Nguyên Phó bí thư Bình Dương dính líu gì vụ bán rẻ ‘đất vàng’ 43 ha?

30/06/2021 14:48 GMT+7

Trong vụ sai phạm xảy ra tại khu "đất vàng" 43 ha ở Bình Dương, ông Phạm Văn Cành, nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, là một trong những người có vai trò trực tiếp.

Ngày 30.6, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (CO3) đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện các lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 6 bị can nguyên là cán bộ, lãnh đạo của tỉnh Bình Dương, để điều tra về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo điều 219 bộ luật Hình sự 2015.
Trong số này, có ông Phạm Văn Cành, nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, và ông Trần Thanh Liêm, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.
Đây là diễn biến mới nhất trong tiến trình điều tra vụ sai phạm xảy ra tại Tổng công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương (Công ty 3/2) liên quan đến khu “đất vàng” 43 ha trên địa bàn P.Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương). Vụ án này đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương khởi tố sau đó chuyển hồ sơ đến C03 để điều tra theo thẩm quyền.
Đến thời điểm này, C03 đã thực hiện biện pháp tố tụng đối với 22 bị can có liên quan thuộc nhiều cơ quan của tỉnh Bình Dương.
Theo tài liệu Thanh Niên thu thập, Tổng công ty 3/2 là công ty nhà nước trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, được giao quyền quản lý sử dụng khu đất 43 ha để thực hiện dự án khu đô thị - thương mại - dịch vụ Tân Phú.
Ngày 1.7.2010, Tổng công ty 3/2 ký hợp đồng thỏa thuận với Công ty CP bất động sản Âu Lạc (viết tắt là Công ty Âu Lạc) thành lập Công ty TNHH đầu tư - xây dựng Tân Phú (viết tắt là Công ty Tân Phú) để thành lập liên doanh đầu tư xây dựng và kinh doanh tại khu đất 43 ha và được Tỉnh ủy Bình Dương chấp thuận.
Liên doanh này có vốn điều lệ 200 tỉ đồng, trong đó Tổng công ty 3/2 góp vốn 30% vốn (tương đương 60 tỉ đồng), phần còn lại là vốn góp của Công ty Âu Lạc. Đáng chú ý, tại thời điểm Tổng công ty Bình Dương góp 30% vốn, 43 ha đất được xác định có giá trị 570.000 đồng/m2.
Trong quá trình quản lý, sử dụng, năm 2016, Tổng công ty 3/2 đã chuyển nhượng khu đất này cho Công ty TNHH đầu tư - xây dựng Tân Phú (gọi tắt là Công ty Tân Phú) với giá trên 250,1 tỉ đồng (giá cho các bên tự thỏa thuận). Đến ngày 2.8.2017, Tổng công ty 3/2 đã ký chuyển nhượng 30% vốn góp trong Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc với mức giá hơn 161 tỉ đồng.
Theo cơ quan chức năng, việc chuyển nhượng 43 ha đất này do Tổng công ty 3/2 thực hiện là không đúng về thẩm định giá, đấu giá tài sản theo quy định về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, gây thất thoát số tiền trên 126,8 tỉ đồng so với bảng giá đất của UBND tỉnh Bình Dương quy định tại thời điểm chuyển nhượng năm 2016.
Liên quan đến vụ sai phạm này, ông Phạm Văn Cành, với cương vị Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, đã ký nhiều văn bản cho chủ trương của Tỉnh ủy Bình Dương. Cụ thể, ngày 29.8.2016, ông Phạm Văn Cành ký văn bản đồng ý chủ trương không chuyển giao khu đất 43 ha tại P.Hoà Phú (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương (trực thuộc UBND tỉnh Bình Dương) mà để Tổng công ty 3/2 tiếp tục thực hiện góp vốn vào Công ty Tân Phú.
Ngày 17.4.2017, ông Cành tham dự cuộc họp Thường trực Tỉnh uỷ (do ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh uỷ, chủ trì) sau đó ký thông báo kết luận và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ đồng ý chủ trương cho Tổng công ty 3/2 được chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty CP Bất động sản Âu Lạc (Công ty Âu Lạc).
Đặc biệt, ngày 16.8.2018, ông Cành trực tiếp chủ trì cuộc họp nghe Tổng công ty 3/2 báo cáo về việc chuyển nhượng vốn góp và 43 ha đất trong đó có đánh giá: lãnh đạo các đơn vị dự họp đều thống nhất đánh giá quá trình chuyển nhượng 43 ha đất và 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú là phù hợp với quy định của pháp luật, tình hình thực tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.