Nhiều đơn vị 'phóng tay' sử dụng, mua sắm xe công

26/08/2016 13:28 GMT+7

Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2015 do Kiểm toán Nhà nước công bố sáng nay cho thấy, hàng loạt bộ, ngành T.Ư và địa phương vi phạm kỷ luật tài chính .

Sáng 26.8, Kiểm toán Nhà nước đã họp báo công bố báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2015 (niên độ tài chính - ngân sách năm 2014) và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2014.
Năm 2015, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm toán tại 203 đơn vị thuộc T.Ư và địa phương. Qua đó, cho thấy hầu hết các bộ, ngành T.Ư và các địa phương được kiểm toán đều trong tình trạng chi không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức và vượt dự toán đã được duyệt. 16/50 địa phương được kiểm toán còn sử dụng nguồn dự phòng cho một số nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp bách; một số địa phương hụt thu ngân sách cấp tỉnh hoặc cấp huyện nhưng không thực hiện việc rà soát hay cắt giảm việc chi, bên cạnh đó còn bù hụt thu trái quy định. Cụ thể, tỉnh Quang Nam cho phép huyện Phước Sơn sử dụng hơn 36,5 tỉ đồng từ nguồn cải cách tiền lương để bù vào hụt thu. Tương tự, tỉnh Đắk Lắk cũng sử dụng hơn 32 tỉ đồng từ cải cách tiền lương để cân đối cho khoản hụt thu.

tin liên quan

Siết chặt mua sắm xe công
Bộ Tài chính vừa ban hành công văn hướng dẫn các bộ, ngành và địa phương thực hiện mua sắm tài sản nhà nước từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2016.
Kiểm toán Nhà nước cho biết, tình trạng sử dụng sai nguồn kinh phí xảy ra tại nhiều địa phương, đơn vị này đã kiến nghị 21/50 tỉnh, thành phải bố trí hoàn trả nguồn hơn 1.608 tỉ đồng, trong đó 1 số địa phương phải hoàn trả khoản tiền rất lớn như tỉnh An Giang 563 tỉ đồng, tỉnh Vĩnh Long 297 tỉ đồng, tỉnh Thanh Hóa 289 tỉ đồng.
Kiểm toán Nhà nước nêu rõ, nhiều đơn vị được kiểm toán đã sử dụng tài sản không đúng mục đích, trang bị xe công vượt định mức. Cụ thể, tại Bộ Y tế đã sử dụng vượt định mức 17 chiếc xe công, trong đó tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức 3 xe, Đại học Y dược TP.HCM 5 xe…
Trước câu hỏi của báo chí về việc hàng loạt đơn vị chi tiêu không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức là tình trạng lặp đi lặp lại nhiều năm qua, nhưng chưa khắc phục được, gây ra bức xúc cho người dân, đặc biệt là dưới góc nhìn của người đóng thuế, ông Cao Tấn Khổng - Phó tổng kiểm toán Nhà nước cho biết, qua kiểm toán cho thấy có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có cả việc bất cập của cơ chế chính sách. “Thực tế các năm qua cho thấy, sự điều hành của Chính phủ, địa phương đã có nhiều tiến bộ, bức tranh ngân sách đã có nhiều khởi sắc, chi thường xuyên đã đi vào ổn định. Tuy nhiên, để triệt tiêu được tình trạng này cần phải có một lộ trình gắn liền với trình tự ban hành, thực thi các văn bản pháp luật có liên quan”, ông Cao Tấn Khổng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.