Nguyên CSGT gọi 'bạn xã hội' đánh chết người chối tội

Phan Thương
Phan Thương
20/03/2019 12:46 GMT+7

Xử sơ thẩm lần 2, nguyên CSGT gọi 'bạn xã hội' đánh chết người vi phạm khai chỉ gọi 'bạn xã hội' ra đưa người vi phạm về nhà.

Ngày 20.3, TAND TP.HCM xử sơ thẩm lần vụ án vụ án liên quan đến nguyên CSGT gọi 'bạn xã hội' đánh chết người vi phạm giao thông. Các bị cáo đã gây ra cái chết đối với ông Nguyễn Văn Chín (45 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) vào đêm 25.6.2014.
Theo đó, các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Phạm Sỹ Hoài Như (38 tuổi, từng công tác tại Đội CSGT Công an Q.Tân Bình, TP.HCM) và các đồng phạm: Nguyễn Minh Chung, Phạm Thanh Kim Hạnh, Ngô Thành Vương, Trần Đức Vững về tội “cố ý gây thương tích”.
Các bị cáo tại tòa Ảnh: NGỌC DƯƠNG
Tại tòa, Hạnh, Vương, Vững đồng loạt thừa nhận hành vi phạm tội, khai nhận đánh ông Chín do Chung gọi đến. Ngoài ra các bị cáo khai không biết Như là ai nhưng nghe Chung nói đánh dằn mặt ông Chín thì đánh.
Riêng Chung, tại tòa Chung khai lời khai trước đây của bị cáo, rằng được Như gọi điện đến đánh dằn mặt ông Chín là không đúng.
Khi Viện KSND chất vấn rằng lời khai của Chung trước đây phù hợp với lời khai các bị cáo khác, phù hợp với hậu quả của vụ án. Chung trả lời: “Trước đây, bị cáo khai như vậy là muốn nhẹ tội, nhưng bây giờ bị cáo biết sai và bị cáo không muốn gây ra oan sai”.
Từ đó, Chung khai lại rằng thời điểm xảy ra vụ án, Như gọi bị cáo tới Tân Kỳ - Tân Quý "có việc nhờ". Khi Chung đến nơi, Như nói có người xay xỉn bị lập biên bản, nhờ bị cáo đưa về. Bị cáo nhận lời và đưa ông Chín về. Ra tới nơi, ông Chín xay xỉn, không chịu để bị cáo đưa về, chửi bới bị cáo nên bị cáo cùng Hạnh, Vương, Vững đánh ông Chín.
Tại tòa, nguyên CSGT Phạm Sỹ Hoài Như cũng khai mục đích gọi Chung đến để đưa ông Chín về, không phải đánh dằn mặt ông Chín. Khi HĐXX hỏi có chuyện Như hứa cho mỗi bị cáo trong vụ án một khoản tiền nếu nhận tội thay Như không. Nguyên CSGT trả lời: "Không". Các bị cáo khác cũng trả lời không có việc Nhứ "hứa" như trên.
Ngoài ra, Như khai bị cáo thấy một phần lỗi khi để xảy ra sự việc, vì nếu Như không gọi điện Chung ra đưa ông Chín về thì không có chuyện ông Chín bị đánh đến chết.
Theo cáo trạng, đêm 25.6.2014, tổ tuần tra Đội CSGT do Như làm tổ trưởng làm nhiệm vụ tại giao lộ đường Trường Chinh và Tân Kỳ - Tân Quý (P.13, Q.Tân Bình) thì phát hiện ông Chín có biểu hiện sử dụng rượu bia nên ra hiệu dừng xe, kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện. Ông Chín không đồng ý ký tên vào biên bản, la lối, cự cãi với CSGT. Lúc sau, Phạm Sỹ Hoài Như gọi điện cho Chung, một người quen của Như, để “nhờ Chung giúp đỡ”, đến đánh “dằn mặt”, đuổi ông Chín đi cho tổ tuần tra làm việc.
Chung gọi điện rủ thêm 3 bị cáo còn lại cùng tham gia. Đến nơi, nhóm của Chung tiếp cận, “điều” ông Chín ra chỗ vắng và hành hung. Hoàn thành “nhiệm vụ”, Chung gọi điện thoại báo cho Như và rời đi. Ông Chín được người dân phát hiện, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng sau đó tử vong.
Kết quả giám định pháp y kết luận ông Chín chết do chấn thương vùng kín, vỡ ruột non, suy hô hấp cấp do dị vật làm tắc đường hô hấp dẫn đến trào ngược dịch dạ dày.
Tháng 9.2016, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt nguyên CSGT Phạm Sỹ Hoài Như, Chung mỗi bị cáo 12 năm tù, 3 bị cáo còn lại từ 5 - 11 năm tù.
Đến tháng 9.2017, TAND cấp cao tại TP.HCM hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại, do nguyên CSGT Phạm Sỹ Hoài Như không nhận tội, khai chỉ gọi Chung đến để đưa ông Chín về nhà chứ không lệnh cho Chung đánh chết ông Chín; Chung cũng bất ngờ thay đổi lời khai rằng Phạm Sỹ Hoài Như không chỉ đạo bị cáo đánh ông Chín… 
Tại tòa, bà Dương Thị Thảo (vợ nạn nhân) đề nghị các bị cáo bồi thường hơn 3 tỉ đồng, trong đó có khoảng hơn 2 tỉ đồng là tiền cấp dưỡng cho con của vợ chồng bà. Đồng thời, bà Thảo cũng khiếu nại rằng nội dung cáo trạng quy kết chồng bà cự cãi, lớn tiếng với CSGT là không đúng vì ông Chín là người hòa nhã, biết cách ứng xử với người của công quyền.
HĐXX giải thích: “Thời điểm xảy ra vụ án, bà Thảo không có mặt tại hiện trường, HĐXX cũng vậy. Nội dung vụ án chính là kết quả của một quá trình điều tra”.
Về tội danh truy tố đối với các bị cáo, trong đó có Phạm Sỹ Hoài Như, Thảo cho biết đồng tình và không có ý kiến gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.