Nhà thầu thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ

6 Thanh Niên Online
Do không được "rót" vốn ngân sách và ngân hàng không đồng ý giải ngân, một chủ thầu trong liên danh các nhà thầu dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang) căng băng rôn đòi nợ…

Chủ gói thầu số 13 dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ chủ đầu tư /// Ảnh: Bắc Bình Chủ gói thầu số 13 dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ chủ đầu tư - Ảnh: Bắc Bình
Chủ gói thầu số 13 dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ chủ đầu tư
Ảnh: Bắc Bình
Ngày 23.7, Công ty Cổ phần Cầu 12, đơn vị thi công gói thầu số 13 - XL13 của dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (đoạn qua QL1, nút giao Cái Bè thuộc xã Mỹ Hội, H.Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đã ngưng thi công, căng băng rôn đòi nợ, cản trở việc thi công tại dự án.

Theo đại diện tại công trình của nhà thầu này, sở dĩ họ phải làm vậy vì chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không có tiền thanh toán trong suốt thời gian qua, khiến các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí nhiều tuần quan không có tiền chi trả lương cho công nhân, mua nguyên vật liệu…

Chiều 23.7, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết sau hơn 3 tháng tái khởi động dự án, các nhà thầu nỗ lực hết sức nhưng đang khó khăn rất lớn. Đó là dự án hiện chưa được cấp vốn từ ngân sách (mặc dù đã được ghi vốn là 2.186 tỉ đồng) và chưa được cấp tín dụng vốn vay từ các ngân hàng. 

“Nếu dự án không được rót vốn như cam kết thì đến cuối tháng 8.2019 rất có khả năng dự án phải dừng để giảm thiệt hại”, ông Mai Mạnh Hồng nói.

Dự án từng "chết lâm sàng"

Vẫn theo ông Mai Mạnh Hồng, hiện chủ đầu tư dự án đang đang làm việc với chủ thầu gói thầu số 13 để ứng tiền thanh toán cho khối lượng đã thi công, nhưng với điều kiện dự án phải có nguồn vốn ngân sách cam kết được giải ngân đúng tiến độ. Hiện, các doanh nghiệp khác trong liên danh các nhà thầu của dự án vẫn “căng mình” thi công, chờ cơ quan chức năng và ngân hàng thực hiện các cam kết "rót" vốn. Khối lượng đã hoàn thành của dự án hiện đạt trên 22% (tăng khoảng 10%) so với thời điểm trước khi tái khởi động (tháng 4.2019).

Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài hơn 51 km, với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TPHCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung, H. Cái Bè.
Với tổng vốn đầu tư hơn 9.600 tỉ đồng, dự án được khởi công lần đầu cách đây 10 năm, nhưng không thi công. Năm 2016 dự án tái khởi động và thi công được khoảng 15% tổng khối lượng công trình, thì “chết lâm sàng” vì một nhà thầu bị "dính" án hình sự, nên phía ngân hàng dừng giải ngân.

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hien

Hien

Thôi để dành tiền làm đường sắt cao tốc cho nó oai với thế giới vậy !
Lê An

Lê An

Thật đau lòng khi dự án trầy trật mãi thế này. Biết bao nhiêu cam kết, bao nhiêu lời hứa mạnh mẽ từ các cơ quan từ trung ương đến địa phương. Dự án này như đứa con sinh ra bị bỏ rơi.
Võ Trường Giang

Võ Trường Giang

Trời ơi... biết đến bao giờ mới xong đây.
Nguyễn Thanh Hiệp

Nguyễn Thanh Hiệp

Khi đã có hợp đồng rõ ràng, thì cứ căn cứ theo hợp đồng mà thực hiện. Việc từ chối giải ngân với lý do một thành viên có tên trong hợp đồng bị truy cứu hình sự, có thể coi là vi phạm hợp đồng, nếu trong bản hợp đồng không ghi rõ trường hợp hợp đồng bị vô hiệu hoá nếu một trong những cá nhân có tên trong hợp đồng bị truy tố hình sự.
Nguyễn Thiên Hương

Nguyễn Thiên Hương

Vì sao có tình trạng "chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không có tiền thanh toán trong suốt thời gian qua" ?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sạt lở QL91 đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, H.Châu Phú, An Giang  /// ẢNH: ĐÌNH TUYỂN

Bất an vì sạt lở bủa vây

Vùng đồng bằng sông Cửu Long hiện có tổng cộng 564 điểm sạt lở với chiều dài trên 834 km; trong đó sạt lở bờ sông là 512 điểm với chiều dài 566 km, đe dọa cuộc sống của hàng vạn người dân.
Đoạn Quốc lộ 91 bị sạt lở xuống sông Hậu trong ngày 20.8 /// ẢNH: HỒNG HẢI

Chống sạt lở bằng cát không hiệu quả

Về nguyên nhân sạt lở tái diễn nhiều lần trên tuyến QL91, PGS-TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, Trường đại học Cần Thơ, lý giải đây là khu vực yếu nhất trong đoạn sông, có chiều ngang hẹp.