Thanh tra tài sản đấu giá có giá trị 500 triệu đồng trở lên

Lê Hiệp
Lê Hiệp
15/05/2019 17:56 GMT+7

Kết quả kiểm tra các cơ quan thi hành án cho thấy, quá trình thu hồi tài sản tham nhũng , có tài sản giá trị lớn được thẩm định, bán đấu giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Có dấu hiệu vi phạm nhưng không kiểm tra

Chiều 15.5, đoàn công tác số 3 của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng (Ban chỉ đạo) do Trưởng ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc làm trưởng đoàn đã tổ chức hội nghị công bố kết quả kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Bộ Tư pháp.
Kết quả kiểm tra cho thấy, từ năm 2013 đến tháng 9.2018, cơ quan thi hành án dân sự các cấp đã nhận 4.249 quyết định, bản án hình sự về tham nhũng, kinh tế, với tổng số tiền phải thi hành trên 58.896 tỉ đồng; đã ban hành 5.967 quyết định thi hành án (5.967 việc), với số tiền phải thi hành 47.227 tỉ đồng.
Đến nay, đã thi hành xong 4.747 việc (đạt 79,55%), thu hồi 15.727,39 tỉ đồng (đạt 33,3%).
Các cơ quan thi hành án dân sự đã thụ lý 26 vụ việc khiếu nại, 3 vụ việc tố cáo về các hành vi của chấp hành viên liên quan đến việc thông báo thi hành án, kê biên, xử lý tài sản của người thi hành án liên quan đến thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.
Kết quả, đã giải quyết xong 22/26 vụ việc khiếu nại, 1/3 vụ việc tố cáo, các vụ việc còn lại đang tiếp tục được giải quyết.
Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng đã tổ chức trên 150 đoàn kiểm tra chuyên đề, toàn diện, đột xuất, liên ngành để kiểm tra công tác thi hành án dân sự, trong đó có công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt.
Tuy nhiên, đoàn công tác của Ban chỉ đạo cũng đánh giá, trong quá trình thực hiện thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, còn để xảy ra tình trạng nhiều tài sản có giá trị lớn được thẩm định, bán đấu giá thấp hơn giá thị trường rất lớn; có dấu hiệu vi phạm không được kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời.
Bên cạnh đó, các vụ án còn để tồn đọng, kéo dài từ trước năm 2013 đến nay chưa xử lý dứt điểm.
Việc tổ chức thi hành án còn nhiều bất cập, nhất là việc thẩm định giá, bán đấu giá tài sản có nhiều vi phạm, nhưng chậm được phát hiện xử lý hoặc kiến nghị xử lý…

Kiểm tra các tài sản đấu giá từ 500 triệu trở lên

Từ đó, đoàn công tác kiến nghị Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục những tồn tại hạn chế do đoàn công tác đã chỉ ra.
Đồng thời, cần tiếp tục chỉ đạo xử lý dứt điểm việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế còn tồn đọng, kéo dài nhiều năm, nhất là các vụ tồn đọng từ trước năm 2013; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trọng việc chậm thi hành một số bản án, quyết định có điều kiện thi hành.
Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp kiểm tra việc tổ chức bán đấu giá nhiều tài sản thấp hơn giá thị trường, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Tổ chức thanh tra, kiểm tra các tài sản bán đấu giá có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên để chấn chỉnh các vi phạm và xử lý, kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, báo cáo Ban chỉ đạo trong quý 4/2019.
Đoàn công tác cũng kiến nghị Ban chỉ đạo giao Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao sớm ban hành cơ chế phối hợp trong truy nguyên, truy tìm tài sản của đối tượng phạm tội để kê biên, phong tỏa, tạm giữ phục vụ việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế… nhằm xử lý triệt để, thu hồi tối đa tài sản công bị thất thoát, chiếm đoạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.