Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất âm tính Covid-19 nhưng người nhà thì dương tính

11/02/2021 23:21 GMT+7

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết tình huống phức tạp hiện nay là những người tiếp xúc gần với ca bệnh mắc Covid-19 âm tính nhưng người nhà của họ lại dương tính.

Tối 11.2, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã thăm và làm việc với Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM khi chỉ còn vài giờ nữa là đến thời khắc giao thừa.

Giao thừa ở con hẻm bị phong tỏa ngày 30 tết vì Covid-19

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết tình huống phức tạp hiện nay là những người tiếp xúc gần với ca bệnh mắc Covid-19 âm tính nhưng người nhà của họ lại dương tính.
Như ca nghi nhiễm Covid-19 mới nhất tại TP.HCM được ghi nhận vào trưa nay, là mẹ của một nhân viên bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất, được phát hiện trong quá trình tầm soát hơn 3.500 người nhà của nhân viên bốc xếp. Dù nhân viên âm tính với SARS-CoV-2 nhưng người mẹ (ở P.Đông Hưng Thuận, Q.12) lại dương tính. Do vậy, ngành y tế sẽ nâng cao mức cảnh báo và mở rộng tầm soát trên quy mô lớn hơn. 

CẬP NHẬT: Danh sách 33 địa điểm tại TP.HCM bị phong tỏa để phòng Covid-19 vào tối 11.2

Những ngày qua, ngành y tế đã tầm soát diện rộng hơn 9.000 nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cũng mở rộng phạm vi xét nghiệm tầm soát đối với các khu dân cư, bến xe, trung tâm thương mại, khu nhà ở công nhân...

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại buổi làm việc với Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình

Ảnh: Nguyên Vũ

Qua phân tích tình hình và giải trình chuỗi gen từ 30.000 mẫu xét nghiệm, ông Bỉnh nhìn nhận chủng gen trong đợt dịch này ở TP.HCM có thể là chủng thông thường, không liên quan đến chủng SAR-CoV-2 tại Hải Dương. Trong vài ngày tới, bức tranh tổng thể về tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ được phác thảo từ kết quả truy vết ngược các ca F0 bằng xét nghiệm kháng thể.
“Toàn bộ 600 nhân viên làm cùng ca với bệnh nhân 1979 đã được cách ly tập trung để giảm tới mức tối thiểu khả năng lây lan. Có thể nói chúng ta đã kiểm soát cơ bản tình hình và không để dịch Covid-19 tiếp tục lây lan trong cộng đồng", ông Bỉnh nhận định.

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 30 Tết: Ngày cuối năm "bão tố" với 49 ca lây nhiễm

Chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương chính quyền thành phố đã có các chỉ đạo nhanh nhạy, kịp thời như ngưng các dịch vụ không thiết yếu, giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại một số nơi có dịch. Phó thủ tướng đánh giá dịch bệnh tại TP.HCM khá phức tạp, đặc biệt trong những ngày gần đây nên ngành y tế cần đẩy nhanh công tác truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, đặc biệt với gia đình các nhân viên bốc xếp hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tặng quà, chúc tết tới đội ngũ phòng chống dịch Covid-19 ở TP.HCM

Ảnh: Nguyên Vũ

Bên cạnh đó, TP.HCM cần tập trung cao độ, tiếp tục duy trì nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Dù dịch bệnh ở TP.HCM cơ bản được kiểm soát tạm thời nhưng Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị TP.HCM cần chuẩn bị tâm thế để ứng phó với kịch bản xấu nhất là dịch Covid-19 bùng phát.
TP.HCM không lơ là nhưng không vì vậy mà áp dụng những biện pháp cực đoan, quá mức, gây hoang mang cho người dân; tăng cường lực lượng tại những nơi có nhu cầu để khống chế dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường sau tết.
Tính từ ngày 27.1 - 11.2, TP.HCM ghi nhận 34 trường hợp mắc Covid-19.

Tâm sự bác sĩ xa vợ mới cưới, lên bệnh viện dã chiến chống Covid-19 xuyên tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.