Nguyên chánh án TAND Phú Yên bị đề nghị 16 năm tù về tội tham ô

Đức Huy
Đức Huy
27/12/2019 15:27 GMT+7

Viện KSND tỉnh Phú Yên đề nghị mức từ 15 năm 6 tháng đến 16 năm tù đối với nguyên Chánh án TAND tỉnh Phú Yên Lê Văn Phước về tội tham ô.

Sáng 27.12, phiên tòa xét xử nguyên Chánh án TAND tỉnh Phú Yên Lê Văn Phước cùng 3 thuộc cấp phạm tội tham ô tài sản chuyển sang phần tranh luận.

Bản án cho nguyên chánh án TAND tỉnh Phú Yên Lê Văn Phước vì tham ô

Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên đã xác định các bị cáo Lê Văn Phước, nguyên Chánh án TAND tỉnh Phú Yên; Trương Công Lộc, phụ trách kế toán; Ngô Thị Phương Thảo, kế toán viên và Huỳnh Thị Nhã Nhàn, thủ quỹ TAND tỉnh Phú Yên phạm tội tham ô tài sản.

Đại diện Viện kiểm sát luận tội và đề nghị mức án

Ảnh: Đức Huy

Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên đề nghị mức án đối với bị cáo Lê Văn Phước từ 15 năm 6 tháng đến 16 năm tù; Trương Công Lộc từ 16 - 17 năm tù; Huỳnh Thị Nhã Nhàn từ 15 năm - 15 năm 6 tháng, và Ngô Thị Phương Thảo từ 3 - 4 năm tù.

Bị cáo Trương Công Lộc tại tòa

Ảnh: Đức Huy

Ngoài ra, Viện KSND tỉnh Phú Yên cũng đề nghị HĐXX cấm 4 bị cáo trên tham gia quản lý tài chính trong các cơ quan nhà nước từ 2 - 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Bị cáo Ngô Thị Phương Thảo bật khóc tại tòa

Ảnh: Đức Huy

Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Phước và bị cáo Lộc bồi thường hơn 1 tỉ đồng; bị cáo Nhàn bồi thường hơn 538 triệu đồng, và bị cáo Thảo bồi thường 83 triệu đồng tiền đã chiếm đoạt.

Chiều nay (27.12), phiên tòa xét xử nguyên Chánh án TAND tỉnh Phú Yên Lê Văn Phước cùng 3 thuộc cấp tham ô tài sản tiếp tục phần tranh luận.

Bất chấp kỷ cương, phép nước

Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên nhận định các bị cáo Phước, Lộc, Nhàn và Thảo là những cán bộ công chức trong ngành tòa án, nhưng đã bất chấp kỷ cương, phép nước, đạo đức xã hội, lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để chiếm đoạt tài sản của nhà nước do các bị cáo quản lý, để rồi đi vào con đường phạm tội.
Theo đại diện Viện kiểm sát, các bị cáo này đã lập khống chứng từ để chiếm đoạt hơn 2,8 tỉ đồng. Tại phiên tòa, các bị cáo Lộc, Nhàn và Thảo đã thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng bị cáo Phước chỉ thừa nhận chiếm đoạt khoản tiền 9,2 triệu đồng, còn các khoản tiền tham ô khác như: chia nhau quỹ ngân sách Trung ương và địa phương cấp cho TAND tỉnh Phú Yên còn tồn và nâng khống lương, thì không thừa nhận.
Tuy nhiên, theo đại diện Viện kiểm sát, các chứng từ có tại hồ sơ, lời khai của các bị cáo tại tòa đã thể hiện các bị cáo thống nhất chia nhau, chiếm đoạt tiền của ngân sách.
Trong vụ án, vai trò của các bị cáo khác nhau, số tiền chiếm đoạt khác nhau, thành khẩn khai báo và tính cực phối hợp với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ án nên mức án các bị cáo khác nhau.
Quá trình luận tội để đề xuất mức án, đại diện Viện kiểm sát cũng đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ, hoàn cảnh của các bị cáo trong vụ án tham ô này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.