'Nội chiến' tại các chung cư, hai bên cùng thiệt

30/11/2020 06:09 GMT+7

Nhiều bạn đọc cho rằng, những cuộc 'nội chiến' giữa cư dân và ban quản trị, giữa cư dân và chủ đầu tư tại nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM chỉ làm cho hai bên thiệt hại.

Vì vậy, hai bên nên sớm có “tiếng nói chung” để giải quyết các vướng mắc.
Như Thanh Niên đã thông tin trong nhiều bài viết, và mới nhất là bài “Nội chiến” tại các chung cư (ngày 29.11.2020), thời gian qua, tại nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM xảy ra cuộc “nội chiến” giữa cư dân và ban quản trị (BQT), giữa cư dân và chủ đầu tư.
Điển hình như tại chung cư The Central Garden (số 328 Võ Văn Kiệt, P.Cô Giang, Q.1), 3 thành viên khác trong BQT đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng tố cáo trưởng BQT chung cư này là ông N.N.S có nhiều khuất tất trong thu, chi. Còn tại chung cư Masteri Thảo Điền (Q.2), nhiều cư dân đã soạn đơn và đến tận nhà của từng hộ dân xin chữ ký đề nghị bãi nhiệm BQT. Tại chung cư The Infiniti (Q.5) lại xảy ra cuộc chiến giữa chủ đầu tư là Công ty Phát Đạt và các cư dân “tố” chủ đầu tư bán chỗ đậu xe với giá quá đắt đỏ. Thậm chí, mới đây các cư dân đã giăng băng rôn phản đối việc công ty bán chỗ đậu với giá 500 triệu đồng/chỗ đậu xe (chưa bao gồm 2% phí bảo trì và 10% thuế VAT), đồng thời kiện công ty này ra tòa.

Gây nhau miết thì vui vẻ gì!

“Bài báo viết rất sâu sắc: “... ở những chung cư có tranh chấp, chắc chắn giá trị dự án sẽ giảm xuống, cả cư dân, chủ đầu tư dự án đều bị thiệt hại”. Đúng rồi, nội chiến kiểu này thì ai dám tới mua căn hộ, giá xuống là phải. Gây nhau miết thì sống có vui vẻ gì? Ngay đến chỗ ở mà không thấy vui vẻ thì làm sao mà an cư lạc nghiệp?”, bạn đọc (BĐ) Qua viết.
Ý kiến của BĐ Qua được nhiều BĐ khác đồng tình ủng hộ. BĐ Thân Trọng Thắng chia sẻ: “Đây là lý do vì sao mình không bao giờ mua nhà chung cư”. Trong khi đó, BĐ Duy Hiền than thở: “Đối với tôi, cái nhà là nơi phải yên tĩnh nhất, thoải mái nhất, vui vẻ nhất mà mình ở sau một ngày dài làm việc ở cơ quan và chạy khắp nơi, mệt lắm rồi... Cho nên về đến nhà mà còn đủ thứ “nội chiến” thì quá oải”. BĐ Lý Nghịch thì cho rằng: “BQT chung cư phải là những người rảnh rỗi và có tâm, tiếc là không phải nơi nào cũng được như thế”.

Cần vai trò của chính quyền địa phương

BĐ Duy Hải chia sẻ: “Tôi rất tâm đắc ý này từ bài viết trên Thanh Niên: “Nguyên nhân gây ra mâu thuẫn ở chung cư đều xuất phát từ lợi ích các bên bị xâm phạm. Do vậy, chỉ khi tìm được tiếng nói chung giữa hai bên thì mới hy vọng mâu thuẫn được hóa giải”. Vấn đề là, theo tôi, khi hai bên họp giải quyết, nên có thêm đại diện của chính quyền địa phương, ít nhất cũng có vai trò giám sát việc thực hiện, và làm hai bên bớt “nóng cái đầu”. Chứ hai bên lại cãi nhau, chẳng ai chịu ai, thì đến bao giờ mới giải quyết được?”.
Cùng quan điểm, BĐ Văn Bảo cho rằng: “Đại diện chính quyền địa phương khi có mặt không cần phân xử, chỉ cần chứng kiến, góp ý và giám sát. Nhưng hiếm nơi nào đại diện địa phương đến họp vì cho đó là chuyện nội bộ của chung cư, chung cư tự giải quyết?”.
“Đừng coi nhẹ, cho đó là chuyện nội bộ chung cư, phải tự giải quyết, mà chính quyền địa phương nên thấy có trách nhiệm của mình trong việc hòa giải, góp phần giải quyết vướng mắc của hai bên... Tôi mong là vậy”, BĐ Quang Huy ý kiến.
Tôi đang đi tìm căn hộ để mua ở, mà thấy dạo này “nội chiến” tại các chung cư làm tôi hơi ngại. Rất mong nhà nước sớm hoàn thiện, bổ sung những lỗ hổng trong pháp luật về nhà chung cư, để lấy đó làm cơ sở giải quyết những tranh chấp, nếu có.
Thanh Trúc
Mọi việc cứ phải theo luật, giấy trắng mực đen mà xử lý. Ai làm sai thì bị phạt, hoặc mời cơ quan chức năng vào cuộc.
Tín
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.