Nguyên Bí thư xã khai gian thành tích kháng chiến

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
10/10/2019 19:19 GMT+7

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thọ (Bình Định) bị đề nghị hủy bỏ quyết định tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ do gian dối, khai hồ sơ khen thưởng không đúng thành tích thực tế.

Ngày 10.10, UBND H.Phù Mỹ (Bình Định) cho biết đã giao Phòng Nội vụ huyện phối hợp với UBND xã Mỹ Thọ (H.Phù Mỹ) lập hồ sơ đề nghị cấp trên hủy bỏ quyết định của Chủ tịch nước về việc tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất đối với ông Nguyễn Bổn, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thọ, do làm hồ sơ không đúng quy định, không đúng thành tích thực tế tham gia cách mạng. 
Ông Bổn là Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thọ giai đoạn 1999 - 2004, được tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất vào năm 2011.
Đầu năm 2019, UBND H.Phù Mỹ nhận được đơn tố cáo ông Bổn có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ đề nghị khen thưởng nên đã lập tổ công tác để xác minh.
Qua xác minh, Tổ công tác đưa ra kết luận: năm 2004, UBND xã Mỹ Thọ lập hồ sơ đề nghị khen thưởng ông Nguyễn Bổn với mức khen là Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Ba. Tuy nhiên, Hội đồng thi đua khen thưởng H.Phù Mỹ không đồng ý, trả hồ sơ và đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng xã Mỹ Thọ tiếp tục xét duyệt lại hồ sơ và đề nghị mức khen thưởng phù hợp với thực tế tham gia cách mạng của ông Bổn.
Năm 2010, Hội đồng thi đua khen thưởng xã Mỹ Thọ không thực hiện lại việc xét duyệt lại hồ sơ của ông Nguyễn Bổn mà chỉ căn cứ vào hồ sơ và công việc được giao do các ông Trương Lờ, Võ Nhâm, Lê Văn Liêm (những người tham gia kháng chiến tại xã Mỹ Thọ) xác nhận, đề nghị lên cấp trên khen thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất đối với ông Bổn là không đúng quy định.
Tổ công tác cũng đã xác minh đối với 3 nhân chứng xác nhận trong hồ sơ khen thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất của ông Bổn.
Trong đó, ông Lê Văn Liêm xin rút chữ ký vì xác nhận không đúng thành tích của ông Bổn do nể nang, tình cảm chứ không biết từ năm 1975 về trước ông Bổn có tham gia gì cho cách mạng hay không.
Ông Võ Nhâm xác nhận trong thời gian 1964 -1973 có giao cho ông Bổn một số nhiệm vụ như: cơ sở cách mạng, cảnh giới địch… Còn ông Trương Lờ đau bệnh, không còn minh mẫn. Trong hồ sơ, ông Lờ xác nhận từ năm 1966 - 1973 có giao cho ông Bổn làm nhiệm vụ liên lạc, thanh thiếu niên. Tuy nhiên, trong lý lịch Đảng viên, ông Bổn lại khai từ năm 1969 - 1975 học tại Quy Nhơn.
Ngoài việc đề nghị hủy bỏ quyết tặng thưởng Huy chương kháng chiến, UBND H.Phù Mỹ cũng yêu cầu Hội đồng Thi đua khen thưởng xã Mỹ Thọ các năm 2004 và 2010 kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề nghị Đảng ủy xã Mỹ Thọ tổ chức kiểm điểm nghiêm túc về mặt đảng đối với hành vi gian dối trong việc kê khai thành tích để được khen thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ của ông Nguyễn Bổn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.