Phá đường dây mua bán hoá đơn giá trị gia tăng nghìn tỉ

09/12/2016 16:41 GMT+7

Nhóm 3 người của đường dây mua bán hóa đơn giá trị gia tăng lên đến hơn 1.000 tỉ đồng vừa bị Phòng An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư - Công an thành phố Hà Nội triệt phá.

Ngày 9.12, Phòng An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư (PA84 - Công an thành phố Hà Nội) đã triệt phá thành công đường dây sử dụng các công ty "ma" để hoạt động mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, với số tiền lên đến trên 1.000 tỉ đồng.
Liên quan tới vụ án, Cơ quan An ninh điều tra cũng đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, khởi tố bị can đối với 3 người gồm: Trần Hồng Yến (44 tuổi, ngụ ở phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội), Đại Ngọc Hải (26 tuổi, quê ở phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) và Đại Khánh Hà (23 tuổi, quê ở phường Cẩm Thành, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) để làm rõ về hành vi “Mua bán trái phép hoá đơn”.
Cơ quan An ninh điều tra xác định, Trần Hồng Yến là người cầm đầu đường dây và trực tiếp chỉ đạo, điều hành 2 nghi can khác là Hải và Hà hoạt động mua bán hóa đơn giá trị gia tăng. Hoạt động này cũng thông qua một số đầu nậu ngoài xã hội. Cơ quan an ninh cũng làm rõ, Yến cất giấu các con dấu công ty cùng những quyển hoá đơn giá trị gia tăng tại nhà riêng của mình.
Yến cũng là người trực tiếp mua lại pháp nhân các công ty làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả với giá từ 30 - 40 triệu đồng, từ nhiều người cò mồi khác nhau. Sau đó, Yến thoả thuận giao dịch với khách hàng hoặc qua môi giới về nội dung hóa đơn, rồi mới cho người khác viết hoá đơn giá trị gia tăng để bán đi.
Giá bán mỗi hoá đơn giá trị từ 200 - 300 ngàn đồng, đối với loại hóa đơn có giá trị số tiền dưới 20 triệu đồng. Còn đối với những hóa đơn giá trị gia tăng có ghi giá trị trên 20 triệu đồng, khách hàng sẽ phải trích trả cho Yến từ 2% - 3% tổng giá trị hóa đơn và phải thanh toán cho nhóm của Yến bằng hình thức chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng.
Quá trình khám xét, Cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ tang vật vụ án gồm: 49 bộ dấu công ty, nhà hàng; 215 quyển hoá đơn giá trị gia tăng và 1,5 tỉ đồng cùng nhiều tang vật liên quan.
Tại trụ sở công an, Yến và các bị can khác trong đường dây khai nhận đã hoạt động việc mua bán hóa đơn giá trị gia tăng từ năm 2012 cho tới cuối tháng 11.2016, số tiền khống hoá đơn giá trị gia tăng mà đường dây này bán đã lên tới trên 1.000 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.