Nỗi lo từ xe tự chế 'quá đát’

14/06/2016 10:27 GMT+7

Không rõ vì khó khăn hay vì liều mạng mà khá nhiều chủ xe, lái xe trên địa bàn Quảng Trị tìm nhiều “chiêu” qua mắt cơ quan chức năng để tiếp tục sử dụng những chiếc xe cũ nát , hết niên hạn...

Từ xe “hóa kiếp” đến xe... tự chế
Trong khu vực để xe vi phạm của Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Trị) có một chiếc xe tải mà khi nhìn qua thấy rất bình thường, không rõ nó mắc lỗi gì. Hỏi ra mới biết, chiếc xe tải này được “ra đời” theo kiểu... lấy râu ông nọ, chắp cằm bà kia. Ngày 22.12.2015, đội tuần tra 8.1 (Phòng CSGT Công an Quảng Trị) cho dừng xe tải loại 3,5 tấn BS 88C-019.56 do Nguyễn Thành Long (26 tuổi, trú TX.Ba Đồn, Quảng Bình) điều khiển trên QL 1A. Tuy nhiên, qua đối chiếu số khung, số máy thực tế của xe lại không trùng với đăng ký và đăng kiểm của xe.
Sau một hồi đấu tranh, lái xe Long khai thực chất xe này có BS 29U-6604, tuy nhiên xe đã quá nên hạn sử dụng từ 15.6.2015. Để lưu thông, Long dùng bộ giấy tờ khác và tự gắn BS 88C-019.56 để “hóa kiếp” cho chiếc xe đáng ra đã phải... về hưu. Chưa hết, Long còn dùng sơn xóa biển số cũ và vẽ lại biển số mới, như thể mình là cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Dù vậy, loại xe như trên vẫn còn truy được nguồn gốc, còn chiếc xe tải mà Trạm CSGT Đakrông (Phòng CSGT Công an Quảng Trị) tóm được trên QL 9 ngày 1.4 mới thực sự làm cơ quan chức năng bó tay. Bởi đây là loại xe rất... nhiều không: không biển số, không đăng ký, không đăng kiểm, không bảo hiểm và bản thân người lái xe vào thời điểm đó là Hồ Văn Toàn (25 tuổi, trú xã Đakrông, H.Đakrông) cũng không có bằng lái xe. Trung tá Lê Văn Hà, Trạm phó Trạm CSGT Đakrông, lắc đầu ngán ngẩm: “Tôi cũng chả biết gọi đó là xe gì chỉ biết đây là loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định. Đại loại như kiểu người ta mua lại các loại phụ tùng của xe cũ, mỗi thứ một tí, rồi ráp thành chiếc này. Cứ thế mà ra đường như thể... xe đồ chơi”, trung tá Hà nói.
Hàng trăm xe “nát” nhởn nhơ
Theo trung tá Võ Viết Đính, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Quảng Trị) việc sử dụng xe cũ nát, hết đát trên địa bàn dù chưa đến mức... nhức nhối nhưng việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cực cao. Trung tá Đính giải thích rằng, xe hết niên hạn không còn đăng ký đăng kiểm, các thông số kỹ thuật và linh kiện đã không còn đảm bảo nên khi lưu thông sẽ khó tránh sự cố. Cũng theo trung tá Đính, lâu lâu mới phát hiện một vài chiếc xe “quá đát” tung tăng trên QL, còn hầu hết, do để trốn cơ quan chức năng, xe “quá đát” thường chỉ được sử dụng ở các công trường hoặc vùng sâu, vùng xa.
“Lực lượng CSGT rất kiên quyết xứ lý lỗi vi phạm này. Nếu phát hiện các xe hết niên hạn mà vẫn cố tình vi phạm, ngoài việc xử phạt hành chính với lái xe, chủ xe, chúng tôi còn tịch thu phương tiện, bán đấu giá như bán sắt vụn...”, trung tá Đính nói. Tuy nhiên, cũng theo trung tá Đính, một điều đáng lo ngại là tính đến 31.12.2015, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có cả thảy 232 xe ô tô hết niên hạn sử dụng nhưng hầu như không ai đến cơ quan chức năng xóa sổ. “Số xe này chúng tôi không thể quản lý hết được. Vì thực tế xảy ra rất nhiều tình huống như chủ xe thay đổi chỗ ở, chủ xe đã bán xe cho người khác hoặc xe đã di chuyển qua địa phương khác... Và không loại trừ khả năng những chiếc xe này đã được chủ xe “hóa kiếp” trái quy định như các trường hợp chúng tôi đã phát hiện”, trung tá Đính cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.