Nhiều đơn vị không báo cáo kết quả đấu thầu mua sắm thiết bị y tế

Liên Châu
Liên Châu
05/05/2020 05:14 GMT+7

Theo Bộ y tế , dù đã có quy định các đơn vị phải báo cáo kết quả trúng thầu mua sắm thiết bị y tế về Bộ, nhưng thời gian qua, chỉ có các đơn vị thuộc Bộ Y tế thực hiện.

Ngày 4.5, thông tin từ Bộ Y tế cho biết Bộ đang tập hợp các báo cáo mua sắm máy xét nghiệm của các đơn vị trực thuộc và các địa phương báo cáo về; dự kiến kết quả sẽ có trong 1 - 2 ngày tới.
Hội đồng thẩm định giá sẽ có đánh giá tương đối, vì các hệ thống máy cùng tính năng nhưng được mua của các hãng khác nhau và nếu máy cùng một hãng thì các thế hệ máy khác nhau, nên giá mua rất chênh lệch.
Theo một kết quả rà soát của Bộ Y tế thời điểm năm 2017, giá mua sắm vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm có sự chênh lệch rất lớn, ngay trong các BV thuộc Bộ. Trong đó, hóa chất xét nghiệm có thể chênh lệch đến 5,8 lần. Về việc này, đại diện Bộ Y tế cho biết, do cùng một tên trang thiết bị, hóa chất xét nghiệm hay vật tư y tế nhưng có nhiều, thậm chí có đến hàng trăm chủng loại khác nhau, tính năng kỹ thuật, đóng gói khác nhau; thời điểm xây dựng giá kế hoạch khác nhau.. nên giá mua sắm khác nhau.
Một lãnh đạo của Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết, thiết bị y tế không phải là mặt hàng quản lý giá, không phải kê khai giá như đã áp dụng với mặt hàng thuốc, nên vừa qua có hiện tượng thiết bị mua bán lòng vòng qua các công ty, giá bị đẩy lên cao và vẫn được thẩm định.
Đáng lưu ý, dù đã có quy định các đơn vị phải báo cáo kết quả trúng thầu mua sắm thiết bị y tế về Bộ Y tế, nhưng thời gian qua, chỉ có các đơn vị thuộc Bộ Y tế thực hiện; hầu như chưa thấy các địa phương có báo cáo. Bộ Y tế đang xây dựng phần mềm để các đơn vị thuộc Bộ và các tỉnh, TP cập nhật về các gói thầu, giá kế hoạch, kết quả trúng thầu mua sắm thiết bị y tế...

Sau vụ CDC Hà Nội, Bộ Y tế yêu cầu báo cáo việc mua sắm máy xét nghiệm Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.