Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam

Lê Hiệp
Lê Hiệp
01/06/2018 20:13 GMT+7

Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2018) được tổ chức trọng thể tại Tokyo, Nhật Bản với sự tham dự của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng Nhật hoàng và hoàng hậu.

Buổi lễ được tổ chức tại nhà khách hoàng gia Minh Trị với sự tham gia của đông đảo các giới, bạn bè đối tác Nhật Bản có nhiều năm gắn bó với Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, việc Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 45 năm đã mở ra một chương mới trong lịch sử hơn 1.000 năm giao lưu nhân dân, kể từ khi nhà sư Phật Triết đến Nara, kinh đô Nhật Bản lúc đó, để giao lưu Phật giáo và âm nhạc. Từ đó đến nay, Việt Nam và Nhật Bản đã đi một chặng đường dài, cùng nhau xây dựng mối quan hệ hợp tác hữu nghị, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi.
“Vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, hai bên đã nỗ lực cùng nhau đưa quan hệ phát triển mạnh mẽ, thực chất trên mọi lĩnh vực. Ngày nay, hai nước chúng ta không chỉ là đối tác chiến lược sâu rộng mà thực sự là những người bạn chân thành, chia ngọt sẻ bùi và thấu hiểu”, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nói.
Phó thủ tướng cũng cho hay, Nhật Bản đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, thể hiện trước hết bằng sự giao lưu và tiếp xúc cấp cao thường xuyên. Nhật Bản cũng là nước cung cấp nhiều nhất, đầu tư trực tiếp đứng thứ 2, du lịch đứng thứ 3, thương mại thứ 4 tại Việt Nam.
Số người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản tăng gần 4 lần trong 5 năm qua, đạt hơn 260.000 người, trong đó có hơn 70.000 lưu học sinh, tăng 15 lần và hơn 120.000 thực tập sinh kỹ năng, tăng 7 lần so với 5 năm trước.
Chúng ta có thể tự hào khẳng định rằng, quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản là một trong những quan hệ đối ngoại thành công nhất của Việt Nam trong thời gian qua.
Dẫn câu nói của nhà vua Minh Trị nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản, rằng có người bạn thân thiết luôn giúp đỡ lẫn nhau, rèn giũa, hoàn thiện bản thân chính là sức mạnh khi ta vào đời, Phó thủ tướng khẳng định Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, lâu dài và thực sự là người bạn thân thiết, hợp tác vì lợi ích hợp tác của nhân dân 2 nước vì hòa bình và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.
“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng với sự tin cậy chính trị cao, với sự đồng lòng và nỗ lực của cả 2 phía cùng tiềm năng và thế mạnh có thể bổ sung cho nhau, quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới, hiệu quả và thực chất hơn trên tất cả các lĩnh vực”, Phó thủ tướng khẳng định.
Trong bài phát biểu của mình tại buổi lẽ, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cũng tái khẳng định việc thiết lập quan hệ ngoại giao đã mở ra một trang sử mới trong lịch sử hai nước và khẳng định mối quan hệ này đang gắn bó hơn bao giờ hết.
Ông Taro Kono cho hay, năm 2017, khi quay trở lại Việt Nam sau 25 năm, ông đã rất ngạc nhiên khi tận mắt chứng kiến sự phát triển và thay đổi kỳ diệu của Việt Nam, đồng thời cảm thấy vui mừng và tự hào vì Nhật Bản luôn là một đối tác tin cậy trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội và đóng góp tích cực trên trường quốc tế của Việt Nam.
Ngoại trưởng Nhật Bản cũng bày tỏ sự cảm ơn và kính trọng đối với những người đã cống hiến xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ hữu nghị giữa 2 nước và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ để tăng cường phát triển mối quan hệ hợp tác, giao lưu trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước như các nhà lãnh đạo hai bên đã thống nhất.
Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã trao Huân chương Hữu nghị cho 6 cá nhân Nhật Bản có nhiều đóng góp trong việc phát triển quan hệ giữa 2 nước trong thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.