Nhân ngày du lịch Bình Thuận

26/10/2012 10:01 GMT+7

Ngày 24.10, Bình Thuận đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 17 năm “Ngày du lịch Bình Thuận”. Cách đây 17 năm, (24.10.1995), sự kiện nhật thực toàn phần xảy ra tại Việt Nam, mà điểm rõ nhất chính là nhìn từ Mũi Né.

Trước sự kiện hiếm có này, du khách trong và ngoài nước kéo đến đây rất đông. Chính vì thế, Bình Thuận đã lấy ngày này làm ngày du lịch cho riêng địa phương mình.

Trước đây, Mũi Né chỉ là một bãi biển hoang sơ. Hoang sơ đến mức con đường từ Phan Thiết ra Mũi Né chỉ là con đường cát đỏ. Thậm chí khi ấy, ai đó muốn đến Mũi Né, có thể đi bằng...xe bò. Tuy nhiên, nhiều du khách nước ngoài khi ấy phải thốt lên vì chưa từng thấy một eo biển nào lại có những làng dừa đổ dài ra biển đẹp đến lạ thường như vậy.

Bãi biển Mũi Né là điểm đến  lý tưởng của du khách quốc tế  
Bãi biển Mũi Né là điểm đến  lý tưởng của du khách quốc tế - Ảnh Quế Hà

Chính những cảm xúc ấy đã khiến nhiều nhà đầu tư bỏ tiền tỷ ra để xây dựng những resort ven biển đài các như bây giờ. Với ngành du lịch Bình Thuận, Mũi Né đã trở thành tâm điểm và là thương hiệu được khẳng định trong suốt 17 năm qua. Không phải ngẫu nhiên mà Mũi Né từng được một tạp chí du lịch nổi tiếng của Thái Lan ví như Phuket của nước này. Ông Nguyễn Văn Thu, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, người từng có hàng chục năm gắn liền với ngành du lịch, tâm sự: “Thiên nhiên ban tặng cho quê hương Bình Thuận nhiều danh lam thắng cảnh. Trong đó, cái nắng, cái gió trên vùng biển trong xanh Mũi Né là thứ tài sản không gì có thể so sánh được. Nhưng để biến tài sản ấy thành của cải vật chất, làm giàu cho chính người dân của mình thì lại không phải là chuyện dễ dàng. Nó đòi hỏi phải có sự chịu thương chịu khó của con người, một chính sách phù hợp...”

Tuy nhiên, nhìn rộng về phía trước, trước mặt Mũi Né là một khoảng trống còn dài. Cách đây vài ngày, giám đốc điều hành của một resort 4 sao nổi tiếng ở Mũi Né, gọi cho PV Báo Thanh Niên , bức xúc phản ánh: Một chiếc sky (ca nô lướt trên biển) va vào một người nước ngoài làm du khách này bị thương khi đến đây hưởng tuần trăng mật. Rất may là chiếc sky chạy với vận tốc chậm. Nếu không thì chuyện lớn đã xảy ra. Nhân chuyện, anh này còn “tố” hàng loạt những bất hợp lý ở Mũi Né hiện nay thiếu những sản phẩm du lịch có chất lượng. Du khách đến đây, ngoài tắm nắng, tắm gió, biển xanh thì không còn biết đến dịch vụ gì…Chưa hết, nhiều chủ resort còn kêu ca, khi mà họ bỏ ra hàng chục nghìn USD để xây dựng khu Massage và Spa theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, thì ngay trước cổng lại mọc lên nhan nhản những phòng Massage mini với vài mét vuông, dựng qua loa để tranh giành khách.  Hay hiện tượng những quán nhậu bình dân xây dựng những nhà vệ sinh dã chiến sát mép biển tạo hình ảnh nhếch nhác “bôi nhọ” thương hiệu Mũi Né như Thanh Niên đã nhiều lần phản ảnh…

Lẽ dĩ nhiên, sự phát triển bao giờ cũng cần có sự điều chỉnh, uốn nắn để mỗi ngày một hoàn thiện hơn. Thiết nghĩ, những người làm du lịch ở Mũi Né, đặc biệt là các cơ quan chức năng địa phương cần có chính sách điều chỉnh phù hợp, tránh những tổn hại to lớn cho thương hiệu Mũi Né.

Quế Hà

>> Mũi Né trước sức ép thương hiệu
>> Lượng khách đến Mũi Né đông kỷ lục
>> Xây dựng bát nháo ở Mũi Né
>> Nhớ Mũi Né xưa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.