Nguy cơ hiện hữu từ việc Thừa Thiên - Huế chậm đón công dân trở về

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
24/07/2021 18:03 GMT+7

Việc tỉnh Thừa Thiên - Huế chậm trễ đón công dân trở về khiến nhiều người dân đã bằng mọi cách tìm đường về quê, khiến nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng là hiện hữu.

Tìm mọi cách để được về quê

Liên tục những ngày qua, nhiều người dân Thừa Thiên - Huế từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã tìm cách trở về địa phương. Mới nhất, sáng ngày 24.7, tại ga Huế cũng đã có 65 người từ vùng dịch trở về, được lực lượng chức năng đưa đi cách ly tập trung.

Anh V.N.M (38 tuổi, quê ở xã Hải Dương, TP.Huế) cho biết anh vào sinh sống tại TP.HCM hơn 5 năm nay. Do dịch Covid-19 bùng phát, hai vợ chồng thất nghiệp, không thể bám trụ thêm, nên anh quyết định cùng vợ và 2 con nhỏ thuê xe từ TP.HCM về ga Suối Kiết (tỉnh Bình Thuận) rồi mua vé tàu để trở về Huế. “Mình đã đăng ký theo chương trình trở về, nhưng chờ đợi được tỉnh đón lâu quá, không thể chờ thêm nữa", anh M. thở dài.

Những gia đình có con nhỏ trở về bằng tàu hỏa tại ga Huế đang chờ đưa đi cách ly tập trung

ẢNH: V.T

Trước đó, sáng 22.7, cũng có 40 người trở về ga Huế bằng tàu hỏa có cả nam nữ và trẻ em, trong số này có nhiều người về từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam, xuất phát từ ga Nha Trang, ga Quảng Ngãi...

Không chỉ về bằng tàu hỏa theo cách tìm đến các ga vẫn đang bán vé về Huế như ga Đồng Nai, Bình Thuận, Nha Trang, Bình Định... những ngày qua, người dân Thừa Thiên - Huế còn quyết định về quê nhà bằng xe máy. Đến nay, tỉnh Thừa Thiên - Huế ghi nhận 3 ca dương tính Covid-19 gồm 2 ca trở về Thừa Thiên - Huế bằng xe máy và 1 ca trở về bằng tàu hỏa.

Ga Huế bất ngờ đón hàng chục người dân về quê tránh Covid-19 bằng tàu hỏa

Kế hoạch đón công dân quá chậm trễ

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, ngày 16.7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có thông báo UBND tỉnh quyết định tổ chức đón công dân trở về quê. Việc đón công dân trở về được chia thành nhiều đợt. Dự kiến, trong đợt 1 (từ ngày 20.7 - 25.7) sẽ đón khoảng 300 công dân từ TP.HCM về bằng tàu hỏa.

Một phụ nữ có con nhỏ từ TP.HCM về ga Huế bằng tàu hỏa

ẢNH: V.T

Tuy nhiên, đến nay tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn chưa chính thức đón được người nào như kế hoạch công bố. Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, đến nay từ các công cụ, đầu mối mà tỉnh Thừa Thiên – Huế công bố và hướng dẫn (thông qua Hội đồng hương Thừa Thiên - Huế tại TP.HCM, thông qua Hue-S), đã có hơn 10.000 người đăng ký trở về quê nhà.
Giải thích lý do chậm trễ này, ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Thừa Thiên - Huế, Tổ trưởng tổ tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết: “Sau khi rà soát thì việc đăng ký số lượng quá nhiều. Một số đăng ký theo phong trào với mong muốn được duyệt, một số đăng ký về toàn bộ gia đình, một số có gia đình ở TP.HCM rồi nhưng vẫn muốn về để tránh dịch, một số muốn về thăm thân… Vì vậy, Sở đang xác minh trường hợp nào cấp bách để đón về trước. Trong giai đoạn này sẽ ưu tiên các đối tượng: người cao tuổi, có bệnh, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ đi theo, người bán vé số, làm thuê... đối tượng dễ tổn thương vì dịch bệnh. Sở sẽ có thông báo sau khi có kết quả phê duyệt”.

Các lao động mất việc, tìm đường về Huế và đang ngồi chờ đưa đi cách ly

ẢNH: V.T

Cùng thời điểm này, nhiều tỉnh thành miền Trung như: Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Bình Định, Quảng Ngãi... đã chốt thời gian, phương thức tổ chức, số lượng công dân được đón về quê, nhằm "chia lửa" cho TP.HCM và các tỉnh phía nam.

Đơn cử như ngày 21.7, 3 chuyến bay từ TP.HCM đã đưa 521 người dân TP.Đà Nẵng sinh sống ở TP.HCM về quê nhà. Cùng ngày, tỉnh Quảng Nam xuất hành chuyến xe vào TP.HCM để đón đồng hương có hoàn cảnh khó khăn trở về quê. Có tổng cộng 10 xe xuất hành đợt 1, để đón hơn 400 người dân đang cư ngụ tại TP.HCM. Ngày 24.7, Quảng Trị cũng công bố kế hoạch sẽ đón công dân trở về bằng tàu hỏa lúc 13 giờ ngày 28.7. 
Việc tỉnh Thừa Thiên - Huế đến hiện tại kế hoạch đón công dân trở về vẫn quá chậm trễ so với kế hoạch công bố, khiến nhiều người dân không thể bám trụ và chờ đợi lâu, đã tự phát tìm đường trở về Thừa Thiên - Huế.

Người Huế phương xa đùm bế con, qua nhiều chặng để về quê, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh

ẢNH: V.T

Mặc dù tất cả các trường hợp trở về địa phương này đều được tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức cách ly tập trung, nhưng chính việc người dân tự phát tìm cách đi về bằng nhiều con đường, qua nhiều chặng, tiếp xúc nhiều người, tiềm ẩn nhiều nguy cơ hiện hữu trong kiểm soát dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.