Nông dân bất an vì nạn trộm bưởi hoành hành

Nguyễn Long
Nguyễn Long
20/09/2018 10:04 GMT+7

Trong thời gian gần đây, người dân trồng bưởi ở P.Hắc Dịch và xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) sống trong tình trạng hoang mang, lo lắng vì nạn trộm cắp hoành hành ngày đêm.

Vừa hái trộm vừa phá vườn
Ngày 12.9, chúng tôi tìm đến vườn của gia đình bà T.T.H (67 tuổi, ngụ ấp 3, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) trong lúc bà đang lượm những trái bưởi do kẻ trộm hái chưa thu gom kịp nằm la liệt dưới đất. "Nhà chỉ có 100 gốc bưởi đang cho thu hoạch trái nhưng nhiều tháng qua liên tục bị trộm vào hái", bà H. buồn bã nói.
Trước đó, tối ngày 5.9, bà H. nghe tiếng chó sủa ngoài vườn nhưng không ra kiểm tra. Đến sáng sớm hôm sau, khi vừa mở cửa nhà thì bà phát hiện 2 thanh niên đi xe máy chở 3 bao trái bưởi từ vườn ra ngoài. Bà H. kêu con trai đuổi theo nhưng không kịp. Sau đó, ra vườn thì phát hiện cả trăm trái bưởi (loại từ 1 - 2,5 kg/trái) nằm la liệt dưới đất. Vẫn chưa hết chua xót, bà H. nói: “Nhìn bưởi bị hái trộm vứt đầy gốc cây mà tôi muốn trào nước mắt. Tụi nó hái buổi tối, đến sáng chưa lượm hết nên mới còn để lại đầy vườn thế này”.
Bà H. cho biết, chỉ tính từ trước tết đến nay đã có ít nhất 3 lần trộm vào vườn nhà bà hái bưởi, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng. Cũng theo bà H. nhiều vườn bưởi của hàng xóm cũng bị trộm vào hái.
Bà H.đi thu gom bưởi do trộm hái bỏ lại nằm la liệt dưới đất Ảnh Nguyễn Long
Gần đó, gia đình ông K. có 9.000 m2 bưởi đã cho thu hoạch 5 năm qua. Nhiều tháng nay, vườn nhà ông K. liên tục bị trộm vào hái. Ông K. nói: “Họ hái trộm chưa xong mà còn phá nữa. Các cây có trái còn non cũng bị hái phá bỏ đầy dưới gốc. Gia đình tôi phải viết tờ giấy để gần hàng rào vườn bưởi với nội dung: "tôi có nói gì, làm phật lòng của ai cho tôi xin lỗi", để họ đừng vào vườn phá nữa”, ông K., cho biết từ khi viết tờ giấy này thì không có người đến vườn phá nữa.
Còn tại ấp Phước Bình (xã Sông Xoài), được xem là "thủ phủ" bưởi của TX.Phú Mỹ. Nhiều tháng qua, người dân trồng bưởi ở đây sống trong cảnh bất an. Ngày chăm sóc bưởi, ban đêm thì thức canh trộm. Các chủ vườn bưởi cho biết, không chỉ có bưởi mà nhiều tài sản khác như máy bơm, xe máy… để sơ hở cũng bị trộm. Bị trộm bưởi liên tục, anh T.S.U (40 tuổi, ngụ ấp Phước Bình) phải kéo dây mở điện sáng suốt đêm và đưa chó ra vườn để cùng canh trộm.
Phong bị người dân bắt khi đang trộm xe máy để trốn Ảnh Nguyễn Long
Phòng chống “bưởi tặc”
Trước tình trạng trộm bưởi hoành hành, Công an xã Sông Xoài liên tục tuần tra ngày đêm. Mới đây, chiều 4.9, Huỳnh Văn Đạt (26 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Đức Thắng (25 tuổi) và Lê Thuận Phong (24 tuổi, cùng ngụ Đồng Nai) cùng đi xe máy đến vườn bưởi của ông H.V.K (ngụ xã Sông Xoài) trộm hơn 80 kg bưởi. Khi cả 3 mang bưởi đi tiêu thụ thì bị lực lượng Công an xã Sông Xoài đang trên đường tuần tra phát hiện cùng người dân truy bắt được Đạt và Thắng, Phong trốn thoát.
Vào lúc 8 giờ 30 ngày 12.9, Công an xã Sông Xoài trên đường tuần tra phòng chống trộm tại ấp Phước Bình thì phát hiện Phong đang đứng bên cạnh chiếc xe máy cầm 2 trái bưởi và một con gà. Khi công an đến hỏi nguồn gốc số tài sản trên thì Phong lên xe bỏ chạy. Truy đuổi gần 1km, Phong bỏ xe máy chạy bộ vào vườn bưởi của các hộ dân ấp Phước Bình lẩn trốn. Lát sau, phát hiện xe máy BS 72K3 - 2394 của người dân đang chăm sóc vườn bưởi dựng trên đường, Phong đến bẻ khóa trộm xe tẩu thoát thì bị người dân phát hiện đuổi bắt giao cho Công an xã Sông Xoài.
Ông Lê Văn Lạc, Phó bí thư thường trực đảng ủy xã Sông Xoài cho biết tình trạng trộm cắp tài sản xảy ra nhiều tại địa phương trong thời gian qua.
“Giá nông sản cao là xảy ra nhiều vụ trộm. Việc trộm cắp đã gây bất an cho người dân. Ngoài việc tuyên truyền cho người dân phải giữ gìn tài sản của mình thì Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an liên tục tuần tra phòng chống trộm cắp trên địa bàn”, ông Lạc cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.