Khởi tố thêm 2 bị can trong vụ chiếm đoạt 245 tỉ đồng ở Eximbank

27/03/2018 08:16 GMT+7

Hôm qua 26.3, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C44) tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Hồ Thị Thủy và Nguyễn Thị Thi, nhân viên phòng khách hàng của Eximbank chi nhánh TP.HCM.

Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Thủy và Thi bị khởi tố vì đã có những sai phạm, qua đó giúp sức cho Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM - đã bị khởi tố, truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản) chiếm đoạt 245 tỉ đồng tiết kiệm mà bà Chu Thị Bình gửi tại Eximbank chi nhánh TP.HCM. Việc tống đạt quyết định khởi tố, thực hiện lệnh bắt tiến hành ngay tại nơi hai bị can này làm việc là Ngân hàng thương mại CP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) chi nhánh TP.HCM (trụ sở trên đường Đồng Khởi, Q.1). Sau đó, C44 tiến hành khám xét nơi làm việc. Đến 12 giờ 40 cùng ngày, việc khám xét được hoàn tất, C44 thu giữ nhiều thùng tài liệu liên quan đến vụ án, đồng thời dẫn giải 2 bị can về trụ sở cơ quan điều tra.
Trước đó, ngày 24.2.2018, C44 đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Lê Nguyễn Hưng (47 tuổi, ngụ TX.Dĩ An, Bình Dương) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo hồ sơ của cơ quan công an, Hưng làm việc tại Eximbank từ tháng 12.1991. Trong quá trình làm việc, Hưng đã chiếm đoạt gần 265 tỉ đồng khách hàng gửi tại Eximbank rồi trốn ra nước ngoài, bao gồm 245 tỉ đồng của bà Chu Thị Bình và 18,97 tỉ đồng một khách hàng khác gửi.
Theo bà Chu Thị Bình, từ năm 2013 bà mở hàng chục tài khoản tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh TP.HCM với tổng số tiền hơn 300 tỉ đồng nhưng bị Hưng làm giả giấy ủy quyền của bà cho người khác rút tiền, chiếm đoạt hơn 245 tỉ đồng của Eximbank TP.HCM. Trong văn bản ngày 2.2.2018 phúc đáp bà Bình, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết cùng ngày đã có công văn gửi Tổng giám đốc Eximbank VN và Giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, xác định Eximbank chi nhánh TP.HCM là bị hại trong vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, Hưng lập chứng từ giả mạo liên quan đến các tài khoản tiền gửi tiết kiệm của bà Bình, chiếm đoạt hơn 245 tỉ đồng của Eximbank. Sau đó, bà Bình đã yêu cầu Eximbank trả tiền và tất toán tiền gửi tại ngân hàng này, nhưng đến nay chưa được giải quyết.
Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, cho biết ngay sau khi vụ việc xảy ra, NHNN đã phối hợp với Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM yêu cầu Eximbank làm rõ vụ việc và có trách nhiệm với khách hàng gửi tiền. NHNN cũng đã yêu cầu Eximbank tiếp xúc và làm việc rõ ràng với khách hàng của mình, đặc biệt là những khách hàng mất tiền, để khách hàng yên tâm, đảm bảo quyền lợi chính đáng khách hàng. Hiện NHNN cũng đang theo dõi sát diễn biến huy động vốn của Eximbank, đặc biệt đối với nguồn tiền gửi khách hàng, để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời. Huy động vốn Eximbank hiện bình thường, ổn định, không có hiện tượng rút tiền hay mất thanh khoản.
Trong một diễn biến khác ở vụ 50 tỉ đồng của 6 khách hàng gửi tại Phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An) bị “bốc hơi”, hôm qua 26.3, ông Nguyễn Tiến Nam, một trong 6 khách hàng, có văn bản gửi Eximbank khẳng định “vẫn thực hiện các biện pháp trên cơ sở pháp luật để lấy lại tiền gửi của mình trong thời gian sớm nhất. Dù rằng điều đó làm phương hại đến hình ảnh, uy tín, thương hiệu của Eximbank thì đó là hậu quả của việc Eximbank không tôn trọng quyền lợi của người gửi tiền”. Theo ông Nam, ông gửi tiết kiệm tại Eximbank Đô Lương hơn 28 tỉ đồng. Khi phát hiện số tiền này bị nhân viên Eximbank chiếm đoạt, ông Nam yêu cầu ngân hàng hoàn trả và tất toán tiền gửi nhưng phía Eximbank chỉ đề nghị tạm ứng 1,55 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.