một người Việt trở về từ Liberia tự cách ly vì sợ bị Ebola

21/08/2014 16:40 GMT+7

(TNO) Chiều 21.8, tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, một hành khách Việt Nam trở về từ Liberia, nơi đang có dịch Ebola, đã tự đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP.HCM) xin được cách ly theo dõi phòng bệnh.


Hành khách đến từ nước có dịch Ebola bị sốt được đưa vào phòng cách ly theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - Ảnh: Nguyên Mi

Đó là trường hợp anh P.T.H. (29 tuổi, ngụ TP.HCM). Anh H. là thợ xây dựng, đang làm việc tại Liberia thì quốc gia này bùng phát dịch bệnh Ebola, sợ quá, anh về nước qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất hôm 19.8.

Anh H. đi chuyến bay từ Liberia đến Ghana, Hà Lan, Bangkok (Thái Lan) trước khi đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Vũ Thượng (Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM) cho biết: “Mặc dù khi đến Tân Sơn Nhất, kiểm dịch y tế quốc tế đo thân nhiệt 3 lần, anh H. đều không có triệu chứng sốt (thân nhiệt chỉ 36,9 độ C), nên không thực hiện cách ly tại bệnh viện".

"Vì hành khách xuất phát từ vùng có dịch nên chúng tôi vẫn lấy số điện thoại, địa chỉ để theo dõi, giám sát, hỏi thăm sức khỏe thường xuyên”, BS Thượng cho biết.

Mặc dù được cho về nhà, nhưng vì lo ngại có thể lây bệnh cho vợ, con, nên anh đã thuê nhà trọ ở riêng một mình.

Đến chiều 20.8, thấy trong người có biểu hiện không được khỏe, anh H. đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Hiện bệnh viện này đang theo dõi sức khỏe của anh.

Anh H. cũng cho cơ quan chuyên môn biết, khi anh và một nhóm khoảng 20 người Việt đang lao động ở Liberia, thấy tình hình dịch bệnh Ebola căng thẳng, nên nhóm người Việt này nghỉ việc, xin về Việt Nam. Họ ở trong một khu căn hộ, và không dám tiếp xúc với bất kỳ người Liberia nào.

Trước khi về Việt Nam, anh H. cũng cho biết có bị đau họng, sốt.

Chiều nay, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, hiện anh H. không sốt, không có biểu hiện gì bất thường, bệnh viện theo dõi đủ 24 giờ nếu người này bình thường thì sẽ cho ra viện, về địa phương theo dõi tiếp.

“Ý thức của hành khách trên rất đáng hoan nghênh. Tuy vậy, mặc dù nâng cao cảnh giác nhưng người dân cũng không nên quá lo lắng, hoang mang bởi hiện nay, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt các cửa khẩu và chưa ghi nhận ca Ebola nào”, tiến sĩ Phan Trọng Lân nói.

Thanh Tùng - Nguyên Mi

>> Trung tâm cách ly dịch bệnh Ebola bị tấn công, 17 bệnh nhân mất tích
>> Tập huấn phòng chống dịch bệnh Ebola
>> WHO: Số người chết vì dịch bệnh Ebola tăng lên 1.069
>> Ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Ebola tại VN
>> Dịch bệnh Ebola hoành hành Tây Phi, gần 1.000 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.