Nhật đe ngừng dự án metro số 1 vì bị chậm trả 100 triệu USD

60 Thanh Niên Online
Đại sứ Nhật Bản vừa có thư gửi lãnh đạo Chính phủ, TP.HCM, các bộ cho biết số tiền chậm trả cho nhà thầu đã tới 100 triệu USD. Nếu đến cuối tháng 12 không được giải quyết sẽ ngừng thi công tuyến metro số 1.
Nhà tài trợ vốn đe sẽ ngừng thi công dự án metro số 1 TP.HCM do chậm được giải ngân vốn /// Ảnh Đậu Tiến Đạt Nhà tài trợ vốn đe sẽ ngừng thi công dự án metro số 1 TP.HCM do chậm được giải ngân vốn - Ảnh Đậu Tiến Đạt
Nhà tài trợ vốn đe sẽ ngừng thi công dự án metro số 1 TP.HCM do chậm được giải ngân vốn
Ảnh Đậu Tiến Đạt
Đề cập đến việc chậm giải ngân nguồn vốn thi công nghiêm trọng tại dự án xây dựng tuyến đường sắt số 1 TP.HCM, dù đã nhắc đến nhiều lần trong các cuộc hội đàm cấp cao giữa lãnh đạo Chính phủ 2 nước, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cũng đề nghị Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân giải quyết 2 vướng mắc phát sinh.
Theo Đại sứ Umeda Kunio, dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được triển khai thực hiện bằng vốn vay của Nhật Bản từ năm 2007. Tuy nhiên, việc chậm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh khiến dự án chưa được phân bổ ngân sách từ tháng 10.2017. Ông Umeda Kunio đề nghị TP.HCM báo cáo Bộ Chính trị và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sớm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh phân bổ ngân sách cho dự án.
Đặc biệt, theo đại sứ Nhật, TP.HCM đã cam kết sẽ tạm ứng thanh toán bằng ngân sách của Thành phố cho đến khi chính quyền trung ương phân bổ ngân sách cho dự án. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc khiến thủ tục thanh toán cho các nhà thầu trên thực tế chưa thực hiện được. Số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn đã lên đến hơn 100 triệu USD.
“Áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn. Nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết thì tôi rất lấy làm tiếc về việc dự án sẽ buộc phải ngừng thi công”, đại sứ Nhật Umeda Kunio cho hay.
Cụ thể, gói thầu CP2 mà Liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco đang thực hiện, do vấn đề giải phóng mặt bằng... khiến việc thi công đã bị chậm trễ. Liên danh nhà thầu đã thi công vượt quá ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng hiện tại (tháng 1.2018). Tuy nhiên, Sở Tài chính TP.HCM đã đưa ra ý kiến không thể thanh toán chi phí thi công sau ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng, khiến việc thanh toán chi phí thi công từ sau tháng 1 đang bị dừng lại.
Bộ Xây dựng Việt Nam đã có văn bản nêu ý kiến về việc có thể thanh toán chi phí thi công dù vượt quá ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng. Đại sứ Nhật đề nghị TP.HCM trên cơ sở ý kiến của Bộ Xây dựng, chỉ đạo các bên liên quan xúc tiến thủ tục để sớm nối lại việc thanh toán chi phí thi công kể từ sau tháng 1 cho nhà thầu.

Dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một dự án điển hình về đội vốn, khi tổng mức đầu tư tăng khủng từ 17.388 tỉ đồng khi phê duyệt lần đầu vào năm 2007 lên hơn 47.000 tỉ đồng. 

Dự án metro số 1 được triển khai bằng nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), chiếm 88,4% tổng mức đầu tư với hơn 209,1 triệu yên, tương đương 41.833,6 tỉ đồng.
Đến nay, đại diện Chính phủ Việt Nam là Bộ Tài chính đã ký kết với nhà tài trợ 3 hiệp định vay với tổng số vốn đã ký kết là 155.364 triệu yên, tương đương 31.208 tỉ đồng.
Vốn từ ngân sách thành phố chiếm 11,6% tổng mức đầu tư, khoảng 27.458 triệu yên, tương đương 5.491,6 tỉ đồng.
Theo báo cáo, tính đến 20.4, Bộ Kế hoạch - Đầu tư có quyết định về giao chi tiết kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 vốn ngân sách nhà nước, trong đó, bố trí kế hoạch vốn ODA nguồn ngân sách trung ương cho dự án 7.500 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo tiến độ triển khai các gói thầu, tổng nhu cầu vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của dự án là 28.000 tỉ đồng, do đó, cần bổ sung 20.500 tỉ đồng.
Về thời gian thực hiện, dự án bắt đầu triển khai từ tháng 3.2007, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, do việc chậm trễ trong công tác giải toả và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành nhằm tích hợp giữa các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 3a và số 4, nên thời gian hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành toàn tuyến dự kiến vào năm 2020.

Bình luận 60

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hoàng

Hoàng

Còn tiền làm nhà hát, nhưng hết tiền làm metro. Quá hài!
Trung

Trung

Cmt tầm bậy! Tp có nguồn tiền ứng trả trước mà vướng thủ tục nên chưa trả! Làm ơn đọc kỹ trước khi cmt. Hèn chi ông cmt nhanh nhất!!!!
Hai lao

Hai lao

Ông cũng tầm bậy Nếu vướng thủ tục sao không sử lý thủ tục vì thủ tục là do mình đặt ra cơ mà Để cả ct phải ngừng thi công gần năm trời bảo sao không đội vốn
TDang

TDang

Chú mới tào lao, nói xây nhà hát mạnh miệng lắm mà, lấy tiền đó ứng cho metro đi, mắc gì ngâm của người ta.
Trường

Trường

Cho hỏi vướng thủ tục j vậy bạn, hay thủ tục khó noi
Anh Nguyễn

Anh Nguyễn

Bạn Trung ngây thơ thật hay giả vờ ngây thơ vậy ?
Nguyễn Minh Trí

Nguyễn Minh Trí

Trung!! Chịu khó theo dõi từ đầu đến đuôi thông tin của dự án này nhá, đừng tỏ ra nguy hiểm. TP ứng tiền bằng niềm tin à, biết ứng bữa giờ bao nhiêu chưa.
Nguyễn Minh

Nguyễn Minh

Có tiền trong túi mà không mua được một món đồ, về bản chất chả khác gì không tiền, cũng không mua được món đồ đó.
Khách Qua Đường

Khách Qua Đường

TPHCM cần cơ chế chứ không thiếu vốn!
Hoàng

Hoàng

Vậy bác cứ thay mặt thành phố mà nói y như vậy để người Nhật họ "thông cảm" mà không đình chỉ thi công vào cuối năm 2018.
Cường

Cường

Để xài tiền còn phải xem nguồn nào, đâu phải tiền của cái này mà đem đi làm cái khác. Đúng là ếch ngồi đáy giếng
Nguyen duc

Nguyen duc

Tiền usd chứ k phải vnd.
Le Thi Ngan

Le Thi Ngan

Vướng thủ tục gì vậy bạn :)
GAMEHOY

GAMEHOY

:v đọc tiêu đề thôi, vào cmt để tranh top đó mà
vivaxhhh

vivaxhhh

Làm metro còn không có tiền, vậy mà còn muốn làm thêm sân bay, đường sắt ...
Phan Nguyễn

Phan Nguyễn

Cái kiểu làm việc của VN như thế này thì theo được 4.0 còn khuya !
Hai

Hai

được 0,4 còn ngon chứ cần gì 4.0
Việt

Việt

Bạn sai lầm:Cái tôi người Việt là "gặp người tích cực thì tiêu cực,gặp người tiêu cực thì mặt kệ",nói 4.0 thôi nhưng đâu cần biết để có 4.0 phải có nền tảng gì.
N

N

Dự án Metro bệnh viện thành Suối Tiên nhỏ vậy mà làm chưa xong mà giờ đòi dự án cao tốc bắc Nam nghe không thấy tương lai
Canh

Canh

Thật không biết nói gì hơn. Vấn đề quá cấp bách thì không giải quyết toàn đi làm chuyện gì đâu.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm