Phá đường dây ma túy 'khủng': Phối hợp với Philippines bắt thêm 276 kg ma túy đá

24/03/2019 07:24 GMT+7

Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an, cho biết C04 đã phối hợp với cơ quan hải quan và cảnh sát Philippines mở rộng điều tra và phát hiện, thu giữ thêm 276 kg ma túy đá tại Manina (Philippines).

Chiều 23.3, thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an, cho biết C04 đã phối hợp với cơ quan hải quan và cảnh sát Philippines mở rộng điều tra và phát hiện, thu giữ thêm 276 kg ma túy đá tại Manina (Philippines).
[VIDEO] Vụ án ma túy lớn nhất từ trước đến nay khủng khiếp cỡ nào?
Theo thượng tá Bình, số ma túy này liên quan đến đường dây buôn bán, vận chuyển 300 kg ma túy xuyên quốc gia do Wu Hesan (57 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) cầm đầu câu kết với một số đối tượng người Lào và VN, mà C04 đánh sập trong vụ bắt xe tải chở đầy ắp ma túy tại Q.Bình Tân (TP.HCM) vào chiều 20.3. T
rong quá trình điều tra mở rộng, C04 đã phối hợp với cơ quan chức năng, thông báo với Cảnh sát Manila (Philippines) để phối hợp điều tra, làm rõ đường đi của đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia cực lớn này.
Đánh sập đường dây ma túy cực lớn vào VN: Phối hợp với Philippines  bắt thêm 276 kg ma túy đá
Truyền thông Philippines đưa tin về vụ bắt giữ Ảnh: newsline philippines - philstar.com
Thượng tá Bình đánh giá, con đường trung chuyển ma túy của đường dây này lòng vòng khắp thế giới chứ không phải chỉ Trung Quốc, Philippines. Theo đó, ma túy được vận chuyển về VN, từ VN các đối tượng vận chuyển qua Philippines, rồi từ Philippines tiếp tục vận chuyển đi Úc, Mỹ, Canada, Nhật Bản... để tiêu thụ. “Ma túy từ VN, các đối tượng sẽ chọn trung chuyển đi các nước mà giá trị ma túy cao gấp hàng trăm lần ở VN để thu lợi”, thượng tá Bình cho biết.
Theo thượng tá Bình, hiện nay giá ma túy ở VN và Philippines tương đồng nhau. Hiện các “ông trùm” lợi dụng sơ hở thủ tục thông quan và xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng tự do và thông thoáng hơn để ngụy trang ma túy trong hàng hóa vận chuyển từ VN sang nước thứ 3 tiêu thụ.
Tờ The Philippine Star hôm qua, dẫn lời ông Aaron Aquino, lãnh đạo Tổng cục Chống ma túy Philippines (PDEA), cho biết đã nhận được tin báo từ phía cơ quan chức năng VN rằng container chứa lượng ma túy đá “cực lớn” nằm trên tàu Callao Bridge V145E xuất phát từ TP.HCM và cập cảng Manila vào ngày 17.3. Container này được khai báo là chứa hạt nhựa bên trong. Tuy nhiên, qua kiểm tra, các đặc vụ PDEA và Cục Hải quan Philippines phát hiện lô ma túy được đóng gói trong những túi nhỏ giống túi trà, sau đó được bao lại thành 12 bao lớn.
Sau khi tiến hành xét nghiệm, cơ quan chức năng Philippines xác định chất chứa trong những gói này là ma túy đá, ước tính trị giá 1,8 tỉ peso (792 tỉ đồng). Ông Aquino cho biết cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra và sẽ đề nghị khởi tố những người có liên quan.
Trước đó vào chiều 20.3, C04 triệt phá thành công chuyên án 218LP, bắt giữ 11 nghi can (8 nghi can là người Trung Quốc, 3 nghi can là người VN), thu giữ 300 kg ma túy tại Q.Bình Tân.
Theo lời khai ban đầu của các nghi can, trùm đường dây này là Wu Hesan; cả 4 nghi can đều do Wu Hesan tuyển chọn trực tiếp, trong đó Huang Zai Wen là đàn em thân tín nhất. Wu Hesan cũng đã bị công an bắt giữ và hiện đang đấu tranh làm rõ hành vi của “ông trùm” người Trung Quốc này. Theo thượng tá Bình, lô hàng 300 kg ma túy đá nói trên được băng nhóm này chuẩn bị xuất sang Đài Loan, có giá trị 600 tỉ đồng.
Ngoài hơn 300 kg ma túy bị thu tại TP.HCM hôm 20.3, đường dây này còn tổ chức các vụ vận chuyển ma túy cực lớn vào VN, bị lực lượng chức năng thu giữ vào tháng 10.2018 và tháng 2.2019 với tổng cộng hơn 600 kg ma túy tổng hợp.
Chiều 23.3, thượng tá Bình cho biết thêm, 4 nghi can bị bắt quả tang vận chuyển 300 kg ma túy đá gồm: Huang Zai Wen, Hạng A Chinh, Thào A Páo và Lý A Vừ đã thừa nhận toàn bộ hành vi vận chuyển ma túy của mình. Riêng 7 nghi can còn lại người Trung Quốc, Lào (trong đó có “ông trùm” Wu Hesan) hiện cơ quan công an đang đấu tranh để làm rõ hành vi. Hiện C04 vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, cảnh sát các nước để điều tra mở rộng vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.