Nhiều hồ chứa chậm truyền số liệu cho cơ quan dự báo thiên tai

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
30/11/2018 08:34 GMT+7

Phương thức kết nối, truyền dữ liệu tự động từ các hồ chứa về các cơ quan dự báo, điều hành còn hạn chế, chưa đồng bộ.

Ngày 29.11 tại TP.Huế (Thừa Thiên-Huế), Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai (PCTT) phối hợp Bộ Công thương và Tập đoàn điện lực VN tổ chức hội nghị “Nâng cao hiệu quả phòng chống lũ các hồ chứa khu vực miền Trung và Tây nguyên”.
Theo thống kê, khu vực miền Trung gồm 14 tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận có tổng số 2.393 hồ chứa thủy lợi các loại. Các địa phương có nhiều hồ chứa là: Thanh Hóa 610 hồ, Nghệ An 602 hồ, Quảng Ngãi 118 hồ, Bình Định 157 hồ…
Theo ông Nguyễn Văn Hải, Phó cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục thiên tai, Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT, cho biết hiện lưới trạm đo mưa ở hầu hết các khu vực sông còn khá thưa, đặc biệt là vùng thượng lưu (760 km2/trạm), nên chưa đáp ứng yêu cầu tính toán dự báo lũ.
Tình trạng này dẫn đến việc tham mưu ban hành lệnh vận hành điều tiết giảm lũ cho hạ du còn bị động, rất khó khăn cho công tác quyết định vận hành.
Bên cạnh đó, hiện phương thức kết nối, truyền dữ liệu tự động từ các hồ chứa về các cơ quan dự báo, điều hành còn hạn chế, chưa đồng bộ. Khi các hồ chứa đồng thời vận hành điều tiết để đưa mực nước hồ về mực nước đón lũ dẫn đến mực nước ở hạ du sông lên rất nhanh. Trong mùa cạn, các thủy điện gần như chỉ phát điện trong giờ cao điểm và ngừng hoạt động trong các giờ thấp điểm nên chế độ dòng chảy trên sông biến động lớn trong ngày.
Trong khi đó, khu vực miền Trung có đặc điểm địa hình phần lớn là các đồi núi dốc, các sông ở miền Trung thường ngắn, dốc, do vậy mỗi khi có mưa lớn thường tạo thành dòng chảy tập trung nhanh, cường suất lớn.
Báo cáo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, năm 2018, các hồ chứa trên các lưu vực sông khu vực Trung bộ, Tây nguyên trong quy trình liên hồ đã chuyển thông tin hồ chứa về Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn theo quy định.
Tuy nhiên nhiều hồ thông tin còn chậm, một số hồ nhiều ngày không chuyển. Hầu hết các hồ được bổ sung theo Quyết định của Chính phủ năm 2018 chưa chuyển số liệu (riêng các hồ thuộc lưu vực sông Ba mới bổ sung năm 2018 đã chuyển đầy đủ số liệu), một số hồ thuộc quy trình liên hồ từ năm 2015 đến nay vẫn chưa chuyển số liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.