Nhà thầu Trung Quốc im lặng trước đề nghị thu hồi 13 triệu USD thanh toán sai

Chí Hiếu
Chí Hiếu
27/03/2019 13:58 GMT+7

Nhà thầu Trung Quốc không phản hồi về khoản tiền 13 triệu USD mà Công ty gang thép Thái Nguyên đã thanh toán sai cho nhà thầu này và phải thu hồi theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Kết luận thanh tra yêu cầu phải thu hồi 13 triệu USD mà Công ty gang thép Thái Nguyên (TISCO) đã thanh toán sai quy định cho Công ty tập đoàn xây lắp luyện kim Trung Quốc (MMC), song nhà thầu này không phản hồi về việc sẽ chuyển trả khoản tiền này.
Thông tin trên được Tổng giám đốc Tổng Công Thép Việt Nam (VNSTEEL), ông Nguyễn Đình Phúc cho biết tại cuộc họp xử lý 12 dự án yếu kém ngành Công thương do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì sáng nay, 27.3.
Tại cuộc họp, Phó thủ tướng yêu cầu lãnh đạo VNSTEEL báo cáo về việc đã thông tin đến nhà thầu MMC hay chưa liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ, yêu cầu phía nhà thầu hoàn trả 13 triệu USD tiền mà cơ quan thanh tra kết luận là chủ đầu tư đã thanh toán sai quy định và phải thu hồi.
Ông Phúc cho hay, tổng công ty đã trích lục kết luận nội dung này để chuyển cho phía MMC. “Tuy nhiên, phía đối tác không hứa sẽ trả”, ông Phúc nói.
Cũng theo ông Phúc, hiện khả năng đàm phán với đối tác để nhà thầu quay trở lại hoàn thành nốt các phần việc dở dang gần như bất khả thi bởi điều kiện tiên quyết của nhà thầu MMC từ rất nhiều vòng đàm phán trước là phải tăng giá trị hợp đồng thêm 100 triệu USD.
“Tổng công  ty xác định không thể đàm phán nữa và sẽ xin ý kiến tư vấn của Bộ Tư pháp để tiến hành các thủ tục pháp lý tiếp theo như khởi kiện”, ông Phúc cho biết.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, trong kết luận thanh tra dự án mở rộng gang théo Thái Nguyên (giai đoạn 2), Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng xử lý về kinh tế với số tiền sai phạm lên tới hàng ngàn tỉ đồng, bao gồm: thu hồi khoản tiền thanh toán cho MMC số tiền hơn 13 triệu USD; xử lý số tiền thanh toán sai cho các nhà thầu phụ hơn 876 tỉ đồng, gần 10 tỉ đồng chi cho việc tiếp khách, đi công tác nước ngoài…
MMC là tổng thầu EPC tại dự án mở rộng nhà máy gang thép Thái Nguyên (giai đoạn 2), với trị giá 160,8 triệu USD (tỉ giá USD thời điểm ký hợp đồng 2007 là 1 USD = 15.850 đồng). Hai bên xác định đây là giá trọn gói không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng. Thời gian thực hiện dự kiến là 30 tháng. Nhưng sau đó TISCO và MMC đã ký với nhau nhiều phụ lục điều chỉnh nhiều nội dung quan trọng trong hợp động EPC đã ký. Theo số liệu của TISCO, tổng giá trị thanh toán tính đến 31.12.2016 là gần 4.500 tỉ đồng, trong đó chi phí thiết bị hơn 2.100 tỉ đồng, chi phí xây dựng gần 1.000 tỉ đồng... 
Theo ông Phúc, hiện các đơn vị liên quan đang thực hiện nghiêm kết luận thanh tra. Riêng nội dung thu hồi 13 triệu USD thanh toán cho MMC thì tổng thầu EPC vẫn không hứa sẽ thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.