Nguyên GĐ Eximbank CN Bà Rịa - Vũng Tàu được đình chỉ điều tra vì bị tâm thần

Nguyễn Long
Nguyễn Long
10/12/2018 13:27 GMT+7

Liên quan đến vụ nguyên giám đốc Eximbank chi nhánh Bà Rịa -Vũng Tàu gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng, cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Hoàng Kim Long để ông Long đi chữa bệnh.

Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can Nguyễn Đình Huân (38 tuổi, nguyên Trưởng phòng tín dụng Eximbank Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Văn Khang (35 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng Eximbank Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng.
Các bị can đều được cho tại ngoại. Riêng trường hợp ông Hoàng Kim Long, nguyên Giám đốc Eximbank chi nhánh Bà Rịa -Vũng Tàu được tạm đình chỉ điều tra để đưa đi chữa bệnh tâm thần.
Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2009-2011, Hoàng Kim Long, Nguyễn Đình Huân và Nguyễn Văn Khang đã đại diện cho Eximbank Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký các hợp đồng tín dụng với nhóm Công ty Thanh Mai (gồm 6 công ty) do Mai Văn Thức cùng người thân, bạn bè của Thức làm giám đốc.
Đến cuối năm 2011, các doanh nghiệp không trả được tiền gốc và lãi vay cho ngân hàng nên Eximbank VN đã tiến hành kiểm tra tài sản thế chấp của 6 công ty nêu trên thì phát hiện thiếu hơn 1.500 tấn hạt điều (trị giá 30,38 tỉ đồng) và có nhiều bao vỏ trấu, vỏ hạt điều lẫn lộn với các bao hạt điều. Sau khi so sánh dư nợ mất cân đối lớn so với tài sản thế chấp, Tổng giám đốc Eximbank VN đã có văn bản gửi Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.
Kết quả điều tra cho thấy, quá trình cho vay, các bị can đã vi phạm các quy định về hoạt động ngân hàng: Không thực hiện đúng quy định, quy trình về việc nhận và quản lý hàng hóa cầm cố, thế chấp để đảm bảo tiền vay; không tiến hành việc kiểm tra hàng hóa nhập kho lần đầu và định kỳ theo quy định; không tiến hành kiểm đếm hàng hóa thực tế trong kho; không tiến hành lập biên bản kiểm tra hàng hóa lần đầu theo quy định; không tiến hành lập phiếu theo dõi nhập xuất hàng hóa, thế chấp...
Từ sự lỏng lẻo này của Eximbank Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã tạo điều kiện cho Mai Văn Thức không nhập vào kho hơn 416 tấn hạt điều thế chấp của Công ty Thanh Mai và 300 tấn hạt điều của Công ty Thanh Tâm. Thức còn lấy hàng hóa thế chấp trong kho ra xuất bán.
Cơ quan điều tra xác định, các bị can cấp tín dụng vượt giới hạn so với vốn tự có, cố ý nâng khống tài sản bảo đảm đối với nhóm khách hàng Công ty Thanh Mai. Tổng dư nợ (đến ngày 6.8.2012) của nhóm Công ty Thanh Mai là hơn 83 tỉ đồng, nhưng tổng giá trị tài sản thế chấp còn lại là hơn 35 tỉ đồng, dẫn đến mất cân đối, gây thiệt hại số tiền hơn 47 tỉ đồng của Eximbank Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đến thời điểm hiện tại, Thức đã đưa các tài sản có tổng giá trị hơn 20 tỉ đồng để giảm hậu quả thiệt hại của nhóm Công ty Thanh Mai đối với Eximbank Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Sau khi xảy ra vụ việc, ngày 17.3.2015, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Kim Long. Ngày 1.10.2015, Viện pháp y tâm thần T.Ư có kết luận: Trước, trong và sau khi phạm tội, bị can Hoàng Kim Long không có dấu hiệu tâm thần, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.
Tại thời điểm giám định, bị can bị bệnh rối loạn thực tổn mức độ nặng. Do đó ngày 18.1.2018, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Tàu ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh với bị can Hoàng Kim Long tại Bệnh viện tâm thần T.Ư Biên Hòa.
Cơ quan điều tra cũng ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Hoàng Kim Long, khi nào có căn cứ sẽ phục hồi điều tra. Cơ quan điều tra cũng đã có quyết định tách vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản để điều tra Mai Văn Thức về hành vi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.