Nhiều lái xe ở sân bay Tân Sơn Nhất ngỡ ngàng khi bị TT Giao thông phạt

Nhiều lái xe tỏ ra ngỡ ngàng khi bị TTGT lập biên bản dù đã mang đầy đủ các giấy tờ. Tới khi được TTGT giải thích, một số tài xế vẫn không hiểu phải xử lý thế nào với biên bản ở trên tay.

Sáng 18.1, Đội Thanh tra giao thông (TTGT) số 8, thuộc Thanh tra Sở GTVT TP.HCM phối hợp với an ninh sân bay thực hiện chuyên đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông bên trong sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).
Video: Lái xe ngỡ ngàng khi bị lập biên bản ở sân bay Tân Sơn Nhất
Trong 2 khung giờ cao điểm mỗi ngày: sáng: 7 giờ đến 11 giờ và chiều từ 16 giờ đến 18 giờ, TTGT sẽ có mặt ở khu vực bên trong sân bay để hỗ trợ an ninh sân bay kiểm tra, hướng dẫn, điều tiết phương tiện và xử lý vi phạm.
Đối với khu vực các tuyến đường xung quanh sân bay, TTGT thường xuyên bố trí lực lượng tham gia điều tiết giao thông đồng thời chủ động lên lịch phối hợp với CSGT Q.Tân Bình để kiểm tra, xử lý các xe lưu thông vào đường cấm, taxi nhái nhãn hiệu và các hành vi khác về trật tự an toàn giao thông.

Theo đó, các lỗi vi phạm mà TTGT thường lập biên bản ở sân bay gồm: dừng đỗ quá 3 phút; đi vào đường cấm; xe chở khách không có hợp đồng; xe không có phù hiệu; không niêm yết đầy đủ tên và số điện thoại của đơn vị và không có giấy phép kinh doanh vận tải.
Trong đó hai lỗi phổ biến là xe hợp đồng không dán phù hiệu đúng quy định và dừng, đỗ quá 3 phút.
Với lỗi xe hợp đồng không dán phù hiệu thì an ninh sân bay sẽ giải thích cho tài xế trước khi TTGT lập biên bản. TTGT và tài xế cùng ký vào phần người chứng kiến, lỗi này Hợp tác xã (HTX) vận tải sẽ phải đóng phạt 4 triệu đồng. Còn dừng đỗ quá 3 phút thì tài xế sẽ bị lập biên bản và nộp phạt 700.000 đồng.
Nhiều tài xế khi thấy TTGT lập biên bản thì tỏ ra ngỡ ngàng không hiểu vì sao lại bị lập biên bản trong khi mang đầy đủ giấy tờ. Sau đó, TTGT giải thích là do hai bên hông dưới kính chiếu hậu không gắn phù hiệu của Hợp tác xã, Công ty, tài xế vẫn không hiểu phù hiệu đó tức là sao và biên bản thì đưa ai đóng phạt.
Anh Phạm Đình Hùng cho biết anh lái xe Grab được 2 tháng. Hôm nay vừa vô sân bay trả khách thì bị an ninh sân bay và TTGT yêu cầu xuống xe. Anh lấy hết tất cả giấy tờ mang theo trình TTGT nhưng sau đó vẫn bị TTGT yêu cầu sang bàn làm việc để lập biên bản.
Anh Hùng nói: "Công ty không phát thì sao mà có để dán được". Với lỗi này, anh Hùng và TTGT sẽ ký vào phần người chứng kiến, còn HTX mà anh Hùng tham gia sẽ phải đóng phạt với mức phạt là 4 triệu đồng.
Trên xe của anh Hùng cũng như nhiều tài xế Grab, Uber khác, chỉ có phù hiệu của hãng nhưng hai bên cửa kính lại thiếu phù hiệu của HTX vận tải. Dù lỗi này tài xế không phải là người bị lập biên bản nhưng cũng khiến tài xế "mệt mỏi" vì không biết thương lượng với HTX thế nào...
Theo quy định, phù hiệu phải gắn ở vị trí dưới kính chiếu hậu. Theo Nghị định số 46/2016 nếu không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân hoặc mặt ngoài hai bên cánh cửa xe ô tô chở hành khách theo quy định thì sẽ bị phạt từ 2 đến 4 triệu đồng.
Với lỗi dừng đỗ quá 3 phút, lái xe sẽ bị lập biên bản và xử phạt 700.000 đồng. Quy trình xử lý xe dừng, đỗ như sau: An ninh sân bay nhắc nhở, phát loa tìm chủ xe. Sau đó chủ xe không xuất hiện thì tiến hành khóa bánh xe
Đồng thời dán thông báo di dời ở kính xe. Nếu tài xế vẫn không xuất hiện thì an ninh sân bay sẽ xin ý kiến BGĐ cẩu xe về bãi chờ xử lý hoặc tài xế xuất hiện thì an ninh báo TTGT lập biên bản xử phạt.
Ông Huỳnh Thanh Tài, Đội TTGT số 8 cho biết trong công tác kiểm tra xử lý tại sân bay, TTGT gặp khó khăn khi xử lý Uber, Grab vì TTGT kiểm tra thì lái xe xuống nói là chở người nhà và hành khách cũng xác nhận là người nhà luôn. Ở đây là khách không hợp tác chứ nếu khách hợp tác thì mình cũng xử lý được, còn khách nói người nhà tài xế chở vô thì TTGT không có cơ sở để xử lý. Ngoài ra có một số trường hợp lái xe bỏ xe ngồi uống cà phê hoặc đi đâu đó, cố tình, thậm chí chờ một buổi sáng làm mất thời gian cho TTGT và lực lượng an ninh sân bay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.