Nhà thầu Nhật Bản nói gì với ông Nguyễn Thiện Nhân về tuyến metro số 1?

13 Thanh Niên Online
Ông Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp lắng nghe giám đốc liên danh nhà thầu Nhật Bản phản ánh về những khó khăn khi thi công dự án tuyến metro số 1
Ông Takuzo Sato (thứ 2 từ phải sang) đang trình bày với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khi đi khảo sát dự án /// Ảnh: Ngọc Dương Ông Takuzo Sato (thứ 2 từ phải sang) đang trình bày với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khi đi khảo sát dự án - Ảnh: Ngọc Dương
Ông Takuzo Sato (thứ 2 từ phải sang) đang trình bày với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khi đi khảo sát dự án
Ảnh: Ngọc Dương
[VIDEO] Cuộc nói chuyện ở công trường giữa ông Nguyễn Thiện Nhân với nhà thầu metro số 1
Sáng 13.3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn công tác của Thành ủy, UBND TP.HCM đi khảo sát và làm việc với Ban đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) về các dự án metro ở TP.HCM. Sau khi khảo sát ga Phước Long, ông Nhân cùng đoàn tới kiểm tra tiến độ dự án tại ga Ba Son, đều thuộc dự án tuyến metro số 1.
[FLYCAM] Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nhìn từ trên cao
Khi nghe ông Nguyễn Thiện Nhân hỏi về khó khăn trong quá trình thi công dự án, ông Takuzo Sato, Giám đốc dự án Liên danh Shimizu - Maeda, đã nêu những khó khăn mà nhà thầu gặp phải.
Theo ông Sato, trong quá trình thi công gặp nhiều cọc gỗ, bê tông cốt thép của nằm sâu dưới lòng đất của các công trình khác để lại, từ đây cũng ảnh hưởng đến quá trình thi công của nhà thầu.
Một khó khăn nữa mà ông Takuzo Sato nêu là khó khăn trong việc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu vì liên quan đến nhiều sở ngành.
me_tro_so_1_Nguyen_Thien_Nhan
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân (thứ 2 từ trái sang) trò chuyện với lãnh đạo UBND TP.HCM, BAn quản lý MAUR khi đi thị sát dự án
Ảnh: Ngọc Dương

Khó khăn cuối cùng mà ông Takuzo Sato nêu là hiện khối lượng công việc thực hiện của toàn bộ dự án metro số 1 đã đạt 80%, nhưng đến nay tiến độ thanh toán dự án mới chỉ đạt 40%. Việc chậm thanh toán chính là khó khăn lớn nhất mà nhà thầu gặp phải, và họ đã nhiều lần kiến nghị cơ quan ban ngành của TP.HCM và Trung ương.

[VIDEO] Khám phá hầm ngầm metro ở trung tâm TP.HCM

Nghe ông Takuzo Sato phản ánh, ông Nhân cho hay trước khi đi thị sát, ông đã nghe báo cáo về những khó khăn này. Tiếp đó, ông Nhân hỏi trước khi thi công metro ở TP.HCM, ông Sato đã thực hiện dự án metro nào chưa? Có gặp những khó khăn như dự án này không?

Ông Takuzo Sato trả lời mình đã thi công các dự án metro ở Singapore, Malaysia và ở mỗi nơi việc thi công có những khó khăn khác nhau.

Nhà thầu Nhật Bản nói gì với ông Nguyễn Thiện Nhân về tuyến metro số 1? - ảnh 2
Đường hầm tuyến metro số 1
Ảnh: Ngọc Dương

“Với những kinh nghiệm đã thi công nhiều dự án của ông như vậy, tôi tin rằng ông sẽ vượt qua khó khăn. Xin ông yên tâm thi công metro còn vấn đề lương thực cho quân sĩ chúng tôi sẽ lo”, ông Nhân khẳng định.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết sau khi đi thị sát ông sẽ làm việc với MAUR để giải quyết những khó khăn của các tuyến metro, trong đó có những vấn đề mà ông Takuzo Sato nêu.

Trưa 13.3, ông Nhân làm việc với Ban quản lý MAUR. Tại đây ông Nhân cho biết dự án metro đặc biệt quan trọng và hết sức ý nghĩa với TP.HCM. Do đó trong cuộc làm việc này ông muốn nghe tổng thể dự án để giải quyết những vướng mắc về vốn, nhân sự… của dự án.

Nhà thầu Nhật Bản nói gì với ông Nguyễn Thiện Nhân về tuyến metro số 1? - ảnh 3
Các kĩ sư đang thi công các hạng mục ở hầm metro số 1
Ảnh: Ngọc Dương
Riêng về nhân sự của MAUR, ông Nhân cho hay chiều nay (13.3) Thường vụ Thành ủy sẽ dành thời gian họp để quyết phương án nhân sự của ban đã trình.

Giám đốc MAUR Bùi Xuân Cường cho hay mục tiêu năm 2019 sẽ hoàn thành 80%. Hiện dự án metro số có hơn 1.400 kĩ sư thi công và ở thời điểm cao điểm có khoảng 2.500 kĩ sư thi công.

Liên quan đến khó khăn dự án metro số 1, ông Cường nêu vốn ODA liên quan đến dự án chưa được cấp phát. Mới đây TP.HCM đề xuất tạm ứng hơn 2.158 tỉ đồng để thanh toán cho nhà thầu.

Một khó khăn nữa mà ông Cường nêu là hiện Ban quản lý MAUR đang tập trung thực hiện khắc phục theo kết luận thanh tra, kiểm tra, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định của hợp đồng...

UBND TP.HCM kiến nghị tạm ứng từ ngân sách T.Ư hơn 2.150 tỉ đồng để thanh toán nợ đọng dự án metro số 1

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cho tạm ứng từ ngân sách T.Ư hơn 2.150 tỉ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Việc tạm ứng vốn này ngoài việc để dự án được tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ còn nhằm tránh phát sinh khiếu kiện với các nhà thầu nước ngoài.
Trong công văn nói trên, UBND TP HCM hứa sẽ hoàn trả tiền tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch - Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án. Trong trường hợp T.Ư không thể tạm ứng, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho tạm ứng số tiền nói trên từ ngân sách thành phố.
Theo quy định hiện nay về tạm ứng vốn đầu tư, dự án metro số 1 không đủ điều kiện tạm ứng từ ngân sách TP.HCM mà chỉ được tạm ứng từ ngân sách T.Ư. Do tính cấp bách của dự án nên UBND TP.HCM mong Thủ tướng Chính phủ sớm quan tâm, chỉ đạo.
Tại cuộc làm việc với Ban quản lý MAUR trưa 13.3, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay tinh thần của Thủ tướng hết sức ủng hộ kiến nghị này của UBND TP.HCM và đẩy nhanh tiến độ giải ngân của dự án metro số 1.

 

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Thị Kim Đồng

Nguyễn Thị Kim Đồng

Nhà thầu nợ thuế thì Nhà nước tính lãi, phạt chậm nộp nhưng Nhà nước nợ nhà thầu thì vô tư chẳng có văn bản nào phạt chậm trả cả. Thật là bất công. Trong khi đó nhà thầu phải vay lãi ngân hàng trả lãi chậm cũng bị phạt...
Truyền

Truyền

Rõ ràng hiện tại bấy lâu đã rõ mình thành phố ko giải quyết được thôi thì trung ương và địa phương ngồi lại và chốt cái rụp là xong chứ gì. Đừng đùn đẩy và kéo dài nữa chỉ làm chậm lại sự phát triển đất nước và lãng phí về ngân sách thôi. Thử hỏi ai tính toán giùm xem chi phí quản lý, chi phí lãi vay, chi phí cơ hội... vv bao nhiêu ? và xem thử đủ xây cho mỗi huyện/quận các tỉnh thành vài cái trường/ trạm y tế học ko. Dư bảo đảm dư. Sao lại lãng phí thế.
Hằng

Hằng

@Nhã: Làm gì còn mà trả, nộp hết 82% rồi.
Nhã

Nhã

Nói thiệt khả năng của TP.HCM thì dư sức trả...
NHT

NHT

Chính xác.
joe

joe

Với kinh nghiệm nhiều metro tôi tin các ông sẽ vượt qua khó khăn, kaka
Cafeolait169

Cafeolait169

Làm metro rất tốn tiền / tốn thời gian vì phải đào hầm. TPHCM nên tham khảo Monorail (xe điện một ray trên cao) tại Asia Park Đà Nẵng. TPHCM có rất nhiều kênh rạch, vậy Tại sao 1 số tuyến monorail tương lai, chúng ta khg xây bên trên các kênh rạch để khg phải giải phóng mặt bằng ???
tommiH65

tommiH65

chắc chắn rồi. Như Tàu Điện Trên Không Bangkok Sky Train (BTS), như tàu điện trên cao ở Hà Nội... sẽ rẻ hơn metro, và xây nhanh nếu chọn nhà thầu nghiêm túc + hợp đồng rõ ràng.
Hằng

Hằng

Monorail chỉ để khu vui chơi. Không đủ sức tải cho giao thông đô thị. Metro không phải chỗ nào cũng chui hầm.
Nguyễn Tiên

Nguyễn Tiên

Công trình sắp được hoàn thành rồi. Mong thành phố sẽ giải quyết được chi phí thi công cho nhà thầu để chúng ta sẽ có được một hệ thống metro số 1 có chất lượng thật tốt!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm