Nông dân mất ăn mất ngủ vì 'bò dự án'

14/09/2017 10:55 GMT+7

Mấy ngày nay, cả chục hộ dân ở ấp Tân Nhơn, xã Tân Hạnh, H.Long Hồ (Vĩnh Long) mất ăn mất ngủ vì nhận bò dự án về có dấu hiệu bệnh lở mồm long móng.

Bò nhà lây bệnh từ bò dự án
Ngày 13.9, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đặng Văn Việt (48 tuổi, ngụ ấp Tân Nhơn), kể: “Ngày 30.8 vừa rồi, chúng tôi cùng 10 hộ dân trong ấp này nhận bò dự án về nuôi. Ngay ngày hôm sau, đứa cháu gọi báo con bò vừa nhận của dự án về có dấu hiệu chảy nước mắt, chảy nước bọt và bỏ ăn".

tin liên quan

Dịch lở mồm long móng lan rộng ở Gia Lai
Tổng số bò bị lở mồm long móng ở Gia Lai đã tăng lên với hơn 550 con, trong đó có 6 con bị chết. Tỉnh Gia Lai cũng hỗ trợ 15.000 liều vắc xin để Gia Lai phòng chống dịch lở mồm long móng.
Ông Việt xem đàn bò của mình thì thấy cũng có dấu hiệu lơ ngơ. "Cứ tưởng do mới chuyển xe về bị mệt, nhưng hôm sau thì con bò dự án nhà tôi cũng có dấu hiệu bệnh giống với bò của đứa cháu. Khổ cái là con bò đó lây bệnh sang 4 con bò nhà, trong đó có 1 con bò cái đang mang thai”, ông Việt cho biết.
Ông Việt cho biết thêm là ở nhà người cháu 5 con bò nhà cũng bị lây bệnh, đều có dấu hiệu chảy nước bọt và bỏ ăn.
10/14 con bò từ dự án bị bệnh
Hộ ông Phạm Văn Thuận (53 tuổi, ấp Tân Nhơn) nhận về 2 con bò dự án, cũng bị lây bệnh sang 5 con bò đực đang nuôi.
“Gia đình tôi có 5 con bò đực định tết này xuất chuồng, chắc cũng kiếm được khoảng 200 triệu đồng. Nhưng nay thì cả 5 con bò đực của tôi đều bị bệnh, trọng lượng giảm sút từ 30 - 40%. May nhờ thú y kịp thời hỗ trợ mà đàn bò đã khỏe dần, chỉ còn 1 - 2 con chảy nước bọt. Mà phải đút bò ăn cỏ từng cọng một, rất khổ sở”, ông Thuận than.
Ông Phạm Văn Thuận xịt thuốc sát trùng để bảo vệ đàn bò nhà của mình, nhưng vẫn còn 1 con chưa thể ăn cỏ được Ảnh: Thanh Đức
Theo ông Phạm Văn Hoàng, cán bộ nông nghiệp xã Tân Hạnh, đây là dự án hỗ trợ bò nái sinh sản do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ. Trong đợt này, xã có 10 hộ dân nhận 14 con bò.
"Chỉ sau vài ngày nhận bò, bà con báo bò bị bệnh lở mồm long móng nên xã đã báo cáo với huyện và tỉnh xuống hỗ trợ khắc phục. Nơi cung cấp bò cũng đến từng hộ tiêm phòng nhằm hạn chế lây lan và điều trị. Đáng nói là bò dự án lây lan bệnh cho đàn bò nhà tổng số 19 con nữa nên người dân rất lo lắng", ông Hoàng cho biết.
Theo thống kê, trong số 14 con bò của 10 hộ nhận từ dự án thì có 10 con bò/6 hộ bị bệnh, ông Hoàng cho biết thêm.
Ông Trương Vĩnh Yên, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long, xác nhận đợt hỗ trợ bò nằm trong dự án vừa qua có xảy ra sự cố ngoài ý muốn.
“Sau khi tập huấn, chúng tôi dẫn các hộ nông dân đến tận trang trại nuôi bò có uy tín ở Bến Tre để chọn bò. Mỗi con dự án sẽ hỗ trợ 5 triệu đồng, phần còn lại nông dân đối ứng. Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã hỗ trợ 11 đợt cho nông dân Vĩnh Long với tổng số 211 con bò theo dự án không không hề có chuyện gì xảy ra", ông Yên cho biết.
"Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi đã phối phợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ cho bà con điều trị và phun thuốc sát trùng của khu vực. Theo hợp đồng, trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận bò thấy bò khỏe mạnh, chúng tôi mới chuyển tiền và sẽ đổi lại bò nếu có vấn đề. Hiện đàn bò của bà con đã khỏe dần, chỉ còn số bị chảy nước bọt. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bà con đến khi trị bệnh triệt để", ông Yên nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.