Những đoạn đường ‘đắt nhất hành tinh’: 3.500 tỉ đồng/km đường là quá khủng khiếp

12 Thanh Niên
Đó là ý kiến của PGS-TS Nguyễn Thế Chinh, Viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường khi trả lời Thanh Niên. 
PGS-TS Nguyễn Thế Chinh /// Ảnh: NVCC PGS-TS Nguyễn Thế Chinh - Ảnh: NVCC
PGS-TS Nguyễn Thế Chinh
Ảnh: NVCC
Theo ông Chinh, suất đầu tư gần 3.500 tỉ đồng cho 1 km đường là quá khủng khiếp và nhà nước mất quá nhiều ngân sách nhưng không thu được lợi ích từ đất.
Những đoạn đường ‘đắt nhất hành tinh’: 3.500 tỉ đồng/km đường là quá khủng khiếp - ảnh 1
Vị trí đoạn đường "đắt nhất hành tinh"
* Tình trạng khiếu kiện đất đai ở cả nước và gần đây là hơn 130 hộ dân chịu tác động từ dự án mở rộng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục ở TP.Hà Nội đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo ông, nguyên nhân vì sao?

- Khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai chủ yếu tập trung vào vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất chiếm khoảng 80 - 90% số lượng đơn thư. Để giải quyết căn cơ tình trạng trên cần hoàn thiện đồng bộ các chính sách.
Thứ nhất, xem xét hoàn thiện các quy định về giá đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Thực hiện nghiêm túc yêu cầu công khai minh bạch từ quy hoạch, chủ trương đầu tư, thu hồi đất, lập phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư, xác định giá đất; thực hiện quy định lấy ý kiến nhân dân đối với phương án bồi thường để có sự đồng thuận cao của các bên liên quan.
Thứ hai, nghiên cứu đổi mới chính sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư theo hướng đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, người dân, doanh nghiệp, tính toán một cách căn cơ lợi ích của người dân; phải giải quyết từ gốc đó là trả đủ thu nhập của người dân từ đất theo cơ chế thị trường; cho phép người dân lựa chọn hình thức chi trả thu nhập hằng năm hay chi trả bồi thường một lần. Chú trọng giải quyết đời sống để người có đất bị thu hồi có điều kiện sống (bao gồm giải quyết việc làm, nhà ở tái định cư) bằng hoặc tốt hơn trước khi bị thu hồi đất.
Thứ ba, cần có cơ chế trọng tài để giải quyết khiếu kiện về đất đai giữa một bên là người sử dụng đất và một bên là cơ quan nhà nước. Bởi vì hiện nay, ở nhiều dự án, nhà nước thu hồi đất, người dân luôn cho rằng giá đất tính bồi thường thấp hơn so với giá thị trường; trong khi đó, chính quyền luôn cho rằng giá đất là tính đúng tính đủ. Khi nhà nước thu hồi đất người sử dụng đất chấp hành quyết định và có quyền khởi kiện về giá đất tính bồi thường.
* Sắp tới đây sửa đổi luật Đất đai sẽ hoàn thiện các quy định này như thế nào để đảm bảo thực hiện được trong thực tiễn, giảm các “con đường đắt nhất hành tinh”?
- Theo tính toán thì nếu thực hiện tốt cơ chế tạo quỹ đất bên cạnh công trình để đấu giá sẽ hoàn toàn có thể tạo ra nguồn lực để đầu tư hạ tầng và giải quyết vấn đề tái định cư tại chỗ cho người thu hồi đất, nhất là ở các đô thị. Do đó, lần sửa luật này sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy định về cơ chế, nguồn lực, tổ chức chịu trách nhiệm thực hiện để cơ chế này phát huy hiệu quả trong thực tiễn; khắc phục được tình trạng “con đường đắt nhất hành tinh”, “nhà siêu mỏng” cũng như thực hiện tốt việc chỉnh trang phát triển kiến trúc đô thị.

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ngô Thái Nguyên

Ngô Thái Nguyên

Việt Nam ta giàu có mà lo gì? Than ôi!
Tuấn Văn

Tuấn Văn

Tại sao không dùng số tiền này để đầu tư mở rộng ở chỗ khác theo hướng mở rộng đô thị nhỉ? Số tiền cho đoạn đường này có thể làm mới được cả một khu đô thị mới ở chỗ khác.
Hoàng hồ

Hoàng hồ

Qua bài báo này tôi xin tái tiếp tục ý kiến như sau: Sau khi luật đất đai được ban hành tôi đã nhiều lần có ý kiến gửi Văn phòng QH, các trưởng đoàn ĐBQH, UBTVQH... đề nghị xem xét lại một số nội dung như thuế chuyển quyền sử dụng đất quá thấp so với giá trị phải bồi thường khi thu hồi đất để phục vụ Công trình dự án công cộng... Thu thuế chuyển nhượng chưa hợp lý (phần chênh lệch giữa giá xác định thuế của Nhà nước với giá chuyển nhượng thực tế là quá cao và có sự khác nhau từng địa phương, vị trí đất nhưng lại chỉ ấn định một mức là không phù hợp, trong khi Doanh nghiệp và cá nhân hưởng lương thì phải đống thuế thu nhập Doanh nghiệp và cá nhân, ngược lại các chủ kinh doanh Bất động sản, cá nhân chuyển nhượng QSD đất thì lại không phải chịu thuế hoặc chịu rất thấp vì họ lách luật do luật không có quy định chặt chẽ. Tại sao không sửa luật đất đai cho phù hợp thực tiễn ?
Holo

Holo

Đồng quan điểm với ngài và để phát triển bền vững cũng không gì quá khó khăn như ngoài ý kiến trên thì quy định thuế nhà ở, thuế đất ở cao lên bậc thang đối với những hộ có 2 QSDĐ trở lên, để hạn chế đầu cơ và đẩy giá...
Minh

Minh

Phân tích ông Nguyễn Thiện Tống tăng công suất sb TSN lên 70 triệu với đường băng 3, sau đó, nhường vùng miền khác phát triển, thay vì làm thêm sb Long Thành, tốn quá nhiều tiền của trong khi vai trò trung chuyển QT là không chắc chắn, và tập trung KT quá mức vào Đông nam bộ theo hướng tả phí lù và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, là rất đúng đắn. Đông nam bộ chỉ nên có 1 hạt nhân là TPHCM thôi!
dung@saigon

dung@saigon

Cớ sao các ông không dùng số tiến đó để làm đường 2 hoặc 3 tầng có hơn không, vừa không kẹt xe lại đỡ bị giải tỏa.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng